Theo IBT, trong ngày 22/8, các nhà khoa học thuộc Khu bảo tồn Tự nhiên Quốc gia Tuzly tại Odessa, Ukraine cho biết, đã có ít nhất 5.000 con cá heo chết vì các hoạt động quân sự tại Biển Đen. Chỉ có 5% xác của số cá heo này được tìm thấy trên các bờ biển, 95% còn lại đã chìm sâu dưới đáy đại dương.

"Chúng tôi không thể thống kê một cách chính xác, nhưng con số cá heo đã chết cao hơn rất nhiều lần con số 5.000. Các thiết bị dẫn đường bằng âm thanh của tàu ngầm quân sự khiến cho cá heo không thể 'nhìn' bằng sóng âm như bình thường. Đồng nghĩa với việc chúng không thể tìm thức ăn, giao tiếp hay tránh chướng ngại vật dưới nước", Tiến sĩ Ivan Rusev, chuyên gia về sinh vật học, cho biết.

Cá heo bị ảnh hưởng lớn từ các hoạt động quân sự tại Biển Đen. Ảnh: US Navy

Cũng theo ông Rusev, bên cạnh các thiết bị định vị bằng âm thanh, tiếng nổ từ thủy lôi hay các cuộc pháo kích cũng có thể khiến cá heo bị "mù" tạm thời, rơi vào trạng thái căng thẳng và không thể bơi đúng hướng. Thủy lôi cũng là một nguyên nhân gây ra cái chết trực tiếp cho loài sinh vật này, khi có rất nhiều xác cá heo dạt vào bờ biển có những vết bỏng.

Vào tháng 1/2022, hải quân Nga được cho là đã mang 2 con cá heo trải qua huấn luyện đặc biệt để bảo vệ một căn cứ quân sự tại Sevastopol. Cá heo quân sự có thể thực hiện các hoạt động đối phó với thợ lặn, nhằm ngăn chặn lực lượng đặc nhiệm Ukraine xâm nhập ngầm dưới cảng để phá hoại tàu chiến.

Một số quốc gia khác cũng có chương trình huấn luyện cá heo quân sự của riêng mình. Mỹ thậm chí đã chi ít nhất 28 triệu USD để duy trì “lực lượng” cá heo và sư tử biển trong trạng thái sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Việt Dũng