Xuân Lâm là xã đồng bằng, cách trung tâm huyện Nam Đàn (Nghệ An) 10 km về phía Đông, với tổng số 1.952 hộ và 9.119 nhân khẩu. Địa phương có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển các ngành nghề trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và các ngành nghề dịch vụ tiêu thụ hàng hóa, du lịch dịch vụ thương mại...

Trong những năm qua, với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cùng sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã, Xuân Lâm đã đạt được nhiều kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trên nền tảng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm đạt được nhiều kết quả nổi bật, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Xuân Lâm
Khởi sắc nông thôn mới tại xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn.

Kinh tế - xã hội của xã tiếp tục phát triển khá, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Kết cấu hạ tầng được đầu tư, nâng cấp khá đồng bộ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Phát triển kinh tế sản xuất nông, lâm, thủy sản tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo. Việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp ngày càng phát huy có hiệu quả. 

Bên cạnh đó, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển đa dạng góp phần tạo việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương có thu nhập khá. 

Xã Xuân Lâm có 2 vườn chuẩn nông thôn mới và 3 sản phẩm được công nhận OCOP. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2023 ước đạt 9,17%; thu nhập bình quân đầu người của xã là 61,09 triệu đồng/người/năm (tăng 5,99 triệu đồng/người/năm) so với năm 2022. Đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn toàn xã còn 0,6%.

Với mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu về giáo dục, xã Xuân Lâm đã lựa chọn và tập trung xây dựng các lĩnh vực nổi trội về giáo dục. Hiện nay, 2/3 trường học trên địa bàn xã đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2 và 1 mô hình trường học được công nhận an toàn, thân thiện, xanh, sạch, đẹp.

Xã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, đảm bảo cho việc dạy và học. Các tổ chức, đoàn thể cũng đã phối hợp với nhà trường, gia đình thực hiện chương trình chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, giáo dục trẻ em; tham gia xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng trường…

Nhờ đó, đã có nhiều hoạt động rất ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm, kỹ năng cho phụ huynh, tạo mối quan hệ hợp tác, chia sẻ với nhà trường và cộng đồng trong việc nuôi dưỡng chăm sóc trẻ em. Hội Khuyến học xã và các chi hội khuyến học xóm, các dòng họ hoạt động có hiệu quả, kịp thời động viên con em thi đua học giỏi. 

Trường học
Xã Xuân Lâm tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, đảm bảo cho việc dạy và học. 

Trên địa bàn xã có 1 mô hình thôn thông minh với 100% hộ gia đình sử dụng các dịch vụ tiện ích về viễn thông; mô hình camera giám sát an ninh, nhà văn hóa xóm đã lắp đặt hệ thống wifi miễn phí để người dân sử dụng… mang lại các tiện ích cho người dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường. 

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới ngày càng được nhân dân hưởng ứng tích cực. Cảnh quan môi trường sạch đẹp, trật tự xã hội được đảm bảo; quy chế dân chủ được phát huy; hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Tại Lễ đón bằng công nhận xã Xuân Lâm đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu mới đây, ông Trần Xuân Học, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền xã Xuân Lâm cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. 

Đồng thời, tiếp tục phát huy sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội, gắn phong trào thi đua với tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng xóm sáng, xanh, sạch, đẹp, xóm kiểu mẫu và các phong trào thi đua khác.