Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) vừa công bố kết quả về một loạt các thử nghiệm va chạm trên các mẫu xe sedan cỡ trung. Kết quả cho thấy, những chiếc xe này không được đánh giá quá tốt về khả năng bảo vệ hành khách trong va chạm, nhất là người ngồi ở hàng ghế sau.

IIHS đã thử nghiệm va chạm trên 5 mẫu xe sản xuất năm 2023 gồm: Honda Civic, Toyota Corolla, Kia Forte, Nissan Sentra và Subaru Crosstrek.

Kết quả, không chiếc nào có thể đạt được xếp hạng thử nghiệm va chạm tổng thể ở mức "good - tốt". Chỉ có Civic và Corolla được đánh giá là "acceptable - chấp nhận được". Ba chiếc còn lại được IIHS xếp hạng "poor - kém".

Kết quả đánh giá sau khi thử nghiệm va chạm trên 5 mẫu sedan cỡ C.

Trong khi hầu hết các mẫu xe được thử nghiệm đều cho kết quả an toàn ở mức tốt đối với việc bảo vệ người lái trong va chạm thì kết quả với hành khách ở hàng ghế sau lại khá kém. Điều này đến từ việc thiếu các biện pháp bảo vệ hiện đại dành cho người ngồi ở hàng ghế sau.

IIHS phát hiện ra rằng trong tất cả 5 chiếc xe được thử nghiệm, hình nộm phía sau sẽ bị tác động rất mạnh khiến nguy cơ chấn thương đầu và cổ. Ngoài ra, lực căng của dây an toàn lên vùng bụng và ngực cũng làm tăng nguy cơ nội thương.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong khi ở hàng ghế trước của những dòng xe phổ thông có khá nhiều công cụ bảo vệ người lái khỏi va chạm như túi khí, thì ở phía sau lại không được an toàn như vậy. Do vậy, IIHS khuyến cáo các hãng xe nên trang bị cả túi khí phái trước cho hàng ghế sau để bảo vệ hành khách được tốt hơn.

Tuy vậy, IIHS vẫn cho rằng, hàng ghế sau vẫn là nơi an toàn nhất cho trẻ nhỏ, những người có thể bị thương do túi khí phía trước bung ra.

Theo Car And Driver

Bạn có góc nhìn như thế nào về nội dung trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy - Báo VietNamNet theo địa chỉ email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!