Trước đó, vào lúc 18h ngày 20/11, tàu QNg 90251 TS gồm 39 thuyền viên do ông Nguyễn Duy Thanh (thường trú tại xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) làm Thuyền trưởng, khi đang hành nghề tại vùng biển giữa Hoàng Sa và Trường Sa, Việt Nam đã bị hỏng máy.
Tàu mất chủ động dưới điều kiện thời tiết xấu và bị sóng lớn đánh thủng phần mũi tàu, nước tràn nhiều vào tàu khiến tàu chìm nhanh. Nhận thấy tình hình thời tiết nguy hiểm, sóng lớn có thể làm tàu lật úp, Thuyền trưởng Nguyễn Duy Thanh đã liên lạc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam yêu cầu được cứu nạn khẩn cấp.
Ngay sau khi nhận thông báo, Trung tâm đã hướng dẫn thuyền viên thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, hạn chế trôi dạt và các phương pháp chống chìm, đồng thời phối hợp thông tin với Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng phát thông báo hàng hải, kêu gọi các tàu thuyền trong khu vực đến hỗ trợ cho tàu bị nạn và báo động toàn hệ thống sẵn sàng mọi phương tiện để triển khai ứng cứu.
Trước tình hình thời tiết nguy hiểm, tại hiện trường không có phương tiện có khả năng hỗ trợ tàu bị nạn, tàu trôi dạt nhanh gây tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn hàng hải và đe dọa tính mạng của 39 thuyền viên tàu QNg 90251 TS.
Đây là vụ việc liên quan đến một số lượng lớn ngư dân, vị trí bị nạn cách xa bờ trong điều kiện thời tiết phức tạp, do đó lực lượng cứu nạn thực hiện quy trình nghiệp vụ khép kín, triển khai khẩn trương, kịp thời, hiệu quả, toàn bộ hoạt động tại hiện trường được chỉ huy, điều hành trực tiếp từ Sở Chỉ huy Trung tâm qua hệ thống truyền hình trực tuyến vệ tinh VSAT.
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Hải đoàn Biên phòng 48 huy động mọi nguồn lực để triển khai nhiệm vụ cứu nạn thuyền viên tàu QNg. 90251- TS, đồng thời điều động tàu SAR 412 khẩn trương rời cầu thực hiện nhiệm vụ cứu nạn 39 thuyền viên trên tàu gặp nạn.
Đến 23h 21’ cùng ngày, lực lượng cứu nạn hàng hải đã tiếp cận được tàu QNg 90251 TS, triển khai các nhân viên cứu nạn lên tàu để bơm chống chìm và kết nối dây lai dắt đến tàu SAR 412.
Các thuyền viên được đưa lên tàu SAR 412 trong tình trạng kiệt sức, hoảng loạn và được các nhân viên cứu nạn chăm sóc y tế tích cực. Tàu SAR 412 triển khai hỗ trợ lai dắt tàu QNg 90251 TS thoát khỏi khu vực nguy hiểm, hành trình về đất liền để bảo toàn tài sản cho thuyền viên.