Xem nhanh
  • Nguồn gốc và đặc điểm của cây tùng bồng lai
  • Ý nghĩa phong thủy của cây tùng bồng lai
  • Cây tùng bồng lai hợp mệnh gì? tuổi gì?
  • Cách chăm sóc cây tùng bồng lai
  • Giá bán cây tùng bồng lai trên thị trường

Nguồn gốc và đặc điểm của cây tùng bồng lai

Tùng bồng lai có tên khoa học là Podocarpus macrophyllus, thuộc họ tùng. Cây có nguồn gốc từ vùng California của nước Mỹ, còn được gọi với tên khác là tùng lá văn trúc hoặc tùng lá thiên môn đông.

Cây tùng bồng lai là cây trồng có thể sinh trưởng trong điều kiện khí hậu lạnh. Tuy nhiên, ở những khu vực có khí hậu ôn đới hoặc nhiệt đới, cây vẫn sống tốt. Vì có dáng đẹp nên cây tùng bồng lai được nhiều người yêu thích và lựa chọn trồng trang trí trong nhà. 

cay-tung-bong-lai
Cây tùng bồng lai càng có giá trị khi được tạo dáng đẹp. (Ảnh minh hoạ)

Về đặc điểm, tùng bồng lai là loại cây thân gỗ, kích thước trung bình từ 30cm đến 40cm. Lá của cây tùng bồng lai dạng kim nhỏ, mọc nhiều và dày. Tán lá của cây nhìn như đám mây xanh nên được gọi là tùng bồng lai. 

Có sức sống mãnh liệt và phù hợp với mọi điều kiện khí hậu, cây tùng bồng lai thuộc nhóm cây sống lâu năm. Trong môi trường tự nhiên, tùng bồng lai có thể sống hơn 100 năm. 

Ý nghĩa phong thủy của cây tùng bồng lai

Thích hợp với các điều kiện sống khắc nghiệt, nên cây tùng bồng lai đại diện cho sự kiên cường, bền bỉ, không ngại đối mặt với khó khăn, thử thách. Thân và lá cây vững chắc, biểu thị cho sự hiên ngang, không cúi đầu trước giông bão. 

cay-tung-bong-lai-trang-tri-trong-nha
Tùng bồng lai rất thích hợp để trang trí trong nhà. (Ảnh minh hoạ)

Quan niệm người xưa, tùng bồng lai được xem là loài cây đại diện cho những phẩm giá của người quân tử, được nhiều gia đình quyền quý chọn làm cây cảnh trang trí trong nhà.

Theo phong thuỷ, tán lá cây tùng bồng lai xum xuê và tươi xanh ngụ ý mang lại tài lộc, điềm may và xum vầy cho gia chủ. Bên cạnh đó, cành lá của cây tùng bồng lai khơi gợi về một cảnh tượng thơ mộng ở chốn bồng lai. 

Cây tùng bồng lai hợp mệnh gì? tuổi gì?

Mang dáng dấp của một cây đại thụ thu nhỏ, cây tùng bồng lai như đại diện cho rừng cây, hợp với người tuổi Thân. Gia chủ tuổi này trồng cây tùng bồng lai được coi như có quý nhân phù trợ, giúp gia chủ có được tài lộc, hạnh phúc. 

Người tuổi Thân rất tháo vát, dễ đạt thành công trong công việc nhưng họ lại là những người không biết cách giữ tiền. Trồng tùng bồng lai sẽ giúp cho người tuổi Thân tích tụ được tiền của, biết nắm bắt cơ hội. 

Cây tùng bồng lai hợp với những người thuộc mệnh Kim, mệnh Hoả và mệnh Mộc. Những người mệnh này trồng tùng bồng lai thì sẽ gặp thuận lợi trong công việc, có quý nhân phù trợ, làm ăn phát tài. 

Cách chăm sóc cây tùng bồng lai

Cây tùng bồng lai rất dễ sinh trưởng và phát triển trong các điều kiện khí hậu khác nhau nên đây là loài cây dễ trồng và không tốn nhiều công chăm sóc. 

Đất trồng cây tốt nhất là loại đất tơi xốp, khả năng thoát nước tốt. Nhiệt độ thích hợp cây tùng bồng lai là từ 20 độ C đến 30 độ C. 

cach-trong-cay-tung-bong-lai
Cây tùng bồng lai rất dễ trồng và dễ chăm sóc. (Ảnh minh hoạ)

Nếu đặt cây trong không gian có máy lạnh thì mỗi tuần nên mang cây ra phơi nắng từ 2 đến 3 lần để cho cây quang hợp và trao đổi chất. Nếu trồng trong chậu thì mỗi tuần nên tưới nước cho cây khoảng 2 lần. 

Nên thường xuyên cắt tỉa những lá cây bị úa vàng để tránh trường hợp sâu bệnh tấn công sang các tán lá khoẻ mạnh khác. 

Giá bán cây tùng bồng lai trên thị trường

Có hình dáng đẹp và nhiều ý nghĩa phong thuỷ, cây tùng bồng lai ngày càng có giá trị cao. Theo khảo sát, giá bán cây tùng bồng lai phổ biến từ 300.000 đồng/chậu đến 1.000.000 đồng/chậu, tuỳ thuộc vào kích thước cây và dáng cây. 

Tuy vậy, có những nhà vườn chào bán một số chậu tùng bồng lai như những cây bonsai đắt đỏ với giá từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng. Ngoài yếu tố đánh giá chủ quan, giá trị của tùng bồng lai cao hay thấp phụ thuộc vào nhiều tuổi thọ của cây. 

Quang Đăng (tổng hợp)

Cây hồng môn: Ý nghĩa trong phong thủy và Cách trồng, chăm sócCó nhiều ý nghĩa phong thuỷ, dễ trồng và không tốn nhiều công chăm sóc, cây hồng môn hiện được nhiều người lựa chọn để trồng làm cây cảnh trong nhà hoặc nơi làm việc.