Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc báo cáo, các hãng xe có cơ sở sản xuất tại Trung Quốc đã xuất khẩu tổng cộng 91.000 ô tô chạy năng lượng xanh ra thị trường quốc tế trong tháng 9, bao gồm cả xe động cơ Hybrid và động cơ pin toàn phần, tăng 107% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Hãng xe điện Tesla từ Mỹ dẫn đầu về danh sách này với 30.566 xe điện xuất khẩu được sản xuất tại nhà máy Giga Thượng Hải, đồng thời giao 43.507 xe điện tới tay người tiêu dùng địa phương. 

Số xe xanh còn lại được cho là chủ yếu xuất phát từ các cơ sở sản xuất của 2 nhà sản xuất Trung Quốc là BYD và SAIC. Đồng thời, số xe “xanh” này chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất khẩu ô tô du lịch của quốc gia này trong tháng 9/2023. 

byd showroom.jpg
Một showroom điển hình của nhà sản xuất BYD tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Autonews.

Các biến động tăng vọt về số lượng ô tô xuất khẩu Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh, Ủy ban châu Âu (EC) vào tháng trước đã công bố bắt đầu tiến hành điều tra về các khoản trợ cấp mà chính phủ Trung Quốc đã đầu tư vào ngành xe điện với cáo buộc rằng những hoạt động này đang “làm méo mó thị trường”.

Theo Bloomberg, động thái này có thể dẫn tới một biện pháp áp đặt thuế quan nhập khẩu mới đối với xe điện Trung Quốc với mức gần bằng 27,5% như chính phủ Mỹ đang áp đặt đối với ô tô từ Trung Quốc. 

Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, ông Cui Dongshu cho biết: “Trung Quốc phản đối mạnh mẽ những gì Ủy ban châu Âu nhận xét về ô tô xuất khẩu của Trung Quốc.” Ông chỉ trích rằng đây là một cuộc điều tra mang tính chất “tiêu chuẩn kép”, sẽ cản trở sự phát triển của công nghiệp ô tô nước này và vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Quốc tế. 

Việc tổng số xe điện nói riêng và số ô tô do Trung Quốc sản xuất nói chung tăng mạnh đột phá trong tháng 9/2023, càng minh chứng cho việc các thị trường toàn cầu ngày càng cần nhập khẩu nhiều hơn từ Trung Quốc, đặc biệt là tại thị trường châu Âu. 

Hùng Dũng (theo Autonews) 

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!