Mọi người ở mọi lứa tuổi đều cần dưỡng não, tăng cường trí tuệ. Trí não khỏe mạnh giúp bạn trẻ lâu, tăng cường tuổi thọ. Ngoài việc đảm bảo ngủ đủ giấc và tập thể dục điều độ mỗi ngày, bạn có thể giúp não khỏe mạnh hơn nhờ thực phẩm. 

Cá: Ngăn ngừa sự thoái hóa của tế bào não

Ảnh minh họa: Lionfishsd

Cá là một trong những thực phẩm được ưu tiên để thúc đẩy sự phát triển trí tuệ. Thịt cá rất giàu DHA, thường được gọi là “vàng của não”. Loại axit béo thuộc nhóm Omega-3 rất quan trọng để cải thiện trí nhớ và khả năng tư duy, có thể ngăn ngừa sự thoái hóa của tế bào não và trì hoãn sự lão hóa của não.

Đồng thời, cá có hàm lượng chất béo rất thấp, lại giàu protein và canxi, rất hữu ích cho sức khỏe con người.

Trứng: Thúc đẩy sự phát triển của não bộ

Theo Aboluowang, trứng là nguồn bổ sung dinh dưỡng phổ biến, được các chuyên gia đánh giá cao. 

Lòng đỏ trứng rất giàu lecithin, triglycerid, vitellogenin, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của dây thần kinh, thúc đẩy phát triển trí não, tăng cường trí nhớ.

Người lớn nên ăn 1 quả trứng/ngày để bổ sung nhu cầu của cơ thể con người, trì hoãn quá trình lão hóa não, tăng cường trí nhớ.

Lạc: Ngăn ngừa lão hóa não

Ảnh minh họa: Verywell

Lạc rất giàu lecithin và cephalin, là những chất quan trọng cần thiết cho hệ thần kinh, có thể trì hoãn sự suy giảm chức năng não, ngăn ngừa sự hình thành huyết khối não.

Các thí nghiệm đã chỉ ra, ăn lạc thường xuyên có thể cải thiện lưu thông máu, tăng cường trí nhớ và trì hoãn quá trình lão hóa. Đó là một loại hạt “trường thọ”. 

Quả óc chó: Phòng bệnh Alzheimer

Cùi quả óc chó có các nếp gấp, nhiều người cho rằng ăn quả óc chó thường xuyên có thể bồi bổ não và cải thiện trí thông minh.

Loại quả này giàu axit béo không bão hòa, có thể làm giảm hàm lượng cholesterol. Vì vậy, ăn quả óc chó có những lợi ích nhất định đối với tim mạch của con người.

Ngoài ra, quả óc chó còn chứa vitamin B, E ngăn ngừa lão hóa tế bào, tăng trí nhớ và trì hoãn sự lão hóa nên quả óc chó được mệnh danh là “quả trường thọ”, “quả trường sinh”.

Ăn một vài quả óc chó vào buổi sáng và tối sẽ giúp ích cho cơ thể. 

Tuy nhiên, quả óc chó có hàm lượng dầu cao từ 65 đến 70%, vì vậy không nên ăn quá nhiều, khoảng một nắm nhỏ (3 đến 5 quả) một ngày là đủ, tránh gây ra tình trạng phân khô và chảy máu cam.

Sữa: Thúc đẩy các tế bào não thần kinh phát triển

Sữa là một trong những sản phẩm giàu protein, canxi, và các axit amin cần thiết cho não bộ.

Canxi trong sữa được con người hấp thụ dễ dàng nhất và là chất không thể thiếu, quan trọng cho quá trình chuyển hóa của não bộ. 

Ngoài ra, sữa còn chứa vitamin B1 và các nguyên tố khác có lợi cho tế bào thần kinh. Nếu bạn hoạt động trí não quá nhiều dẫn đến mất ngủ, hãy uống một ly sữa ấm trước khi lên giường để ngủ ngon hơn. 

Các thói quen hủy hoại bộ não

Các thói quen hủy hoại bộ não

Lười vận động, ngủ ít, tinh thần trì trệ… có thể ảnh hưởng tới bộ não, khiến một người bị suy giảm trí nhớ, trầm cảm.