50 thương hiệu lớn nhất Việt Nam chưa bằng 1/2 thương hiệu Malaysia

Giá trị thương hiệu Vinamilk + FPT + Viettel + Thế Giới Di Động... chưa bằng nửa giá trị một thương hiệu của Malaysia.

Giá trị thương hiệu Vinamilk + FPT + Viettel + Thế Giới Di Động... chưa bằng nửa giá trị một thương hiệu của Malaysia.

Theo công bố của Brand Finance, hầu hết thương hiệu đặt giá tại Việt Nam đều là những thương hiệu rất thông dụng, được nhiều người biết tới nhưu Vinamilk, Viettel, Mobifone, FPT, Vietcombank,...

Những tên tuổi đắt giá nhất thuộc về nhóm ngành tiêu dùng, viễn thông, ngân hàng, bất động sản.

Vinamilk, thống trị ngành sữa Việt Nam được định giá trên 1,1 tỉ USD, vượt qua rất xa so với thương hiệu xếp thứ 2 là Viettel (580 triệu USD). 

Mặc dù vậy, đây không phải là thông tin vui của Vinamilk vì năm ngoái, thương hiệu này được định giá tới 1,5 tỉ USD. Chỉ trong vòng 1 năm, thương hiệu này đã bị mất giá tới 400 triệu USD.

Yếu tố nào quyết định giá trị một thương hiệu? Theo ban tổ chức, giá trị thương hiệu nằm trong các yếu tố vô hình của các công ty.

Đáng tiếc là tại Việt Nam, phần yếu tố này đang bị xem nhẹ. Các yếu tố vô hình mới chỉ đóng góp 38% trong tổng giá trị một doanh nghiệp Việt Nam, trong khi tỉ lệ này trung bình trên thế giới là 53%.

Chẳng hạn với Vinamilk, tỷ lệ này chỉ ở mức 23%. Một số ngành hàng tiêu dùng có độ nhận biết cao cũng có tỉ lệ tốt hơn, như Vinacafe, tỉ lệ giá trị vô hình trên tổng giá trị công ty đạt 36%.

Ngược lại là nhóm ngành sản xuất. Thép Hòa Phát, một trong những doanh nghiệp đứng đầu ngành thép Việt Nam, giá trị thương hiệu không đáng kể khi chỉ đáng 5% trên tổng giá trị doanh nghiệp.

{keywords} 

“Nếu tỷ lệ này cao, chính thương hiệu đã tạo nên doanh số cho doanh nghiệp.

Nếu tỷ lệ này thấp, cần xem lại tiền cho quảng bá thương hiệu đang đầu tư thế nào”, ông Samir Dixit - Giám đốc Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Brand Finance, cho biết.

Tổng giá trị thương hiệu toàn cầu là 7.000 tỷ đô, tăng 11%.

So với tỷ lệ quốc tế, đáng lẽ Việt Nam phải tăng mạnh hơn vì mô hình kinh tế ở mức thấp, nhưng tổng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam là 67,3 tỷ USD – không tăng trưởng.

Chưa kể đến giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam sụt giảm tới 18%, từ 172 tỷ USD năm 2014 xuống còn 139,5 tỷ USD năm 2015.

“Điều này có nghĩa chúng ta không cạnh tranh được với các thương hiệu toàn cầu. Khi thương hiệu toàn cầu vào Việt Nam, việc giữ miếng bánh thị phần của doanh nghiệp Việt sẽ khó khăn hơn nhiều”, ông Samir nói.

Ông Samir dẫn chứng, tổng giá trị thương hiệu của Top 50 ở Việt Nam là 5,5 tỷ USD. “Một thương hiệu như Petronas của Malaysia có thể gấp đôi con số này”.

Điều này cho thấy rằng các doanh nghiệp nội địa cần phải chú ý nhiều hơn nữa đến việc xây dựng thương hiệu – tài sản vô hình quan trọng nhất để tạo ra những giá trị lớn cho bản thân doanh nghiệp đó, cũng như cho các bên liên quan như nhà đầu tư, đối tác, khách hàng hay công chúng nói chung.

“Khả năng quản trị thương hiệu kém của các doanh nghiệp là một trong những trở ngại lớn nhất khiến các doanh nghiệp không tận dụng được những lợi thế mà tài sản thương hiệu của họ có thể mang lại”, ông Samir nói.

(Theo CafeBiz/TTVN)

tin nổi bật

Ngày mai, giá gas giảm lần thứ 3 liên tiếp

Do giá gas thế giới giảm nên giá gas trong nước từ ngày 1/7 được giảm thêm 7.000 đồng/bình 12 kg. Đây là lần giảm giá thứ 3 liên tiếp của giá gas.

300 doanh nghiệp dự triển lãm quốc tế MTA Vietnam 2022

Diễn ra từ ngày 06-09/07/2022 tại SECC, Triển Lãm Và Hội thảo Quốc tế về Máy công cụ, Cơ khí chính xác và Gia công kim loại (MTA Vietnam 2022) trưng bày hơn 1.000 sản phẩm tại hơn 250 gian hàng của 12 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Du lịch nội địa bùng nổ, mới 6 tháng đã vượt mục tiêu cả năm

Du lịch nội địa bùng nổ nên mới 6 tháng, ngành du lịch đã đón được 60,8 triệu lượt khách, đạt và vượt mục tiêu đề ra cho cả năm. Tuy nhiên, khách quốc tế vẫn rất èo uột..

Nghệ An tăng trưởng kinh tế hơn 8,4%, đứng sau Thanh Hoá

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá xăng dầu tăng cao nhưng tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm của Nghệ An vẫn đứng thứ hai khu vực Bắc Trung Bộ và thứ 18 của cả nước.

Dựng sàn chứng khoán giả, lừa đảo đầu tư quốc tế rồi chiếm luôn tiền

Một số đối tượng đã thực hiện can thiệp vào giá mã chứng khoán thông qua ứng dụng sàn giao dịch chứng khoán quốc tế do các đối tượng này vận hành, dẫn đến nhà đầu tư bị thua lỗ, rồi lợi dụng chiếm đoạt tiền đầu tư của họ.

Tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam sở hữu số tài khoản siêu đẹp của Nam A Bank

Là nhà tài trợ đồng hành cùng cuộc thi HHHV Việt Nam 2022, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng JCB Platinum và tặng các số tài khoản siêu đẹp cho tân Hoa hậu Ngọc Châu cùng 2 Á hậu Thảo Nhi và Thủy Tiên.

Bỏ lúa, trồng giống lựu "khủng", da đỏ như son thu lãi tiền tỷ

Dùng 400 triệu đồng cải tạo, chuyển đổi từ đất lúa sang trồng lựu Peru, chỉ hơn một năm canh tác, anh Dương Hữu Nghị (33 tuổi, ngụ tại An Giang) đã thu hồi vốn và lãi từ 1 tỷ đồng/năm.

Ngày mai 1/7, mọi DN bắt buộc dùng hóa đơn điện tử

Từ tháng 7 này, hàng loạt chính sách kinh tế quan trọng như: tăng mức lương tối thiểu vùng, sử dụng hóa đơn điện tử, quy định về xây dựng mới khu công nghiệp sinh thái... chính thức được đưa vào áp dụng.

Phó Tổng thư ký IAV: ‘Đây là thời điểm tốt để cơ cấu lại hoạt động kinh doanh bảo hiểm’

Để ngành bảo hiểm duy trì tăng trưởng, đáp ứng nhu cầu khách hàng thì việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào quá trình quản trị doanh nghiệp, quy trình nghiệp vụ, đồng thời xây dựng đội ngũ đại lý bán hàng với hiệu quả cao hơn là điều cần thiết.

Giường bệnh từ giấy tái chế, gạch xây từ bã cà phê... tiền tỷ từ chất thải

Con người đã thiết kế ra hệ thống kinh tế gắn liền với rác thải, làm cạn kiệt tài nguyên và gây ô nhiễm môi trường. Điều này cần phải thay đổi. Chuyển đổi sang nền “kinh tế tuần hoàn” là một cơ hội lớn để phát triển bền vững với nhiều lợi ích.

One Mount được Google vinh danh Đối tác xuất sắc nhất trong lĩnh vực cung ứng và logistics

Tập đoàn One Mount vừa được Google vinh danh là đối tác có chuỗi cung ứng và logistics xuất sắc nhất năm 2021 tại Google Cloud Customer Awards, ghi nhận sự hợp tác thành công trong việc xây dựng hệ sinh thái công nghệ lớn bậc nhất Việt Nam.

"Không nơi nào dễ kiếm tiền như ở TP.HCM"

Thành phố phương Nam rất dễ sống dù bạn đến từ đâu.

Siết cho vay bất động sản “trá hình” vay tiêu dùng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

Bảo hiểm thất nghiệp tối đa 280 triệu: Người lao động cần những điều kiện gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là chính sách xã hội hỗ trợ người lao động khi họ rơi vào tình trạng không có việc làm. Để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013.

Giá thức ăn chăn nuôi lại "nhảy múa"

Giá heo hơi gần đây nhích lên đáng kể nhưng giá thức ăn chăn nuôi tăng nhanh và liên tục khiến người nuôi không có lãi, thậm chí bị lỗ.