Tiếp nối thành công của giải Dù lượng đường trường PuTaLeng Quốc tế mở rộng lần thứ I và II, mới đây tỉnh Lai Châu triển khai giải lần thứ III tại Bản Sì Thâu Chải, Xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu 2022.

Sự kiện nhằm tuyên truyền quảng bá, giới thiệu những nét đặc sắc, giá trị nổi bật về thiên nhiên, văn hoá, con người Lai Châu, tạo điều kiện phát triển kinh tế thông qua các sản phẩm du lịch, mở rộng liên kết giữa Lai Châu với các thị trường trong ngoài nước.

Dự kiến năm nay sẽ có khoảng 100 phi công dù lượn tham gia thi đấu, chưa kể các phi công, kỹ thuật viên điều khiển khinh khí cầu của Việt Nam và quốc tế.

Theo lộ trình, các phi công cất cánh tại bản Sì Thâu Chải, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường và hạ cánh tại sân vận động thị trấn Tam Đường.

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng cho biết: "Lai Châu là tỉnh sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên du lịch phong phú, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ cùng với sự đa dạng, phong phú trong văn hóa bản địa của 20 dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh… Đó là những điều kiện thuận lợi để tỉnh khai thác và phát triển các loại hình du lịch và các môn thể thao mạo hiểm. Đặc biệt là dù lượn.

Dù lượn là một môn thể thao mạo hiểm nhưng được rất nhiều người yêu thích bởi sự khám phá, trải nghiệm, thử thách bản thân và thực hiện giấc mơ bay lượn trên bầu trời của con người thành hiện thực.

Năm 2019 và 2020, tỉnh Lai Châu đã đăng cai tổ chức thành công giải thi đấu dù lượn đường trường Putaleng Việt Nam mở rộng năm 2019 (lần thứ nhất, lần thứ hai). Đây là giải đấu đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, do tỉnh Lai Châu phối hợp cùng câu lạc bộ dù lượn Vietwings tổ chức với sự tham gia của các phi công đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây cũng là giải thi đấu dù lượn đường trường đầu tiên theo tiêu chuẩn của Hiệp hội thể thao hàng không quốc tế FAI.

Giải dù lượn đường trường PuTaLeng Quốc tế mở rộng thu hút các phi công đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. 

Thông qua sự kiện, ngành du lịch tỉnh Lai Châu sẽ tạo mối liên kết phát triển du lịch bền vững giữa các địa phương trong tỉnh và với các tỉnh bạn. Tạo cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu, mở rộng thị trường, xây dựng các tour du lịch mới giới thiệu đến du khách, đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trong việc giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, tài nguyên thiên nhiên để phát triển du lịch.

Cảnh sắc tươi đẹp, hùng vĩ của thiên nhiên Lai Châu, là tiềm năng để tỉnh phát triển các loại hình du lịch mạo hiểm.

Bên cạnh giải dù lượn, Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu 2022 được tổ chức với hàng loạt hoạt động hấp dẫn khác như: Chương trình Famtrip (từ ngày 14 - 16/4) sẽ diễn ra các hoạt động hưởng ứng do các huyện, thành phố tổ chức như: Giải Việt dã đường đá cổ Pavi; một số hoạt động giới thiệu, tham quan, trải nghiệm tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh như Khu du lịch Cầu Kính Rồng Mây, Chinh phục đỉnh PuTaLeng, bản Sì Thâu Chải, bản Lao Chải, Bản Thẳm (huyện Tam Đường); Đền thờ Vua Lê Thái Tổ, Nhà máy Thủy điện Lai Châu, bản Pú Đao (huyện Nậm Nhùn), chợ đêm San Thàng; khu du lịch suối khoáng nóng Vàng Pó;  bản du lịch Sin Suối Hồ, Vàng Pheo; động Pu Sam Cap...

Tuyết Nhung, Vân Anh, Tư Giang