50 thương hiệu lớn nhất Việt Nam chưa bằng 1/2 thương hiệu Malaysia

Giá trị thương hiệu Vinamilk + FPT + Viettel + Thế Giới Di Động... chưa bằng nửa giá trị một thương hiệu của Malaysia.

Giá trị thương hiệu Vinamilk + FPT + Viettel + Thế Giới Di Động... chưa bằng nửa giá trị một thương hiệu của Malaysia.

Theo công bố của Brand Finance, hầu hết thương hiệu đặt giá tại Việt Nam đều là những thương hiệu rất thông dụng, được nhiều người biết tới nhưu Vinamilk, Viettel, Mobifone, FPT, Vietcombank,...

Những tên tuổi đắt giá nhất thuộc về nhóm ngành tiêu dùng, viễn thông, ngân hàng, bất động sản.

Vinamilk, thống trị ngành sữa Việt Nam được định giá trên 1,1 tỉ USD, vượt qua rất xa so với thương hiệu xếp thứ 2 là Viettel (580 triệu USD). 

Mặc dù vậy, đây không phải là thông tin vui của Vinamilk vì năm ngoái, thương hiệu này được định giá tới 1,5 tỉ USD. Chỉ trong vòng 1 năm, thương hiệu này đã bị mất giá tới 400 triệu USD.

Yếu tố nào quyết định giá trị một thương hiệu? Theo ban tổ chức, giá trị thương hiệu nằm trong các yếu tố vô hình của các công ty.

Đáng tiếc là tại Việt Nam, phần yếu tố này đang bị xem nhẹ. Các yếu tố vô hình mới chỉ đóng góp 38% trong tổng giá trị một doanh nghiệp Việt Nam, trong khi tỉ lệ này trung bình trên thế giới là 53%.

Chẳng hạn với Vinamilk, tỷ lệ này chỉ ở mức 23%. Một số ngành hàng tiêu dùng có độ nhận biết cao cũng có tỉ lệ tốt hơn, như Vinacafe, tỉ lệ giá trị vô hình trên tổng giá trị công ty đạt 36%.

Ngược lại là nhóm ngành sản xuất. Thép Hòa Phát, một trong những doanh nghiệp đứng đầu ngành thép Việt Nam, giá trị thương hiệu không đáng kể khi chỉ đáng 5% trên tổng giá trị doanh nghiệp.

{keywords} 

“Nếu tỷ lệ này cao, chính thương hiệu đã tạo nên doanh số cho doanh nghiệp.

Nếu tỷ lệ này thấp, cần xem lại tiền cho quảng bá thương hiệu đang đầu tư thế nào”, ông Samir Dixit - Giám đốc Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Brand Finance, cho biết.

Tổng giá trị thương hiệu toàn cầu là 7.000 tỷ đô, tăng 11%.

So với tỷ lệ quốc tế, đáng lẽ Việt Nam phải tăng mạnh hơn vì mô hình kinh tế ở mức thấp, nhưng tổng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam là 67,3 tỷ USD – không tăng trưởng.

Chưa kể đến giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam sụt giảm tới 18%, từ 172 tỷ USD năm 2014 xuống còn 139,5 tỷ USD năm 2015.

“Điều này có nghĩa chúng ta không cạnh tranh được với các thương hiệu toàn cầu. Khi thương hiệu toàn cầu vào Việt Nam, việc giữ miếng bánh thị phần của doanh nghiệp Việt sẽ khó khăn hơn nhiều”, ông Samir nói.

Ông Samir dẫn chứng, tổng giá trị thương hiệu của Top 50 ở Việt Nam là 5,5 tỷ USD. “Một thương hiệu như Petronas của Malaysia có thể gấp đôi con số này”.

Điều này cho thấy rằng các doanh nghiệp nội địa cần phải chú ý nhiều hơn nữa đến việc xây dựng thương hiệu – tài sản vô hình quan trọng nhất để tạo ra những giá trị lớn cho bản thân doanh nghiệp đó, cũng như cho các bên liên quan như nhà đầu tư, đối tác, khách hàng hay công chúng nói chung.

“Khả năng quản trị thương hiệu kém của các doanh nghiệp là một trong những trở ngại lớn nhất khiến các doanh nghiệp không tận dụng được những lợi thế mà tài sản thương hiệu của họ có thể mang lại”, ông Samir nói.

(Theo CafeBiz/TTVN)

tin nổi bật

Ly cafe sáng lên giá, hộp sữa đắt đỏ hơn: Kêu trời chứ giờ biết kêu ai

Giá xăng đạt ngưỡng 30.500 đồng/lít ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh. Nhiều quán hàng, doanh nghiệp tại Quảng Nam chấp nhận không tăng giá để giữ khách.

Ba loại gia vị Tây Bắc cực đắt đỏ, có tiền chưa chắc mua được

Trước kia, các loại gia vị này chỉ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng, nhưng giờ đây chúng có giá vô cùng đắt đỏ, có loại tới vài triệu đồng.

"Kho báu ngủ quên" ở Việt Nam có giá trị thế nào mà Mỹ rất muốn hợp tác khai thác?

Yttrium có ứng dụng rất đa dạng cả trong lĩnh vực dân sự lẫn quốc phòng.

Thuốc mê, thuốc kích dục ngập tràn chợ mạng

Đã có rất nhiều những hệ lụy từ việc sử dụng và mua bán thuốc mê, thuốc kích dục, thế nhưng thời gian gần đây nhiều đối tượng bán thuốc mê, thuốc kích dục lại đẩy mạnh hoạt động buôn bán qua mạng, nhất là mạng xã hội.

Những chiêu 'vỗ béo rồi thịt' trên sàn chứng khoán

Bơm xả cổ phiếu, thao túng giá… là những cái bẫy được các đội lái, “cá mập” giăng ra với những nhà đầu tư cá nhân thiếu kinh nghiệm nhằm trục lợi hàng trăm tỉ đồng.

Mua ô tô trước tuổi 30: Tiền mua có, tiền "nuôi" xe mới khó

Không ít người trẻ đặt ra mục tiêu mua ô tô trước tuổi 30 và đạt được. Nhưng khoản tiền "nuôi xe" hàng tháng, với họ, lại là áp lực.

Vì sao giá trứng bất ngờ tăng mạnh?

Giá các loại trứng đều tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay, khi trong điều kiện bình thường gần như chỉ giảm chứ không sốt giá.

Kiều nữ gom tài khoản ngân hàng tiếp tay cho lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Làm kế toán, nữ 9X quê Thanh Hóa có quen với 2 người ở TP HCM và bị lôi kéo vào đường dây gom tài khoản ngân hàng cho 2 người trên thực hiện hành vi lừa đảo trên không gian mạng với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Đồng bằng sông Cửu Long có thêm cao tốc dài 188km

Chính phủ vừa trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.

Khách sạn Mikazuki - trải nghiệm dịch vụ ‘chuẩn Nhật’ ngay tại Đà Nẵng

Ngày 1/6/2022, khách sạn Mikazuki thuộc khu nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Da Nang Mikazuki bắt đầu đi vào hoạt động. Đây là dự án đầu tiên tập đoàn Mikazuki Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.

Giá vàng hôm nay 26/5: Thời điểm nhạy cảm, vàng biến động mạnh

Giá vàng hôm nay 26/5 trên thị trường quốc tế biến động mạnh, tăng giảm cả triệu đồng/lượng khi giới đầu tư đồn đoán về khả năng Fed tăng lãi suất mạnh.

Hai Bộ vào cuộc số hóa, kiểm soát toàn bộ kinh doanh xăng dầu cả nước

Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia.

Gian nan lấy lại tiền sau khi chuyển khoản nhầm

Không ít người chuyển tiền nhầm để nhận lại tiền thủ tuc nhiêu khê, rủi ro mất tiền rất lớn nếu chủ tài khoản nhận được tiền chuyển nhầm không hợp tác.

Vượt đồng, xuyên đêm soi đèn săn "vũ nữ chân dài" kiếm tiền triệu

Nhái đang dần khan hiếm nên thợ săn "vũ nữ chân dài" ở An Giang phải lặn lội sang cánh đồng ở Kiên Giang. Thu nhập mỗi đêm cả triệu đồng nhưng họ phải đánh đổi sức khỏe, thậm chí cả tính mạng.

Đỏ mắt chờ vay tiền ngân hàng mua nhà

Người dân ngày càng khó vay ngân hàng để mua nhà khi room tín dụng dần cạn kiệt. Điều này khiến thanh khoản thị trường đi xuống dù giá nhà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt như kì vọng.