Chính phủ vừa có báo cáo Quốc hội về tình hình xử lý nợ theo Nghị quyết số 94 năm 2019 của Quốc hội (quy định về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không có khả năng nộp ngân sách Nhà nước).

Nghị quyết này thực hiện trong 3 năm kể từ ngày có hiệu lực thi hành 1/7/2020.

Chính phủ cho hay, tính đến hết năm 2022, cơ quan quản lý thuế đã khoanh nợ với 705.475 người nộp thuế, tổng số tiền thuế nợ được khoanh là 29.897 tỷ đồng.

Trong đó, có 259.627 tổ chức, doanh nghiệp được khoanh nợ 27.548 tỷ đồng và 445.848 cá nhân, cá nhân kinh doanh, hộ gia đình, hộ kinh doanh được khoanh nợ 2.349 tỷ đồng.

Cơ quan quản lý thuế đã xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với 317.469 người nộp thuế là tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh với tổng số tiền là 7.631 tỷ đồng.

Như vậy, đã có hơn 1 triệu người nộp thuế đã được khoanh, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp với tổng hơn 37.500 tỷ đồng.

Người dân làm thủ tục nộp thuế

Cơ quan quản lý thuế đã cơ bản hoàn thành 100% việc xử lý khoanh nợ so với dự kiến xử lý. Việc xử lý xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đạt 61% so với số dự kiến xử lý nợ của các địa phương.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nghị quyết có một số khó khăn nên thời gian xử lý nợ kéo dài. Hầu hết các trường hợp này phải có văn bản xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi người nộp thuế đăng ký địa chỉ hoạt động kinh doanh về việc người nộp thuế không còn hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký.

Cơ quan quản lý thuế phải thực hiện công khai danh sách người nộp thuế đề nghị xóa nợ tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn nơi người nộp thuế đăng ký địa chỉ hoạt động kinh doanh và tại trụ sở của cơ quan quản lý thuế.

Trong khi, việc xử lý nợ theo Nghị quyết 94 là xử lý với người nộp thuế nợ tiền thuế, tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp phát sinh trước ngày 1/7/2020, nhiều trường hợp nợ thuế đã lâu nên hồ sơ, tài liệu bị thất lạc.

Do đó, cơ quan quản lý thuế mất nhiều thời gian để thu thập, tìm kiếm, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Ngoài ra, việc xử lý nợ được thực hiện trong giai đoạn bùng phát của dịch bệnh Covid-19 (giai đoạn 2020-2022), nên cơ quan quản lý thuế gặp khó khăn trong thu thập, xác minh thông tin và lập biên bản có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi người nộp thuế đăng ký địa chỉ hoạt động kinh doanh về việc người nộp thuế không còn hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký.

Để đảm bảo xử lý nợ theo đúng thời gian quy định của Nghị quyết 94, thời gian tới, cơ quan quản lý thuế các cấp sẽ tiếp tục rà soát xác định đúng các đối tượng, từ đó thu thập, bổ sung, hoàn thiện và lập đầy đủ hồ sơ xử lý nợ.

Chính phủ cũng yêu cầu xử lý khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đảm bảo đúng đối tượng, đúng thẩm quyền; hồ sơ, trình tự thủ tục chặt chẽ theo quy định.

Cơ quan quản lý thuế sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các cấp cũng như các cơ quan chức năng trên địa bàn trong việc lập hồ sơ, xác nhận hồ sơ, xử lý nợ, đảm bảo hoàn thành xử lý nợ trong 3 năm.