Vấn đề nguy cơ thiếu điện đã được nhiều phóng viên đặt ra cho đại diện Bộ Công Thương tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 18/5 của Bộ này.

Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, trong thời kỳ nắng nóng và mùa khô hàng năm, luôn phải đối mặt khó khăn về đảm bảo cung ứng điện. Thực tế nhiều hồ thủy điện thiếu nước, về mực nước chết và gây khó khăn cho vận hành, cung ứng điện.

Cung ứng điện đang có nhiều dấu hiệu căng thẳng.

Trước tình trạng trên, Bộ Công Thương có nhiều giải pháp để ứng phó với tình trạng này với nhiều văn bản chỉ đạo cung ứng nhiên liệu cho than, khí cho phát điện.

Ngay trong tháng 5, Bộ đã tổ chức họp với các tập đoàn để có chỉ đạo cụ thể, với quan điểm nỗ lực cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội; thực hiện nghiêm các kế hoạch về cung cấp điện, cung cấp than cho phát điện, đàm phán nguồn điện gió, mặt trời chuyển tiếp để huy động nguồn điện, khắc phục các sự cố tại các nhà máy, thực hiện tiết kiệm điện… để giảm căng thẳng cung ứng điện.

Về huy động nguồn điện của các dự án năng lượng tái tạo, ông Hòa thông tin, đến nay Bộ Công Thương đã thống nhất giá tạm thời của 8 nhà máy điện gió, mặt trời được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các chủ đầu tư đàm phán với nhà đầu tư. Trên cơ sở đó, khi các chủ đầu tư đáp ứng đầy đủ quy định thì sẽ huy động lên lưới. Giá tạm thời chỉ là một yếu tố để đáp ứng tiêu chí về huy động nguồn điện lên lưới.

Tính đến ngày 10/5/2023, có 31/85 dự nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp với tổng công suất chưa vận hành thương mại (COD) là 1.956,8MW đã nộp hồ sơ đàm phán mua điện với EVN. 

Cụ thể, có 15 dự án hoàn thiện hồ sơ và đang tiến hành thỏa thuận giá điện với EVN; 11 dự án chưa gửi đầy đủ hồ sơ và cần làm rõ một số vấn đề liên quan đến pháp lý của dự án; 5 dự án mới gửi hồ sơ đang được EVN rà soát.

Theo quy định của Luật Điện lực, dự án điện chỉ được đưa vào khai thác khi đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực. Tuy nhiên, theo hồ sơ nhà đầu tư gửi, mới chỉ có 13/85 nhà máy năng lượng chuyển tiếp (chiếm khoảng 15%) đã được Bộ Công Thương cấp giấy phép hoạt động điện lực. 

Thông tin về kết luận quy hoạch điện, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra về thực hiện quy hoạch điện và Bộ Công Thương sẽ thực hiện đúng theo các quy định hiện hành.

Liên quan đến việc điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân với mức tăng 3% từ 4/5, theo Bộ Công Thương, đây là mức tăng thấp nhất trong Quyết định 24 của Thủ tướng về giá bán lẻ điện bình quân. Các đơn vị đã tính toán nhiều yếu tố tác động để ảnh hưởng thấp nhất đến kinh tế vĩ mô và đời sống kinh tế xã hội.