Tờ Thời báo Phố Wall và hãng RT đưa tin, trong một bức thư dài 7 trang đề ngày 21/3/1994 mới được thư viện Tổng thống của ông Bill Clinton giải mật, cố Tổng thống Nixon đã đưa ra nhận định của mình về bối cảnh chính trị đầy biến động thời hậu Xô viết ngay sau khi ông công du Nga và Ukraine trở về. 

Thời điểm đó, ông Nixon đã đưa ra đánh giá về tình hình chính trị ở Nga, dự báo chính xác rằng quan hệ giữa Moscow và Kiev sẽ tan rã. Và rằng, tình hình ở Ukraine "rất dễ bùng nổ" và "nếu vượt tầm kiểm soát, nó sẽ khiến Bosnia giống như một bữa tiệc trong vườn của hội phụ huynh và giáo viên", ông Nixon nói, đề cập tới cuộc xung đột sắc tộc năm 1992-1995 ở khu vực Balkans, vốn cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người. 

Cựu Tổng thống Mỹ Nixon chỉ ra tình hình chính trị không thể đoán trước được ở Ukraine và thúc giục Tổng thống Mỹ đương nhiệm lúc đó là ông Bill Clinton tăng cường sự hiện diện ngoại giao ở Ukraine, ưu tiên tài trợ cho Kiev. 

Ông Nixon cũng lưu ý rằng ảnh hưởng chính trị của Tổng thống Nga Boris Yeltsin lúc đó đã giảm sút và những ngày ông Yeltsin lãnh đạo nước Nga sẽ không kéo dài. Tổng thống thứ 37 của nước Mỹ nhận xét, ông Yeltsin không còn có thể thực hiện các cam kết với các lãnh đạo phương Tây. 

Quan hệ giữa Nga và Ukraine xấu đi nhanh chóng vào năm 2014, sau khi phương Tây ủng hộ một cuộc đảo chính ở Kiev và chiến sự bùng nổ ở vùng Donbass. Nga đã triển khai quân tới Ukraine vào tháng 2/2022, với lý do Kiev không thực thi thỏa thuận Minsk, vốn được thiết kế để trao cho vùng Luhansk và Donetsk vị thế đặc biệt tại Ukraine