Reuters trích dẫn tuyên bố của quân đội Hàn Quốc cho hay, dàn chiến đấu cơ của Triều Tiên đã di chuyển liên tục hơn 4 giờ hôm nay (4/11) tới vị trí chỉ cách Đường phân giới quân sự (MDL) song phương khoảng 20km phía bắc.

Nhà chức trách Hàn Quốc cho biết đã điều 80 máy bay, bao gồm cả các tiêm kích tàng hình F-35A để ứng phó. Trong khi, khoảng 240 máy bay quân sự của nước này vẫn tiếp tục tham gia cuộc tập trận chung Vigilant Storm với lực lượng Mỹ.

Tháng trước, 10 máy bay chiến đấu của Triều Tiên cũng có động thái gây chú ý tương tự, buộc nước láng giềng phải điều chiến đấu cơ ngăn chặn.

Động thái mới nhất diễn ra sau khi Triều Tiên bắn hơn 80 quả đạn pháo về phía biển qua đêm và nã nhiều tên lửa vào vùng biển lân cận hôm 3/11, kể cả một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) được tin đã thử nghiệm thất bại.

Theo Reuters, các diễn biến khiến Washington và Seoul quyết định kéo dài tập trận không quân. Quyết định càng khiến Bình Nhưỡng phẫn nộ vì họ coi đó là hành động “khiêu khích và diễn tập xâm lược”. Ngược lại, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc quả quyết, các hoạt động tập trận đã được lên lịch từ trước và chỉ nhằm mục tiêu “phòng thủ cũng như sẵn sàng ứng phó mối đe dọa” từ Triều Tiên.

Tuấn Anh