Tiến sĩ Sara Kayat (London, Anh) đánh giá một số chế độ ăn kiêng có thể cho kết quả nhanh chóng nhưng về lâu dài không có lợi cho sức khỏe.

“Có rất nhiều người nổi tiếng ủng hộ nhưng các cách làm đó không hiệu quả. Cuối cùng, cân nặng của bạn trở lại như ban đầu. Chương trình ăn kiêng ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và việc lưu trữ chất béo", cô nói. 

Tiến sĩ Sara chia sẻ 4 mẹo để giảm béo lành mạnh: 

Ăn uống có ý thức

“Nhai, nhai, nhai, nuốt”, đó là điều cơ bản về ăn uống mà Tiến sĩ Sara kêu gọi mọi người áp dụng. 

“Hãy học cách ăn uống hợp lý. Ngồi bên bàn, học cách nhai, học cách thưởng thức hương vị món ăn bày trên đĩa thay vì ăn trên đường đi hoặc tại bàn làm việc, ngồi trước TV”. 

Tất cả những thói quen này là một phần của việc ăn uống có ý thức, khi bạn tập trung vào thực phẩm bạn đang ăn mà không bị xao nhãng.

Nhai kỹ, không xem TV trong bữa và tập trung vào hương vị của các món giúp bạn hài lòng, không bị no quá.

Tiến sĩ Sara Kayat 

Tiến sĩ Sara cho biết, điều này duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Một nghiên cứu ghi nhận những người không xem TV vào bữa tối sẽ giảm cân nhanh hơn 6 lần.

Điểm mấu chốt của việc ăn uống có ý thức là “tôn trọng các dấu hiệu đói” - ăn khi bạn đói và kiềm chế khi bạn không đói.

Nhiều người không cảm nhận được dấu hiệu đói khi ăn kiêng. Thay vào đó, họ tuân theo các quy tắc về thời gian và loại thực phẩm nên ăn.

Ăn vặt

Nếu bạn muốn thưởng thức đồ ăn vặt, hãy cân nhắc để chọn đúng loại thực phẩm. Điều đó khiến bạn giảm cân khi không ăn quá nhiều trong bữa chính. 

“Món ăn nhẹ lý tưởng là các loại hạt chứa nhiều chất béo lành mạnh, chất xơ và protein. Tất cả các yếu tố này giúp ổn định lượng đường trong máu để bạn không bị thèm ăn quá mức. Bạn cũng có cảm giác no lâu hơn”. 

Tránh đường và tinh bột vì sẽ làm tăng lượng đường trong máu và nhanh chóng khiến bạn đói trở lại.

Các loại hạt ăn vặt giúp bạn ăn ít hơn trong bữa chính. Ảnh minh họa: Parade

Hạn chế rượu bia 

Rượu là kẻ thù tồi tệ nhất khi nói đến cân nặng và mỡ bụng. Hãy cân nhắc cắt giảm lượng cồn nếu bạn muốn có một vòng bụng phẳng lì.

Tiến sĩ Sara cho biết: “Hiện nay, có rất nhiều loại đồ uống không cồn hoặc có nồng độ cồn thấp, chúng ta có quyền lựa chọn”. 

Bổ sung các loại thực phẩm phù hợp

Bạn không cần phải nhịn đói khi cố gắng giảm mỡ. "Ăn nhiều hơn các loại thực phẩm phù hợp" là câu thần chú của Tiến sĩ Sara. Điều đó đồng nghĩa chọn các thực phẩm ít calo hơn nhưng lại giàu chất dinh dưỡng - chủ yếu là thực vật. Trong danh sách này có rau quả, thịt nạc.

Mỗi bữa ăn nên có nhiều trái cây, rau, một phần protein, một số carb và chất béo lành mạnh.

Bên cạnh chế độ ăn hợp lý, Tiến sĩ Sara cũng khuyên mọi người vận động: “Bạn nên tập luyện từ từ, nếu không sẽ dễ dàng bỏ cuộc. Hãy thử tập và tìm niềm vui ở đó”. 

Nếu không muốn trả phí cho phòng gym, mọi người có thể đi bộ, làm vườn hoặc đạp xe đi làm… 

An Yên (Theo Mirror)