{keywords}
(Nguồn hình: Freepik)

Trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc (EQ) đơn giản là khả năng kiểm soát và thể hiện cảm xúc của con người, cũng như hiểu và định hình cảm xúc của người khác. Dù là giao tiếp với đồng nghiệp, người sử dụng dịch vụ hay khách hàng riêng, mỗi người đều cần có mức độ thông minh cảm xúc nhất định.

Ví dụ như hãy tưởng tượng quản lý của bạn là một người có EQ thấp, họ sẽ không thể giao tiếp với bạn một cách hiệu quả, không hiểu tại sao bạn phải làm việc từ xa vì lý do cá nhân, không thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng. Đơn giản vì họ không hiểu.

Đúng là đã có những robot được phát triển trí thông minh nhân tạo để đọc các tín hiệu cảm xúc, nhưng chúng không thể thay thế con người, nhất là trong các tình huống phức tạp. Chúng có thể ghi nhận cảm xúc, nhưng xây dựng mối quan hệ và thể hiện sự đồng cảm với khách hàng, với đồng nghiệp lại là câu chuyện khác.

Đặt ra đề bài và đi tìm đáp án

Vì robot không thể tận dụng và hiểu tâm lý như con người, chúng sẽ không thể đặt ra vấn đề và tìm cách giải quyết vấn đề như những chuyên gia thiết kế sản phẩm, quảng cáo, và tiếp thị đang làm.

Giả sử, bạn tạo một quảng cáo trên Facebook, nhưng mọi người không tương tác với nó. Liệu một máy tính có thể lý giải chuẩn xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp không? Nó có thể đưa ra một số công thức và điều chỉnh quảng cáo, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng hiệu quả. Thông thường, để giải quyết vấn đề này bạn phải hiểu thị hiếu nhóm khách hàng của mình.

Giải quyết vấn đề một cách sáng tạo có thể bao gồm: giải quyết xung đột giữa các nhân viên, giải quyết các mối lo của khách hàng, hoặc thậm chí điều chỉnh các quy trình làm việc nội bộ sao cho phù hợp với tâm tư số đông.

{keywords}
(Nguồn hình: Freepik)

Quản lý (cả công nghệ lẫn nhân lực)

Nhiều công ty đang sử dụng phần mềm và trí tuệ nhân tạo để quản lý nhân sự, sản phẩm, dịch vụ. Sự can thiệp này cho phép nhân viên giảm tải các thao tác thủ công và tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng hơn.

Về mặt kỹ thuật, tự động hóa đã bắt đầu tiếp quản nhiều nơi làm việc, nhưng doanh nghiệp vẫn cần con người để giám sát nó. Ví dụ như vị trí kế toán hoặc bộ phận hành chính, ở vị trí này nhân sự có thể sử dụng một chương trình để theo dõi doanh thu và chi phí. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi chương trình đó bị treo, có lỗi hệ thống? Chủ doanh nghiệp sẽ chuyển sang sử dụng một phần mềm hoặc quy trình tự động khác ngay không?

Câu trả lời là không, họ cần một người có chuyên môn để phát hiện sai sót, sử dụng những kỹ năng, kinh nghiệm có sẵn để sửa chữa, kiểm tra thiệt hại. Để quản lý nhân viên thì máy tính hay tự động hóa đơn giản không thể thay thế con người.

Do đó, trên con đường thăng tiến sự nghiệp, làm nổi bật kinh nghiệm trong việc quản lý cả công nghệ và con người sẽ giúp nhà tuyển dụng nhận ra giá trị của bạn.

{keywords}
(Nguồn hình: Freepik)

Giao tiếp

Có thể nhiều người đã thấy những tin tức về việc robot giao tiếp với nhau, thậm chí là giao tiếp với con người. Nhưng chúng vẫn không thể hoàn toàn thay thế con người, bao gồm cả đối nội trong công ty lẫn đối ngoại với đối tác, khách hàng.

Những ngày phải làm việc tại nhà do cách ly toàn xã hội, chắc hẳn ai cũng thấy việc giao tiếp với đồng nghiệp qua hệ thống tin nhắn tuy có giúp duy trì vận hành công việc nhưng không thể hiệu quả và nhanh bằng tương tác trực tiếp.

Khi nói về kỹ năng giao tiếp, cũng cần quan tâm đến kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ - điều quan trọng trong giao tiếp công việc và cả đời thường.

Nói một cách đơn giản, robot không thể giao tiếp như con người với con người được. Chính vì vậy, khi muốn thăng tiến trong sự nghiệp, bạn cần dành thời gian để trau chuốt những kỹ năng mềm, đặc biệt, hãy làm nổi bật các thành quả mình từng đạt được trong CV.

Còn khá xa để dự đoán chính xác cách công nghệ định hình lực lượng lao động. Tự động hóa đã “chiếm lĩnh” một số công việc, nhưng công nghệ vẫn khó có thể thay thế con người trong một số kỹ năng nhất định.

Vậy nên để AI không “cướp đi” công việc của mình, đầu tiên, hãy tiếp tục tập trung vào công việc và phát triển các kỹ năng chuyên môn của bạn; thứ hai, hãy lưu ý đến các kỹ năng nói trên khi bạn cập nhật CV của mình; thứ ba, kể cả khi không cần một công việc mới ngay, hãy cứ mài giũa, nâng cao các kỹ năng liên quan đến công nghệ cao để có thể thích ứng khi cần. 

(Nguồn: CareerBuilder)