- Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà cho biết, có dự án được cấp phép chứng nhận đầu tư chỉ trong 48 giờ.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư với các DN Nhật Bản do UBND tỉnh Yên Bái, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI), Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) phối hợp tổ chức chiều nay tại Hà Nội.

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà: Chúng tôi cam kết thực hiện nhất quán, đồng bộ và ổn định chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho các chủ đầu tư

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà, thế mạnh là tỉnh trọng điểm vùng núi - trung du phía Bắc trong thời gian qua của Yên Bái chưa được khai thác hiệu quả.

Cùng với những lợi thế về tự nhiên, tài nguyên, kinh tế xã hội, vị thế trung tâm trong tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng…, Yên Bái sẽ là điểm đến cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có các nhà đầu tư Nhật Bản.

Việc tuyến đường cao tốc Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai hoàn thành và đưa vào sử dụng đã tăng thêm lợi thế cho địa phương này, khi thời gian từ Yên Bái về Thủ đô được rút ngắn xuống còn hơn 1h đồng hồ.

Người đứng đầu UBND tỉnh Yên Bái khẳng định: Yên Bái cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư về địa phương. Ngoài các ưu đãi về thuê đất, hỗ trợ san tạo, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ về đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng…, một biện pháp mà Yên Bái đang thực hiện là cải cách thủ tục hành chính, giảm tối thiểu về thời gian phê duyệt, cấp giấy chứng nhận… các dự án đầu tư.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh: Các hiệp ước tự do thương mại sẽ thu hút đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam. Địa phương nào nhanh nhạy sẽ tận dụng và kêu gọi, thu hút vốn được nhiều hơn

Thời gian để hoàn thiện các thủ tục này ở tỉnh Yên Bái được rút từ 15 ngày xuống còn 5-7 ngày. Thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép xây dựng, thuê đất đai, cấp điện nước, đánh giá tác động môi trường và các thủ tục hành chính khác liên quan đến doanh nghiệp được Yên Bái cam kết không quá 7 ngày.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh nhận định, đây là một trong những đột phá mang dấu ấn riêng của Yên Bái, bởi điều các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại hơn cả, đó là việc thuê đất, giải phóng mặt bằng khi quyết định đầu tư vào Việt Nam.

“Những năm qua, Bộ Công thương và Bộ Kế hoạch Đầu tư đã nỗ lực tham mưu để Việt Nam ký kết nhiều hiệp định tự do thương mại. Đây sẽ là một trong những yếu tố để thu hút nhiều hơn nữa đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Địa phương nào nhanh nhạy, quyết liệt, mạnh mẽ hơn sẽ thu hút được nhiều dự án đầu tư hơn” - ông Khánh nhận định.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết, Yên Bái là địa phương đầu tiên tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư chuyên biệt với các nhà đầu tư của một quốc gia (Nhật Bản).

{keywords}
Ông Tokuyama Shimon, JETRO tại Việt Nam

Ngoài những ưu đãi, trải thảm đỏ, tối giản tối đa thời gian, thủ tục hành chính…, Yên Bái đã phát động chiến dịch “toàn dân tham gia cải cách môi trường đầu tư kinh doanh”.

“Tôi chưa từng biết đến 'chiến dịch' nào như thế, bởi việc cải cách môi trường đầu tư kinh doanh từ trước đến nay được hiểu là việc của các tổ chức, cơ quan nhà nước. Yên Bái đã huy động cả người dân để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội, điều đó chứng tỏ địa phương đang quyết liệt và nỗ lực hết sức” - ông Vũ Tiến Lộc cho biết.

Yên Bái hiện có 21 doanh nghiệp nước ngoài đầu tư ở các lĩnh vực chế biến khoáng sản, công nghệ gia công, lắp ráp, nông nghiệp với tổng đầu tư trên 7.000 tỷ đồng.

Dự án đầu tư, chăn nuôi chế biến thỏ của công ty TNHH Nippon Zoki Việt Nam (thuộc tập đoàn Dược phẩm Nippon Zoki Nhật Bản) với tổng số vốn 78,6 triệu USD (tương đương 1.700 tỷ đồng) đã được Yên Bái cấp chứng nhận, giấy phép đầu tư sau đúng 2 ngày thẩm định.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Fukaka Hiroshi, Trưởng đại diện JETRO Mori Musuya tin tưởng vào những đột phá của Yên Bái sẽ mang lại một môi trường đầu tư hiệu quả cho các DN của Nhật Bản.

Kiên Trung - Ảnh: Lê Anh Dũng