Theo Yonhap, trong ngày 3/11, Triều Tiên đã tiếp tục phóng 3 tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông. Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết, 3 tên lửa này được phóng từ tỉnh Bắc Hwanghae trong khoảng thời gian từ 21h35 đến 21h49 (giờ địa phương).

Vụ phóng tên lửa này diễn ra sau khi Bình Nhưỡng lên án Mỹ và Hàn Quốc kéo dài cuộc tập trận Vigilant Storm. Phía Triều Tiên khẳng định, động thái của này là một sự lựa chọn sai lầm và nguy hiểm.

"Sự vô trách nhiệm của Mỹ và Hàn Quốc đang đẩy tình hình tới bờ vực không thể kiểm soát. Những hành động khiêu khích quân sự là sai lầm khủng khiếp và không thể sửa chữa được", ông Pak Jong-chon, Bí thư Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên nói.

Triều Tiên tiếp tục các vụ thử tên lửa đạn đạo. Ảnh: KCNA

Cũng trong ngày 3/11, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc gặp mặt tại Lầu Năm Góc.

Tại đây, hai bộ trưởng đã đạt được một thỏa thuận "hợp tác răn đe mở rộng", nhằm đối phố với các nguy cơ hạt nhân từ phía Triều Tiên. Thỏa thuận giữa 2 nước có 4 hạng mục chính, bao gồm: chia sẻ thông tin, quy trình tham vấn chung, lập kế hoạch và hiệp đồng tác chiến.

"Washington phản đối mọi cuộc tấn công hạt nhân chống lại Mỹ hoặc các đồng minh, đối tác của Mỹ. Ngay cả việc sử dụng các loại vũ khí hạt nhân phi chiến lược cũng không thể chấp nhận được. Dù chưa có kế hoạch thay đổi việc bố trí các vũ khí lâu dài tại bán đảo Triều Tiên, nhưng các khí tài sẽ di chuyển ra vào một cách thường xuyên", ông Austin nói.

Về phía Hàn Quốc, Bộ trưởng Lee khẳng định chính sách phi hạt nhân hóa của Seoul vẫn không thay đổi. Hàn Quốc không yêu cầu Mỹ tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới bán đảo Triều Tiên.

Việt Dũng

Sức mạnh quân sự của Triều TiênVới tư tưởng Chủ thể (Juche) và chính sách tiên quân chính trị (Songun) xuyên suốt, sức mạnh và năng lực quân sự của Triều Tiên đã đạt những tiến bộ vượt bậc dù vẫn còn những ẩn số.