Để tham gia xét chọn Thương hiệu quốc gia 2026, doanh nghiệp cần đáp ứng 3 tiêu chí chính: 

Một là pháp lý rõ ràng: Doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tối thiểu 2 năm liên tục; Sở hữu ít nhất 50% vốn điều lệ bởi tổ chức/cá nhân Việt Nam.

Hai là sản phẩm đủ chuẩn: Là sản phẩm hàng hóa/dịch vụ hợp pháp tại Việt Nam; Có văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ (nhãn hiệu) tại Việt Nam; Tuân thủ quy định về chất lượng, an toàn, môi trường, thuế, lao động, CSR.

Ba là có nội lực thương hiệu: Doanh nghiệp cần đạt các tiêu chí đánh giá về chất lượng sản phẩm/dịch vụ, đổi mới – sáng tạo, năng lực tiên phong trên thị trường.

Quy trình xét duyệt áp dụng thang điểm 1.000, trong đó, 70% số điểm sẽ dựa trên hồ sơ và tài liệu do doanh nghiệp cung cấp, 20% từ đánh giá tài chính của Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng, và 10% còn lại được xác định dựa trên mức độ nhận diện thương hiệu qua khảo sát thị trường.

W-Tin 5.jpg
Doanh nghiệp có sản phẩm thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được hưởng nhiều lợi ích.

Doanh nghiệp có sản phẩm thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ được hưởng nhiều lợi ích như: Được phép sử dụng biểu trưng Thương hiệu quốc gia Việt Nam và hệ thống nhận diện Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy chế quản lý và sử dụng biểu trưng của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam; Được tham gia xây dựng chiến lược, chương trình hành động cụ thể của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam; được hỗ trợ kinh phí khi tham gia các hoạt động thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam; Được ưu tiên tham gia các hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại và các Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam có liên quan.

Đặc biệt, doanh nghiệp được tiếp cận cơ sở dữ liệu thông tin thị trường, sản phẩm và ngành hàng của Chương trình, trừ thông tin liên quan đến đối thủ cạnh tranh hoặc thông tin mật theo quy định của pháp luật; Được các cơ quan nhà nước hỗ trợ pháp lý trong tranh chấp về các biện pháp quản lý ngoại thương của nước ngoài, tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu hàng hóa.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn được hưởng chế độ ưu tiên khi thực hiện các thủ tục về thuế, hải quan và các thủ tục hành chính khác theo quy định của pháp luật.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ, triển khai từ năm 2003.

Sau hơn 20 năm, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng trong và ngoài nước, trở thành bệ phóng vững chắc, giúp các doanh nghiệp Việt vươn lên, kiến tạo những giá trị và sức mạnh mới cho đất nước.

Việc xét chọn, công nhận và tổ chức Lễ công bố doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được thực hiện thường kỳ 2 năm một lần.

Năm 2024, Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã lựa chọn và công nhận 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm có đủ điều kiện đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tiếp tục thăng hạng mạnh mẽ
Các đối tác trong các hiệp định thương mại tự đều dành ưu đãi về thuế quan, về thâm nhập thị trường cho sản phẩm của Việt Nam, do vậy để thâm nhập và để có chỗ đứng phát triển tốt thì chúng ta phải xây dựng mạnh thương hiệu của mình.