Số liệu do tạp chí Dân số Thế giới tổng hợp tiết lộ 20 quốc gia có nam giới bị hói đầu nhiều nhất. Các nước trong danh sách có phần đông dân cư là người da trắng, một nhóm có xu hướng rụng tóc nhanh hơn các chủng tộc khác.

Các nhà khoa học nhận thấy đàn ông ở Cộng hòa Czech có mái đầu nhẵn nhụi nhất, với hơn 40% nam giới trưởng thành bị rụng tóc. Kế tiếp trong danh sách là Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Anh. 

Danh sách các nước có nhiều nam giới hói đầu nhất thế giới. Ảnh: Daily Mail

Theo Hiệp hội Rụng tóc Mỹ (AHLA), 95% trường hợp rụng tóc ở nam giới do chứng rụng tóc nội tiết tố nam. Đây là đặc điểm di truyền khiến đàn ông có đường chân tóc lõm xuống. Nguyên nhân là sự nhạy cảm di truyền với một yếu tố phụ trong testosterone tên là dihydrotestosterone (DHT).

Các nang tóc nhạy cảm với DHT co lại theo thời gian, làm giảm tuổi thọ của từng sợi tóc cho đến khi các nang ngừng sản xuất tóc hoàn toàn. Nguy cơ hói tăng theo độ tuổi bởi khi đàn ông già đi, testosterone chuyển thành DHT. 

Theo AHLA, 85% nam giới sẽ có mái tóc mỏng hơn đáng kể ở tuổi 50 và 25% sẽ bắt đầu hói trước khi họ 21 tuổi. Một số nghiên cứu cho thấy đàn ông da trắng dễ bị hói hơn các chủng tộc khác.

Ngoài ra, một đánh giá năm 2019 trên tạp chí Da liễu và Trị liệu cho rằng sự thiếu hụt vitamin B12, vitamin D, biotin, riboflavin và sắt có thể là nguyên nhân cản trở sự phát triển của tóc.

Trong nhóm 20 quốc gia được phân tích, ít nhất 1/4 nam giới trưởng thành bị hói hoặc hói hoàn toàn. 

Tại Cộng hòa Czech, nơi có tỷ lệ hói đầu là 42,8%, phần lớn dân số là người da trắng, khiến họ có khả năng bị rụng tóc cao hơn.

Chế độ ăn uống cũng có thể là một yếu tố. Ẩm thực Cộng hòa Czech thiên về súp đặc, món hầm, thịt và tinh bột cũng như bia. Những thực phẩm này thường không có nhiều vitamin và khoáng chất cao cần thiết cho sự phát triển của tóc. Đánh giá năm 2018 đăng tải trên tạp chí Nutrients cho thấy 95% dân số được khảo sát ở Cộng hòa Czech thiếu vitamin D.

Vương quốc Anh là quốc gia có nhiều người hói thứ 5, với 39,2% nam giới bị rụng tóc. Tương tự như Cộng hòa Czech, chủng tộc có thể là một yếu tố tác động. Dữ liệu điều tra dân số từ năm 2021 cho thấy, 82% dân số ở Anh là người da trắng.

Một cuộc khảo sát công bố vào đầu năm nay ghi nhận, 60% người Anh thiếu hụt vitamin D. Cứ 10 người Anh trên 75 tuổi thì có một người thiếu vitamin B12, một chất dinh dưỡng quan trọng khác cho sự phát triển của tóc. Có khả năng, chế độ ăn nhiều thịt và khoai tây khiến người Anh thiếu chất. 

Theo một phân tích được thực hiện vào năm 2022, 9/10 thanh thiếu niên Anh không ăn đủ rau, vốn chứa nhiều vitamin B12 và D.

Trong khi đó, Mỹ đứng ở vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng. Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), 42% người Mỹ thiếu vitamin D. Ngoài ra, chỉ 10% người Mỹ trưởng thành ăn đủ lượng trái cây và rau củ được khuyến nghị.