Dữ liệu về thị phần ô tô tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) mới nhất, được trang Autonews đưa tin cho thấy rằng, trong 7 tháng đầu năm 2023, 1/5 số xe điện mới được bán ra tại châu Âu là xe được sản xuất tại Trung Quốc.

Cụ thể, có tới 224.254 xe điện sản xuất tại Trung Quốc đã được đăng ký mới tại châu Âu kể từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 30/7/2023 theo công bố của cơ quan Schmidt Automotive Research.

Trong đó, có 136.823 xe điện mang thương hiệu của các hãng xe đến từ các quốc gia ngoài Trung Quốc, chiếm 62%. Các nhà sản xuất bên ngoài từ châu Âu, Mỹ... đặt nhà máy sản xuất, lắp ráp xe tại Trung Quốc rồi nhập ngược trở về châu Âu để tận dụng chi phí rẻ. Có thể kể đến như BMW iX3, Dacia Spring, Citroen C5X, Tesla Model 3 và Model Y, Honda CR-V và ZR-V. Trong số này, Tesla là hãng xe có doanh số đứng đầu với 93.700 xe (chiếm 68%) được sản xuất tại nhà máy Giga Tesla Thượng Hải. 

Các nhà sản xuất xe điện thuần Trung Quốc như SAIC, Polestar, Chery, BYD,... đóng góp 87.431 xe, tương đương khoảng 38% thị phần còn lại. Tổng số xe điện thuần Trung Quốc đã chiếm 8,2% thị phần xe điện tại châu Âu.

Ngoài ra, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc, trong 7 tháng đầu năm 2023, Anh là thị trường châu Âu tiêu thụ nhiều xe Trung Quốc nhất với 118.000 chiếc, Tây Ban Nha đứng thứ hai với 84.000 chiếc. 

Có thể nói, các số liệu này cho thấy sự tác động mạnh mẽ của xe điện Trung Quốc đối với người tiêu dùng tại châu Âu. Nó làm gia tăng các lo ngại về sự lệ thuộc xe điện Trung Quốc của EU, dẫn tới quyết định của Ủy ban châu Âu (EC) về việc điều tra chống trợ cấp nhằm áp đặt thuế nhập khẩu cao đối với loại hình phương tiện mới đến từ Trung Quốc để bảo vệ ngành ô tô nội địa. 

anh mg 2.jpg

MG là thương hiệu ô tô Trung Quốc đang rất được đón nhận tại thị trường châu Âu. Ảnh: MG

Những nhà sản xuất tại châu Âu đang bày tỏ lo ngại rằng, với chuỗi cung ứng vô cùng hiệu quả, nguyên vật liệu và nhân công giá rẻ, lại nhắm đúng vào thị hiếu người tiêu dùng, xe điện Trung Quốc có lợi thế cực lớn tại thị trường EU. Thậm chí, dù EC có áp đặt mức thuế quan 10% đối với xe điện Trung Quốc cũng chưa thể giúp xe điện châu Âu san bằng khoảng cách quá lớn về giá. 

Ông Carlos Tavares, Giám đốc điều hành hãng Stellantis từng nêu ra lo ngại trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Paris 2022 rằng, không loại trừ khả năng các hãng xe Trung Quốc sẵn sàng chịu lỗ để bán số lượng lớn nhằm chiếm lĩnh thị trường rồi sẽ tăng giá mạnh sau này, sau khi tạo được niềm tin của người tiêu dùng. 

Năm 2019, thị phần xe Trung Quốc nói chung, bao gồm cả xe điện và xe xăng ở châu Âu chỉ là 0,1% nhưng chỉ sau 4 năm đã tăng 28 lần, chiếm 2,8% toàn thị trường ô tô cho tới nửa đầu của năm 2023. 

anh mg.jpg

MG ZS phiên bản điện là mẫu SUV điện toàn phần bán chạy thứ 4 tại thị trường EU 7 tháng đầu năm 2023. Ảnh: MG

Trong năm 2024 sắp tới, con số này sẽ còn đáng kể hơn với Mini Cooper và Mini Aceman, Volvo EX-30, Cupra Tavascan (công ty con của Volkswagen) có thể được sản xuất tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, cũng có một số hãng xe Trung Quốc đang phải chật vật để duy trì sự hiện diện tại châu Âu. Nhiều hãng ghi nhận doanh số bán hàng giảm liên tục qua 8 tháng đầu năm 2023. Theo Dataforce, những cái tên như Hồng Kỳ, Xpeng, Đông Phong Sokon, Aiways hay Maxus của Tập đoàn SAIC đều đang “ngụp lặn” trong khó khăn về khả năng tiếp cận khách hàng. 

Hùng Dũng (theo Autonews) 

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!