Trao đổi với VietNamNet, sáng 15/4, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT cho hay các cơ quan chuyên môn của sở đã trình văn bản để giám đốc sở ký quyết định đình chỉ 40/41 trung tâm Anh ngữ Apax Leaders do không đủ điều kiện hoạt động.

Hiện phía Apax còn 1 trung tâm ở Phan Xích Long, Phú Nhuận vẫn đủ điều kiện hoạt động bình thường. Ông Minh cũng lưu ý việc đình chỉ hoạt động này khác hoàn toàn với rút giấy phép. 40 trung tâm Apax bị đình chỉ hoạt động là do thiếu các điều kiện hoạt động theo quy định. Khi nào phía Apax muốn mở lại các trung tâm để hoạt động phải báo cáo lên Sở GD-ĐT bằng văn bản. Sở GD-ĐT xuống thẩm định, nếu đủ điều kiện hoạt động sẽ cho phép hoạt động trở lại.

Như VietNamNet đã phản ánh, những lùm xùm tại Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders xảy ra thời gian dài trên cả nước. Tại TP.HCM, thời gian qua ông Nguyễn Ngọc Thủy, Tổng giám đốc và ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc điều hành Apax đã có 3 buổi làm việc với phụ huynh với mục đích xin lỗi, thông báo tái cấu trúc trung tâm và hoàn trả học phí.

Trong buổi làm việc mới nhất ngày 9/4, tình hình trở nên hỗn loạn. Tại TP.HCM hiện có 1.717 phụ huynh có đơn yêu cầu hoàn trả học phí, với tổng học phí lên tới nhiều tỷ đồng. Các phụ huynh cũng đã có đơn gửi lên Công an TP.HCM.

Ông Thuỷ viết tay vào biên bản với phụ huynh TP.HCM (Ảnh: chụp màn hình)

Mọi việc chỉ kết thúc khi ông Nguyễn Ngọc Thủy phải viết tay xác nhận vào biên bản với phụ huynh: “Đây là lần cuối cùng tôi cam kết, nếu không thực hiện được tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật”. 

Ông Thuỷ cam kết hoàn trả học phí với phụ huynh có nhu cầu. Cụ thể, đối với nhóm 1 (nhóm những phụ huynh đã xác nhận phí, có lộ trình hoàn phí, đã quá hạn trả, việc hoàn phí), ngày 9/6, thanh toán qua tài khoản ngân hàng 20% (những phụ huynh còn dưới 5 triệu trả 1 lần); Ngày 20/7, thanh toán qua tài khoản ngân hàng 40%; Ngày 20/8, thanh toán qua tài khoản ngân hàng 40%.

Đối với nhóm 2 (những phụ huynh còn lại), việc hoàn trả lại phí sẽ qua 5 lần. Cụ thể, ngày 9/10, thanh toán qua tài khoản ngân hàng 20%; Ngày 20/11, thanh toán qua tài khoản ngân hàng 20%; Ngày 20/12, thanh toán qua tài khoản ngân hàng 20%; Ngày 20/3/2024, thanh toán qua tài khoản ngân hàng 20%; Ngày 20/4/2024, thanh toán qua tài khoản ngân hàng 20%.

Phía Apax tự chuẩn hóa lại số liệu về phí và buổi học, tự liên hệ với từng phụ huynh để xác nhận, thời hạn xong ngày 31/5. Những phụ huynh đã được xác nhận nhưng cảm thấy số phí trên chưa chính xác, cần đến văn phòng của Apax (số 2 đường số 1 khu cư xá Đô Thành, Phường 4, Quận 3) từ 15/4, để tính toán. Toàn bộ lãi suất phát sinh do trả góp hoặc phí chuyển đổi trả góp sẽ tính cho Apax.