Trận đấu đầu tiên ở bảng D Asian Cup 2023 là màn tái hiện tứ kết giải đấu UAE 2019, khi Nhật Bản vượt qua tuyển Việt Nam với bàn duy nhất được Ritsu Doan ghi trên chấm phạt đền.

Đã có rất nhiều thứ thay đổi trong thành phần hai đội sau 5 năm. Việt Nam vừa bắt đầu bước vào quá trình trẻ hóa với HLV Philippe Troussier, trong khi Nhật Bản sở hữu đội hình ổn định và quen thuộc nhau.

nhat ban.jpg
Sức mạnh của Nhật Bản là tập thể

Khi đến Qatar, Nhật Bản không che giấu tham vọng phá kỷ lục của chính mình với chức vô địch châu Á lần thứ 5.

Ba điểm nhấn nổi bật của Nhật Bản tại Asian Cup 2023

1. Chiến thuật

Từ lâu, Nhật Bản quen thuộc với phong cách kỹ thuật, chuyền ngắn và không ngại tấn công. Philippe Troussier có ảnh hưởng đáng kể vào lối chơi này trong nhiệm kỳ 1998-2002.

Giờ đây, phong cách của Nhật Bản tiến lên một tầm cao mới và tiếp cận đẳng cấp châu Âu.

HLV Hajime Moriyasu tạo sự linh hoạt cho đội khi vận hành 4-2-3-1 hoặc 4-3-3 dựa theo đối thủ và chính nguồn lực nhân sự mà ông có trong tay.

Sự linh hoạt này giúp "Samurai Xanh" chuyển trạng thái rất nhanh giữa việc phòng ngự và cầm bóng tấn công. Nhờ vậy, họ thắng Đức và Tây Ban Nha ở World Cup 2022.

Nhật Bản một lần nữa thắng Đức 4-1 trong trận giao hữu với phong cách này, khiến Hansi Flick bị sa thải. Đội quân của ông Moriyasu thắng 10 trận liên tiếp (9 trong số đó ghi từ 4 bàn trở lên) khi chuẩn bị đấu Việt Nam.

kubo nhat ban viet nam.jpg
Các cầu thủ Việt Nam không còn lạ Kubo

2. Vai trò của Kubo

Đối với HLV Moriyasu, trong chuỗi 10 chiến thắng liên tiếp vừa qua, vai trò của cầu thủ nào cũng có thể thay thế, bao gồm cả đội trưởng Wataru Endo.

Mặc dù vậy, trong giải đấu chính thức và khi mà Kaoru Mitoma chỉ đá từ giai đoạn knock-out, Takefusa Kubo là quân bài quan trọng cho các pha tấn công.

Kubo không phải mẫu cầu thủ ghi bàn mà thiên về sự lắt léo, kỹ thuật cùng các pha độ phá và kết nối tập thể (anh có cú đúp kiến tạo trong trận thắng Đức 4-1). Cầu thủ 22 tuổi đang có mùa giải nổi bật cùng Sociedad, khi vào giai đoạn knock-out Champions League với chiếc vé đầu bảng.

Khi đá 4-3-3, Kubo đóng vai "số 10", hoặc tiền đạo phải nếu chiến thuật là 4-3-3. Tùy sơ đồ cũng như đối thủ mà Junya Ito hay Ritsu Doan sẽ kết nối với "Messi Nhật Bản" để tạo đột biến.

Nhìn vào danh sách tuyển Việt Nam, Võ Minh Trọng và Phan Tuấn Tài có thể là giải pháp được HLV Troussier thực hiện để hạn chế không gian hoạt động của Kubo.

tomiyasu nhat ban.jpg
Tomiyasu chỉ huy hàng thủ Nhật Bản

3. Hệ thống phòng ngự

Trong 10 chiến thắng liên tiếp vừa qua, có 50% số trận Nhật Bản giữ sạch lưới và kết quả này đến từ hiệu suất của hệ thống phòng ngự.

Điểm nổi bật là HLV Moriyasu sử dụng 10 hàng thủ khác nhau. Luôn có ít nhất 1 vị trí được thay đổi mà không ảnh hưởng đến sự kết nối.

Takehiro Tomiyasu là gương mặt ít xoay vòng nhất. Hậu vệ đang khoác áo Arsenal sẽ chỉ huy hàng thủ trong hành trình Asian Cup 2023.

Tomiyasu đá ăn ý với bất kỳ trung vệ hay hậu vệ cánh nào. Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên liên kết với các tiền vệ phòng ngự Endo hoặc Morita để hình thành bức tường phòng ngự từ xa.

Phạm Tuấn Hải và hàng công tuyển Việt Nam phải làm nhiều việc để có thể đánh sập bức tường Nhật Bản.