Sau 2 năm tạm dừng cho ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm nay Robothon - cuộc thi STEM Robotics thường niên theo chủ đề dành cho học sinh khu vực châu Á tiếp tục được do Eduspec Holdings Berhad (Malaysia) tổ chức.

Theo Ban tổ chức, diễn ra vào ngày 26/3 tại Malaysia, cuộc thi Robothon quốc tế 2023 có sự tham gia của 258 thí sinh đến từ 4 quốc gia trong khu vực gồm Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam. Các thí sinh được lập thành 101 đội, bao gồm 39 đội Leanbot, 44 đội Lego EV3 và 18 đội VEX IQ.

Với Việt Nam, 35 thí sinh được tổ chức 18 đội sẽ tập trung thi đấu ở một hạng mục Leanbot. Trong đó, có 3 đội dự thi cấp độ Trung cấp sử dụng ngôn ngữ lập trình C++ và 15 đội dự thi cấp độ Sơ cấp sử dụng ngôn ngữ lập trình Blockly.

Các học sinh Việt Nam góp mặt tại Robothon quốc tế 2023 là những thí sinh đã thể hiện xuất sắc trong vòng thi quốc gia diễn ra tháng 2 ở Hà Nội, TP.HCM và Cần Thơ. Thống kê theo khu vực thì Hà Nội có 8 thí sinh, Cần Thơ có 13 thí sinh, TP.HCM có 13 thí sinh và Phú Yên có 1 thí sinh.

Các học sinh Việt Nam dự thi Robothon quốc tế 2023 là những thí sinh đã thể hiện xuất sắc ở vòng loại quốc gia.

Đáng chú ý, Robothon quốc tế 2023 cũng là kỳ thi đầu tiên bộ công cụ STEM Robotics “Leanbot” do đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của Công ty cổ phần công nghệ DTT Việt Nam nghiên cứu phát triển, được Ban tổ chức chọn đưa vào hạng mục thi đấu, cùng 2 hạng mục robot vẫn sử dụng cho học sinh thi đấu trong nhiều năm qua là Lego Mindstorms EV3 và VEX IQ. 

Cuộc thi Robothon quốc tế 2023 có chủ đề “Trái đất thứ hai”, hướng tới khao khát của con người mong muốn khám phá, định cư và làm chủ không gian tại các thiên thể khác ngoài Trái đất. Tham gia cuộc thi này, các học sinh từ 8 – 15 tuổi sẽ vận dụng các kiến thức và kỹ năng STEM Robotics để lập trình, điều khiển robot hoàn thành tối ưu các nhiệm vụ theo yêu cầu được đưa ra, gồm thu thập thiên thạch từ khu khai khoáng, vận chuyển thiên thạch tới trạm nghiên cứu hành tinh, thiết lập tín hiệu truyền thông vệ tinh, kích hoạt trạm năng lượng mặt trời và chiết xuất oxy.

Trao đổi với VietNamNet, bà Bạch Tố Trinh, Phó Tổng giám đốc Eduspec, thành viên Ban tổ chức Robothon quốc tế 2023 nhận định, rất khó có thể dự đoán trước kết quả thi của các thí sinh Việt Nam và các nước trong hạng mục Leanbot.

Bởi lẽ, nếu như thí sinh Việt Nam có lợi thế tiếp cận với Leanbot và luyện thi sớm hơn các học sinh trong khu vực, nhưng chỉ có thể học từ 1-2 buổi mỗi tuần; học sinh các nước lại có lợi thế đã được học STEM robotics từ lớp 1, lớp 2 và luyện thi trong mấy tuần cấp tốc với cường độ cao 5 buổi/1 tuần.