Sáng 6/6, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, vào ngày 3/6, đơn vị nhận được tin báo đền thờ vua Lê Lợi (ở tổ 5, phường Đoàn Kết, TP Lai Châu) bị kẻ gian đột nhập cạy phá két và tủ sắt lấy đi toàn bộ số tiền thập phương công đức từ đầu năm đến nay.

Nghi phạm Nguyễn Việt Thắng bị cơ quan công an bắt. Ảnh CACC.

Tiếp nhận tin báo, vào cuộc công an xác định đây là vụ trộm do 2 đối tượng gây án vào khoảng 21h20 phút ngày 2/6, tài sản bị chiếm đoạt khoảng từ 20-25 triệu đồng.

Thông qua quần chúng nhân dân, công an phát hiện 2 nghi phạm là nam giới khoảng từ 37- 40 tuổi đi xe máy, sau khi gây án đối tượng đã di chuyển đến thị trấn huyện Tam Đường đón xe khách về Hà Nội.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và đến khoảng 1h35 ngày 6/6, Công an tỉnh Lai Châu phối hợp Công an xã Vĩnh Quỳnh bắt giữ đối với Đinh Tiến Mạnh (SN 1987, ở Ý Yên, Nam Định) và Nguyễn Việt Thắng (SN 1983, ở Thanh Liêm, Hà Nam), tại xã Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội cùng một ba lô “đồ nghề” công cụ để gây án.

Đối tượng Đinh Tiến Mạnh tại cơ quan công an. Ảnh CACC.

Khi bị bắt, các đối tượng khai nhận, do cả 2 không có nghề nghiệp ổn định, muốn có tiền tiêu xài nên Thắng và Mạnh bàn nhau kiếm tiền bằng cách tìm các đình, đền, chùa để đột nhập phá két trộm tiền công đức.

Sau khi tra được ở tỉnh Lai Châu có đền thờ Nàng Han, Phong Thổ, Lai Châu và đền thờ vua Lê Lợi, ở TP Lai Châu, đến tối 1/6, cả 2 đón xe khách lên Lai Châu khi đi chúng mang theo xe máy để cơ động di chuyển. Đến tối 2/6, cả 2 che biển số xe, đeo khẩu trang đi đến đền thờ Nàng Han soi két nhưng không thấy có tiền.

Két sắt 2 nghi phạm cạy phá lấy tiền

Sau đó, cả 2 đến thờ vua Lê Lợi để xe máy ở đồi chè và khoảng 21h ngày 2/6, Mạnh và Thắng đột nhập cạy phá két và tủ sắt lấy toàn bộ số tiền trong đó cho vào balo rồi thoát ra đồi chè điều khiển xe máy đến thị trấn Tam Đường đón xe khách để đi về Hà Nội.

Trộm ở Lai Châu xong, cả 2 mang dụng cụ đi đến tỉnh Bắc Ninh tìm chùa, đền để trộm nhưng không thành, trong khi bọn chúng đang quay về nơi trọ tại Như Khê, Thường Tín, Hà Nội, công an bắt giữ. Ngoài vụ trộm két tại đền thờ vua Lê Lợi, bọn chúng khai nhận đã phá két trộm tiền của 4 đền, chùa ở tỉnh Bắc Giang và nhiều vụ ở các địa phương khác.