Nhà đồng sáng lập Microsoft - tỷ phú Bill Gates gần đây đã chia sẻ trên LinkedIn bản sơ yếu lý lịch năm 1974 của ông khi còn là sinh viên tại Đại học Harvard. 

“Cho dù bạn là sinh viên mới tốt nghiệp hay vừa bỏ học đại học, tôi chắc chắn rằng sơ yếu lý lịch của bạn trông đẹp hơn rất nhiều so với bản của tôi 48 năm trước”, Bill Gates viết.

Bản sơ yếu lý lịch Bill Gates viết năm 18 tuổi được ông chia sẻ trên LinkedIn

Đây trông giống một bài luận hơn là một sơ yếu lý lịch, bao gồm các đoạn văn được đánh máy gọn gàng từ trên xuống dưới bằng phông chữ Courier.

Gates viết bản CV này vào năm 18 tuổi, tức 1 năm trước khi bỏ học Harvard để thành lập công ty riêng. Sơ yếu lý lịch giới thiệu một số thành tích ấn tượng như thành thạo nhiều ngôn ngữ lập trình máy tính, có kinh nghiệm quản lý dự án và công việc.

Tuy nhiên, vẫn có một vài sai sót mà các chuyên gia khuyên không nên đưa vào sơ yếu lý lịch của mình. Dưới đây là 4 lỗi sai được chỉ ra:

Đề cập thông tin cá nhân (chiều cao, cân nặng...)

Bill Gates nêu một số thông tin mà mọi người ngày nay có thể thấy thú vị như chiều cao, cân nặng, thậm chí số phòng ký túc xá của mình.

“Có rất nhiều thông tin ở đây mà chúng tôi thậm chí không thể hỏi một cách hợp pháp trong các cuộc phỏng vấn”, Angelina Darrisaw, người sáng lập và Giám đốc điều hành của C-Suite Coach, cho biết.

Khi viết sơ yếu lý lịch, ứng viên không nên cho những thông tin cá nhân tương tự vào.

Đề cập mức lương công việc trước 

Bill Gates đã ghi mức lương công việc trước đây của ông là 12.000 USD (khoảng 283 triệu VNĐ). Trong phần mức lương mong muốn, Gates đã viết: “Không cụ thể”.

“Tôi không biết liệu điều đó có nghĩa là anh ấy sẵn sàng nhận ít hơn hay anh ấy muốn thương lượng, hay việc anh ấy viết như vậy có nghĩa là gì",  Stacie Haller, chuyên gia nghề nghiệp tại ResumeBuilder.com, nói.

Ứng viên không nên đưa những thông tin chi tiết về tài chính của bản thân vào sơ yếu lý lịch. Thậm chí, một số thành phố cấm người sử dụng lao động hỏi về mức lương trước đó của ứng cử viên.

Tuy vậy, một khi ứng viên được nhà tuyển dụng gọi đến, hãy chuẩn bị để thảo luận về các con số cụ thể.

Trình bày không rõ ràng

Định dạng sơ yếu lý lịch hơi rườm rà, khiến những thông tin quan trọng không nổi bật.

Ngày nay, các nhà tuyển dụng và nhân viên nhân sự có rất ít thời gian dành cho mỗi bản lý lịch. Trên thực tế, họ chỉ dành trung bình 7,4 giây cho mỗi lần sàng lọc ban đầu, theo một nghiên cứu năm 2018 của trang web nghề nghiệp Ladders.

“Vì vậy, khi chia sẻ sơ yếu lý lịch của mình, bạn phải đảm bảo rằng nó được định dạng theo cách dễ dàng để các nhà tuyển dụng chỉ mất vài phút có thể đánh giá một số điều quan trọng về bạn", Darrisaw chia sẻ.

Thay vì sử dụng các đoạn văn bản theo cách của Gates, ở phần “Kinh nghiệm”, hãy viết rõ ràng từng chức danh công việc, sau đó sử dụng các gạch đầu dòng để phác thảo trách nhiệm và thành tích bạn đạt được trong vai trò đó. 

Sử dụng từ ngữ thiếu thuyết phục

Haller nói rằng Gates nên sử dụng ngôn ngữ cụ thể hơn. Trong mô tả về công việc ông đã làm tại TRW Systems Group từ tháng 1-9/1973, Bill Gates viết rằng với tư cách là một lập trình viên hệ thống, ông “liên quan đến thiết kế tệp và sửa đổi hệ điều hành hệ thống".

“Liên quan đến" giống như một từ vô nghĩa, theo Haller.

Sử dụng các động từ mạnh, chủ động để chỉ ra các loại trách nhiệm bạn đã đảm nhận cho từng vị trí. Ví dụ: đối với vai trò lãnh đạo, Indeed khuyên bạn nên sử dụng các từ như “huấn luyện viên”, “người ủy quyền”, “trực tiếp”, “người hướng dẫn” và “bồi dưỡng”.

Bất chấp những sai sót nhỏ này, có thể thấy trong sơ yếu lý lịch, chàng sinh viên năm nhất Bill Gates luôn là người dám nghĩ dám làm.

Bảo Huy (Theo CNBC)