Tôi đi làm hay có thói quen ngồi vắt chéo và rất hay bị tê chân. Tôi tìm thông tin trên mạng thấy tư thế này không tốt cho cột sống, xương khớp. Xin bác sĩ tư vấn giúp chúng tôi cách ngồi của dân văn phòng như thế nào để tốt cho sức khỏe, không hại xương khớp và mắt khi làm việc. Xin cảm ơn bác sĩ. (Võ Thanh Thảo, Gò Vấp, TP.HCM)
 
Bác sĩ Phạm Ánh Ngân - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cơ sở 3 trả lời: 

Thói quen ngồi vắt chéo chân thường gặp ở giới nữ, do những tiêu chuẩn về nét đẹp quý phái, xuất hiện trong tranh ảnh của phụ nữ Á - Âu qua các thời kỳ. Tuy nhiên, kiểu ngồi này có những tác hại nhất định lên cơ thể. 

Thứ nhất, ảnh hưởng lên hệ thần kinh - mạch máu: Ngồi vắt chéo chân sẽ làm cho dòng chảy mạch máu bị thay đổi áp lực, khiến cho dây thần kinh được mạch máu nuôi gần đó cũng bị ảnh hưởng. Ngồi lâu khiến thần kinh bị chèn ép, gây ra triệu chứng tê bì, dị cảm hoặc giảm cảm giác. 

Ngồi vắt chéo chân gây hại cho mạch máu, xương khớp. Ảnh minh họa

Các mạch máu xung quanh khi bị thay đổi áp lực cũng khiến hình thành các mạng lưới tĩnh mạch mạng nhện ở chân hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy việc vắt chéo chân sẽ làm tăng huyết áp cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương từ 8 - 10mHg, ở những bệnh nhân có tăng huyết áp

Thứ hai, ảnh hưởng lên hệ cơ xương khớp: Việc ngồi vắt chéo chân không chỉ ảnh hưởng đến khớp gối chịu lực và hệ thống chằng chéo, dây chằng bên của khớp gối cũng chịu lực nén trong thời gian dài. 

Theo nghiên cứu, khi chúng ta đứng, lực được phân bổ đều vào hai bên khớp hông, còn khi chúng ta ngồi, lực được phân bố đều hai bên xương chậu. Nếu ngồi vắt chéo chân, vị trí xương chậu thay đổi, áp lực lên các nhóm cơ mông cũng thay đổi. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến các nhóm bệnh lý đau lưng do chèn ép dây thần kinh tọa hoặc hội chứng cơ hình lê. 

Bên cạnh đó, hệ thống dây chằng giữ xương cùng và xương chậu cũng bị căng khi xương chậu bị nghiêng, lâu dài có nguy cơ phá vỡ độ cong tự nhiên của cột sống, ảnh hưởng đến cả những đốt sống trên cao. 

Tư thế ngồi vắt chéo chân không nên duy trì trong thời gian dài, cần phải thường xuyên thay đổi về tư thế ngồi thẳng duỗi hai chân để tránh các tác động có hại lên cơ thể. 

Để bảo vệ xương khớp, khi ngồi làm việc bạn nên chọn tư thế thoải mái nhưng phải đúng. Đặt chân xuống mặt đất tạo góc 90 độ so với mặt bàn. Đầu gối nên ngang hông, tránh dồn lực lên mặt ghế, không ngồi co một chân lên.

Bạn nên giữ tư thế ngồi thẳng lưng, đưa cổ ra sau một chút. Nếu ghế ngả sâu, bạn nên trang bị thêm gối tựa để giảm mỏi cổ vai gáy. Cẳng tay và cánh tay phải đảm bảo tạo một góc 90 độ giúp hạn chế tạo áp lực cho vai và cổ tay khi ngồi làm việc trong thời gian dài. Khoảng cách từ mắt tới màn hình máy tính là 50cm. Việc ngồi thẳng còn giúp chúng ta giữ được dáng người cân đối, tránh các bệnh lý về cột sống, đặc biệt ở lứa tuổi trung niên trở lên.