- Sau một năm thực hiện Nghị quyết 19 với mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh năm 2015 đạt mức ASEAN - 6, Chính phủ dự kiến sẽ nâng mục tiêu này lên ASEAN - 4 vào năm 2016.

Trao đổi sáng 12/3 bên lề chuỗi hội thảo về thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho biết, Nghị quyết mới, tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh ở Nghị quyết 19 sẽ được Chính phủ ban hành ngay trong tháng 3 này.

"Năm nay, Thủ tướng đã chỉ đạo sát sao thực hiện đồng loạt 10 chỉ số môi trường kinh doanh với mục tiêu cao hơn. Năm ngoái, Nghị quyết 19 yêu cầu chúng ta cần đạt ngang bằng mức trung bình ASEAN - 6, gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippins, Indonesia và Brunei. Năm nay, Nghị quyết mới dự kiến yêu cầu Việt Nam phải ngang bằng mức trung bình của ASEAN - 4. Bốn nước này gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippins", TS. Cung cho hay.

Ông cũng đánh giá, đây là mục tiêu rất tham vọng, nhưng sẽ là động lực để thúc đẩy Việt Nam có các chuyển biến khác biệt, đột phá hơn năm ngoái.

{keywords}

Năm 2015, mức độ thuận lợi trong môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn đi xuống, đứng thứ 78, tụt 6 bậc so với năm 2014.

Theo mục tiêu của Nghị quyết 19, để bằng ASEAN - 6, các số về môi trường kinh doanh của Việt Nam trong năm nay sẽ phải rút gọn rất lớn. Ví dụ, chỉ số thành lập doanh nghiệp xuống từ 34 ngày xuống tối đa là 6 ngày, từ 10 thủ tục xuống 5 thủ tục.

Thời gian xuất khẩu phải giảm từ 21 ngày xuống còn 14 ngày, thời gian nhập khẩu giảm từ 21 ngày còn 13 ngày.

Thời gian nộp thuế (gồm thuế và bảo hiểm xã hội) giảm từ 872 giờ xuống còn 171 giờ/năm.

Thời gian giải quyết thủ tục phá sản doanh nghiệp giảm từ 60 tháng hiện nay xuống còn tối đa 30 tháng.

Thời gian tiếp cận điện giảm từ 115 ngày hiện nay xuống còn tối đa 70 ngày...

Tính hết năm 2014, thời gian và số lượng thủ tục của các chỉ số trên đều đã giảm mạnh, có chỉ số đạt, có chỉ số vượt trên ASEAN - 6.

Với mục tiêu đạt mức trung bình của ASEAN - 4, 10 chỉ số môi trường kinh doanh, tương ứng với vòng đời của một doanh nghiệp sẽ phải tiếp tục được cải cách quyết liệt hơn nữa.

Dự kiến năm tới, Chính phủ chọn 5 chỉ số còn lại làm nhiệm vụ trọng tâm cải cách là Cấp phép xây dựng, Phá sản doanh nghiệp, Thực thi hợp đồng, Bảo vệ nhà đầu tư và Đăng ký tài sản.

Đây là các chỉ số mà Việt Nam có thứ hạng khá trong ASEAN - 6 nhưng thời gian thực hiện vẫn được ghi nhận là rất dài, gấp nhiều lần các nước.

Nghị quyết 19 ban hành tháng 3/2014 đã đưa ra hệ thống 49 giải pháp thực hiện gắn với thứ hạng của Việt Nam trong Báo cáo môi trường kinh doanh 2014 do Ngân hàng Thế giới thực hiện. Gần đây nhất, báo cáo năm 2015, mức độ thuận lợi trong môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn đi xuống, đứng thứ 78, tụt 6 bậc so với năm 2014 trên tổng số 189 nền kinh tế.

Phạm Huyền