Năm 2023, xã Yên Từ, huyện Yên Mô (Ninh Bình) chọn xóm Chung để triển khai mô hình xây dựng xóm thông minh. Theo đó, nhà văn hóa thôn được lắp wifi miễn phí, trang bị máy tính, ti vi thông minh phục vụ nhân dân. 

Không chỉ tại xóm Chung, người dân các thôn, xóm thông minh của Yên Mô được tuyên truyền, vận động về chuyển đổi số nên dần quen với hoạt động kinh tế số. Các tiệm tạp hóa, cửa hàng mua bán nhỏ đều có sẵn mã QR để khách hàng thanh toán thuận tiện, không phải sử dụng tiền mặt. 

Các hộ sản xuất, kinh doanh mặt hàng thủ công cũng tìm tòi, học hỏi sử dụng mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu về nghề và sản phẩm của mình, giúp mở rộng thị trường, gia tăng sản lượng tiêu thụ.

Ảnh chụp Màn hình 2024 10 21 lúc 10.30.47.png
Người dân thao tác dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại thông minh.

Nhờ phát triển thôn, xóm thông minh nên người dân đã quen với việc ứng dụng các nền tảng số, phục vụ công việc và cuộc sống. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương triển khai tiếp các nội dung trong tiến trình chuyển đổi số, nhất là các dịch vụ công trực tuyến, mang lại hiệu quả cao.

Đến nay, huyện Yên Mô có 16/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới; có 8/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; 52/215 thôn, xóm đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện các xã tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nhiều thôn, xóm thông minh.

Hiệu quả bước đầu từ mô hình thôn, xóm thông minh là tiền đề để huyện Yên Mô xây dựng xã nông thôn mới thông minh, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn tới.