5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Công ty bạn đã xuất hiện những biểu hiện của “làn sóng” nhảy việc chưa? Tháng 3, 4 thường là khoảng thời gian biến động của thị trường nhân sự, dẫn đến “chảy máu” nguồn nhân lực ở các doanh nghiệp. Để ngăn chặn điều này, chiến lược của doanh nghiệp chính là khiến môi trường làm việc trở nên hấp dẫn hơn, đến mức nhân viên không muốn rời đi.

Dẫu luôn có sự chênh lệch giữa môi trường mà nhân viên mơ ước và môi trường thực tế mà tổ chức có thể thiết lập. CareerBuilder tư vấn một số phương án có thể giúp doanh nghiệp thu hẹp khoảng cách này.

Nhân viên của bạn có cảm giác gắn bó với công ty? (Ảnh: Pexels)

Trả công xứng đáng

Đây là điều kiện tiên quyết. 

Có thể công ty mới “khai sinh” và chưa có tiềm lực tài chính đủ mạnh để cạnh tranh về tiền lương với các công ty đối thủ. Nếu vậy doanh nghiệp có thể trả công xứng đáng cho nhân viên bằng những giá trị, phúc lợi khác như: kiến thức đào tạo, sự chăm sóc về phúc lợi, cơ hội sở hữu cổ phần, hoặc ít nhất là tôn trọng giờ làm việc cam kết ban đầu… Một số công ty còn thuê đầu bếp, hỗ trợ tiền ăn để nhân viên không phải mang cơm trưa và có đồ ăn ngon làm động lực.

Tạo cơ hội phát triển

Nhân sự giỏi vừa hé lộ ý định xin nghỉ việc? Doanh nghiệp có thể thay đổi suy nghĩ của họ bằng cách đặt câu hỏi: "Nếu bạn có thể định hình công việc của mình ở đây đúng như mơ ước, thì nó sẽ như thế nào?". Sau đó tìm cách biến mơ ước của họ thành hiện thực. 

Nhiều công ty thực hiện các cuộc khảo sát nội bộ và ẩn danh định kỳ để biết những thay đổi mà nhân sự mong muốn, sau đó điều chỉnh để quyền lợi hai bên đều được cân bằng. Đó là cách thể hiện rằng, công ty coi trọng và sẵn sàng cung cấp cho nhân viên những cơ hội phát triển để thăng tiến. 

Nếu đi kèm đó là một kế hoạch phát triển năng lực rõ ràng và minh bạch cũng như tạo điều kiện trên thực tế để nhân viên có cơ hội phát huy sáng tạo, phần lớn nhân sự sẽ sẵn sàng ở lại, học hỏi để phát triển.

Nhân viên có thấy thoải mái để đề xuất ý kiến với bạn? (Ảnh: Pexels)

Văn hóa công bằng và kết nối

Các lãnh đạo trong doanh nghiệp cần coi việc xây dựng mối quan hệ với nhân viên một cách quan tâm, tôn trọng như một phần của công việc. Đồng thời, họ nên khuyến khích nhân viên kết nối, hỗ trợ nhau trong công việc (liên kết xã hội thường có tác động tích cực đáng kể đến năng suất). Đây là cách để doanh nghiệp kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và điều chỉnh các khúc mắc trước khi trở thành vấn đề khiến nhân viên “nhảy việc”.

Đầu tư vào phúc lợi

Công ty có thể cung cấp sự hỗ trợ, chăm sóc về sức khỏe tinh thần; ghi nhận và thưởng cho những đóng góp cá nhân, tập thể trong đại dịch hoặc tình cảnh đặc biệt; tạo điều kiện linh động về thời gian cho các bậc cha mẹ có con nhỏ… Những phúc lợi này là cách níu chân hiệu quả, khiến nhân viên suy nghĩ kỹ trước khi nhận lời mời làm việc nơi khác. 

Cho phép tính linh hoạt

Ở một số quốc gia rộ trào lưu “tuần làm việc 4 ngày”, phải có lý do khiến trào lưu này mang lại hiệu suất tốt cho các công ty. Bên cạnh đó, xu hướng tương lai của thị trường lao động sẽ là cung cấp môi trường làm việc linh hoạt về địa điểm, thời gian và con đường phát triển sự nghiệp. 

Nếu công ty muốn đón đầu trào lưu này, đội ngũ lãnh đạo cần nghiên cứu kỹ cũng như đặt ra các thử nghiệm dựa trên khảo sát của nhân viên (kèm mô hình đánh giá hiệu suất tương ứng). Nếu mọi người được góp sức để xây dựng môi trường mơ ước theo ý họ, họ sẽ không muốn rời đi nữa.

Đổi mới đôi khi là những “cuộc trở mình” đầy vất vả, nhưng nếu không, người khổng lồ cũng có thể “chết mòn”. Đại dịch Covid-19 đã chứng minh: không có gì tồn tại mãi, ngay cả mô hình hoạt động, phát triển doanh nghiệp vốn tồn tại hàng chục năm.

Vĩnh Phú

tin nổi bật

Kiểm định đầu vào công chức từ 2024: Nội dung thi có gì?

Theo dự thảo Nghị định quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức mà Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dư luận, các ứng viên sẽ phải trả lời 80 - 100 câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm.

Bạn đã tìm việc đúng cách?

Đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế biến động, thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có thể mắc phải một số sai lầm và chệch hướng trên con đường tìm việc.

Nhận lời ‘nhảy việc’ hay để cơ hội trôi đi

CareerBuilder chia sẻ bí quyết đánh giá tình hình trước khi bạn quyết định nhận lời một công việc mới.

10 ngành sinh viên tốt nghiệp dễ xin việc nhất ở Việt Nam

Các lĩnh vực đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%), hiện có số lượng sinh viên tốt nghiệp rất thấp, chỉ dao động từ vài trăm đến trên một ngàn sinh viên.

Nói dối khi ứng tuyển: Nên hay không nên?

Việc ứng viên "chém gió" hơi quá về khả năng của mình khi đi phỏng vấn không phải chuyện ít gặp. Nhưng đâu là ngưỡng mà nhà tuyển dụng chấp nhận được? Và đâu là ngưỡng sẽ khiến ứng viên sẽ mắc sai lầm khi nhận việc?

Bí quyết bước gần hơn về phía nhà tuyển dụng

Kể cả khi tự tin rằng mình hoàn toàn phù hợp với một vị trí, bạn vẫn thường thấy các nhà tuyển dụng thật xa cách và khó nắm bắt. Vì vậy bạn cần biết cách thể hiện rằng bạn là ứng viên mà họ đang kiếm tìm.

Mặc gì cho buổi phỏng vấn mùa hè?

Chưa nói đến việc ngồi trong phòng phỏng vấn có thể khiến bạn toát mồ hôi, mà quãng đường đến nơi phỏng vấn cũng có thể nóng hầm hập hoặc mưa xối xả. Ăn mặc thế nào để đối đầu với cái nóng mà vẫn thành công?

Làm ‘PT’ cho sự nghiệp của chính mình

PT (Personal Trainer) là huấn luyện viên riêng giúp bạn tập luyện để có được dáng vóc mong muốn. Theo CareerBuilder, bạn cũng có thể huấn luyện bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong công việc.

Cách thay đổi thói quen sinh hoạt cho những người ‘ham việc’

Với những người hay burn-out (vắt sức liên tục), nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ khiến họ mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: chật vật làm việc - kiệt sức - hoang mang tìm cách thoát ra - buông xuôi vì quá mệt.

Mở lời với sếp chuyện thuyên chuyển

Bạn muốn chuyển sang một bộ phận khác để phát triển hoặc có môi trường làm việc phù hợp hơn. Nếu bạn đã tìm ra vị trí phù hợp, cũng như có "cửa" để làm điều đó, đừng ngại mở lời với sếp hiện tại.

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.

10 dấu hiệu cho thấy bạn nên nghỉ việc ngay

Ai cũng có những ngày tốt và ngày xấu khi đi làm. Vì mọi công việc đều có hạn chế riêng. Nhưng trong một số hoàn cảnh, bạn nên cân nhắc việc rời khỏi môi trường đó ngay.