Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2024, các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Bảo hiểm xã hội Việt nỗ lực Nam giải quyết đầy đủ, kịp thời quyền lợi chế độ BHXH, BHYT với tinh thần cải cách, trách nhiệm, phục vụ tối đa lợi ích của người tham gia, thụ hưởng chính sách. Những quy định mới được triển khai nhanh chóng, kịp thời. Công tác chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh… 

Đây là cơ sở để toàn ngành Bảo hiểm xã hội tiếp tục thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các tháng tiếp theo của năm 2024.

Chủ động phối hợp các Bộ, ngành trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành trong việc tham gia xây dựng, sửa đổi các dự luật quan trọng liên quan trực tiếp đến việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT như: Dự án Luật BHXH (sửa đổi); Luật BHYT (sửa đổi); Luật Việc làm (sửa đổi); chính sách cải cách tiền lương…; tập trung đề xuất, đánh giá tác động của các quy định, chính sách đối với công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT… nhằm thực thi chính sách hiệu quả, đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người dân, người lao động và doanh nghiệp.

bảo hiểm  1.jpg
Ảnh toàn cảnh hội nghị

Công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt và tăng so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, khoảng 18,3 triệu người tham gia BHXH, đạt tỷ lệ bao phủ là 39,05% lực lượng lao động trong độ tuổi; tăng 1,16 triệu người (tương đương 6,77%) so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, BHXH tự nguyện là 1,62 triệu người, tăng 202 nghìn người (tương đương 14,25%) so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, Bảo hiểm xã hội Việt Nam linh hoạt triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHYT, tăng 1,22 triệu người (tương đương 1,37%) so với cùng kỳ năm 2023.

bảo hiểm  2.jpg
TGĐ Nguyễn Thế Mạnh phát biểu khai mạc hội nghị

Công tác giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT đảm bảo đầy đủ, kịp thời; qua đó góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống của người dân. Ước tính trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam giải quyết và chi trả cho gần 8 triệu người hưởng các chế độ BHXH. Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết 442,38 nghìn người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được lập danh sách chi trả trong tháng. 

bảo hiểm  3.jpg
Giám đốc Trung tâm CNTT - ông Lê Nguyên Bồng

Bên cạnh đó, ngành nỗ lực thực hiện tốt việc giải quyết, chi trả chế độ, đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho người có thẻ BHYT. Ước tình đến tháng 6/2024, cả nước có khoảng 89,552 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT nội trú và ngoại trú (tăng 6,563 triệu lượt người (tương đương 7,91%) so với cùng kỳ năm 2023); với số tiền giám định, thanh toán hơn 66,92 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức, thực hiện chính sách BHYT, tạo thuận lợi cho các cơ sở khám chữa bệnh và đảm bảo tốt quyền lợi của người tham gia BHYT theo luật định.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam còn chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Thực hiện Nghị quyết số 03/NĐ-CP ngày 11/1/2024 của Chính phủ, ngày 1/3/2024, cơ quan Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam được thành lập. 

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT

Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoạt động với phương châm lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Ngành thường xuyên rà soát, cắt giảm tối đa về quy trình, hồ sơ, thủ tục; ứng dụng CNTT, quyết liệt chuyển đổi số toàn diện mà trọng tâm là Đề án số 06 của Chính phủ… Các nỗ lực đó góp phần đem lại nhiều lợi ích, tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp. Bảo hiểm xã hội Việt Nam là 1 trong 7 cơ quan hoàn thành 100% phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư.

bảo hiểm  4.jpg
Trưởng ban thực hiện Chính sách BHYT - ông Lê Văn Phúc

Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tích cực chủ động phối hợp để thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh BHYT… Đến tháng 6/2024, hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã xác thực trên 97,6 triệu thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (trong đó có hơn 87,4 triệu người đang tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN). Có 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp, với trên 90 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.  

bảo hiểm  5.jpg
Các phóng viên trao đổi, thảo luận tại hội nghị

Đặc biệt, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã chủ động phối hợp chặt chẽ Bộ, ngành để triển khai liên thông 2 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu tại Đề án 06 (gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng).  

Tính đến tháng 6/2024, BHXH các tỉnh, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 945.711 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và 11.485 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí được thực hiện qua 2 nhóm dịch vụ công liên thông này. Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đẩy mạnh triển khai các quy định theo tinh thần Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ từ ngày 1/7. 

Thúy Ngà