Tờ The Guardian dẫn lời Thị trưởng Kharkiv Ihor Terekhov viết trên ứng dụng Telegram: "Một nơi như vậy sẽ cho phép hàng nghìn trẻ em ở Kharkiv tiếp tục được học trực tiếp một cách an toàn, ngay cả khi có mối đe dọa tên lửa". 

Nhiều trường học ở các vùng tiền tuyến đã buộc phải dạy học trực tuyến trong khi xung đột Ukraine - Nga diễn ra. Kharkiv đã tổ chức được 60 lớp học riêng rẽ tại các ga tàu điện ngầm, tạo không gian cho hơn 1.000 trẻ học tập ở đó. 

hoc-ukraine-1.jpg

Kiến trúc sư trưởng khu vực Anton Korotovskykh nói, hai trường học, mỗi trường có sức chứa lên tới 500 người, đang được xây dựng và có thể trụ vững trước những cuộc tấn công trực tiếp. "Những công trình đó sẽ được trang bị mọi thứ cần thiết cho quá trình học tập".

Ông Anton Korotovskykh nói thêm, sang năm, sẽ có thêm nhiều trường học nữa được xây dựng. Trên khắp vùng Kharkiv hiện có 817cơ sở giáo dục bị hư hại hoặc bị phá hủy. 

Serhiy Petrulyanis, chủ công ty đang xây dựng một trong những trường học cho biết, các không gian sẽ được trang bị hệ thống thông gió, ống nước và sưởi ấm. Ông nói: “Điều đó có nghĩa là mọi người sẽ có thể ở lại đây hơn một ngày”.

Kharkiv, thành phố lớn thứ hai Ukraine, có dân số hơn 1,4 triệu người trước khi xung đột bùng nổ vào tháng 2/2022. Nhiều khu vực của Kharkiv nằm cách biên giới Nga chưa đầy 35km và là mục tiêu gần như hàng ngày của các cuộc tấn công bằng tên lửa.