Gian hàng của Viettel với điểm nhấn là ứng dụng truyền hình giải trí TV360 và các ứng dụng mới sử dụng AI. 

Từ ngày 20 đến 23/9/2023, tại Đà Nẵng, Bộ TT&TT chủ trì đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 (AMRI), Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN+3 lần thứ 7 (AMRI+3) và các Hội nghị Quan chức cấp cao liên quan.

AMRI lần này, Việt Nam lựa chọn chủ đề: “Truyền thông: Từ Thông tin tới Tri thức vì một ASEAN Tự cường và Thích ứng” làm chủ đề xuyên suốt trong toàn bộ nội dung nghị sự.

Chủ đề nêu bật vai trò, sứ mệnh của lĩnh vực truyền thông trong giai đoạn mới, đưa thông tin trở thành động lực của phát triển, không chỉ cung cấp thông tin, mà còn thúc đẩy chuyển đổi từ thông tin thành tri thức, để xây dựng một ASEAN tự cường, củng cố năng lực nội tại, khả năng chống chịu và thích ứng để khẳng định vai trò, vị thế của ASEAN không chỉ hướng nội, mà còn sẵn sàng ứng phó với những biến động trước tình hình thế giới hiện nay.

Ngoài các cuộc họp chính thức, còn có các gian hàng của 7 doanh nghiệp công nghệ số gồm Viettel, VNPT, FPT, VTC, VNPost, S-Connect và VSTC. Trong đó, gian hàng của Viettel với điểm nhấn là ứng dụng truyền hình giải trí TV360 với hơn 10 triệu thuê bao sử dụng thường xuyên. TV360 sử dụng các công nghệ AI Recommendation, IPTV tích hợp Android TV Box với tốc độ nhanh hơn, tích hợp điều khiển giọng nói, công nghệ hình ảnh và âm thanh vòm nhà hát Dolby Atmost. Đặc biệt, ứng dụng TV360 cho phép trình chiếu 360 độ...

Ngoài ra, Viettel còn giới thiệu giải Nhân sự AI là dự án Viettel phát triển nhằm đưa AI vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất về AI, xử lí ngôn ngữ tự nhiên NLP, khuyến nghị recommendation... Hiện tại Viettel ứng dụng cho video bot xác minh khách hàng với khoảng 15.000 cuộc gọi/ngày.

Tại sự kiện này, Viettel sẽ gới thiệu meCall Viettel là dịch vụ cung cấp các video sinh động thay cho nhạc chuông chờ RBT truyền thống. Chính quyền, doanh nghiệp hay cá nhân có thể sử dụng meCall như một công cụ truyền thông, quảng cáo hiệu quả, tiếp cận tập khách hàng cụ thể theo vùng miền, giới tính, độ tuổi... cũng như giải trí, thể hiện dấu ấn cá nhân.

Với gian hàng của VNPT sẽ có điểm nhấn là VNPT IOC là một hệ thống tích hợp, kết nối các nguồn thông tin, dữ liệu của địa phương trên tất cả các lĩnh vực. Giải pháp này ứng dụng các công nghệ BigData, AI, … và tập trung vào việc hợp lý hóa, tích hợp thông tin, giám sát hoạt động để cảnh báo, hỗ trợ các cấp lãnh đạo ra quyết định và điều hành xử lý các vấn đề kinh tế, xã hội, an ninh trật tự, … tại địa phương. Hiện nay, VNPT IOC đã triển khai 36 IOC cấp tỉnh và 54 IOC cấp huyện tại 45 địa phương trên cả nước. 

Ngoài ra, VNPT còn giới thiệu hệ sinh thái VNPT AI bao gồm 7 sản phẩm: vnSocial, VNPT Smart Vision, VNPT Smart Reader, VNPT Smart Bot, VNPT Smart Voice, vnFace, và VNPT eKYC. Các sản phẩm này được nghiên cứu, xây dựng dựa trên bộ AI engine với hơn 100 models tương ứng với các khả năng của con người: Nghe, nói, đọc, nhìn, tạo video, phân tích thông tin, xử lý nghiệp vụ giúp cải thiện năng suất lao động và gia tăng trải nghiệm người dùng.

VNPT cũng sẽ trình diễn dịch vụ truyền hình MyTV: Dịch vụ này cho phép khách hàng đăng nhập một tài khoản duy nhất trên 5 thiết bị, sử dụng đồng thời trên 2 TV hoặc thiết bị cầm tay. 

Đối với VSTC (K+) sẽ trình diễn bộ sản phẩm truyền hình vệ tinh gồm đầu thu DTH kiểu dáng nhỏ gọn, đường truyền ổn định, chất lượng hình ảnh full HD 1080p và chảo vệ tinh có thiết kế chắc chắn với sơn chống sét và dây cáp lõi đồng trục. Tại đây, K+ cũng trình chiếu hàng loạt nội dung giải trí và thể thao hấp dẫn đặc sắc đang phát sóng.

Lần đầu tham dự sự kiện này, “tân binh” S-Connect sẽ mang đến triển lãm những sản phẩm nổi bật nhất như bộ phim hoạt hình từ đất nặn Tiny Series, phim hoạt hình nổi tiếng thế giới Wolfoo sản xuất bằng công nghệ 2D/3D. Bên cạnh đó series phim mới nhất Trạng Quỳnh Thời Nhí Nhố, một bộ phim hoạt hình khai thác những yếu tố mang đậm bản sắc văn hóa Việt và được thể hiện bằng công nghệ 3D sống động.

Tại AMRI, VTC giới thiệu hệ thống nguồn thông tin cơ sở với mạng lưới loa truyền thanh kỹ thuật số và bảng tin điện tử công cộng được lắp đặt khắp cả nước để truyền tải thông tin trực tiếp, nhanh nhất, chính xác nhất và miễn phí từ chính quyền tới người dân, đặc biệt là trong những tình huống khẩn cấp thông qua môi trường Internet 3G/4G/5G.

So với hệ thống truyền thanh FM và truyền thanh hữu tuyến, truyền thanh thông qua sóng 3G/4G/5G cho chất lượng âm thanh trong trẻo, không nhại tiếng, không lẫn tạp âm, ít chịu ảnh hưởng bởi thời tiết, địa hình. Đồng thời, công nghệ này cũng tích hợp được với hệ thống cũ để hoạt động song song.

Tại sự kiện này, VTC cũng sẽ giới thiệu giải pháp AI được tích hợp công cụ chuyển văn bản thành giọng nói hỗ trợ đa dạng các giọng đọc, kể cả giọng đặc trưng vùng miền với ngữ điệu như giọng tự nhiên. Cùng với đó là công cụ tự động gợi ý khung nội dung bản tin theo chủ đề.

Là doanh nghiệp bưu chính duy nhất tham gia AMRI, VNPost sẽ trình diễn một số sản phẩm cốt lõi gồm phần mềm giới thiệu tem bưu chính và không gian trưng bày triển lãm tem bưu chính chủ đề ASEAN. VNPost sử dụng Figma - ứng dụng gồm nhiều công cụ thiết kế mạnh mẽ trên nền tảng website. Figma cho phép người dùng thiết kế giao diện và đồ hoạ tương tác được.

Tại sự kiện này, VNPost sẽ giới thiệu kinh doanh tem bưu chính trên nền tảng số được đưa lên các trang bán hàng trên không gian mạng như Amazon... 

Đại diện cho FPT, FPT Telecom mang đến AMRI 4 sản phẩm là FPT Smart Home, FPT Camera, FPT Play và Internet FPT tích hợp công nghệ Wi-Fi 6 đều là những dòng sản phẩm, dịch vụ tiên phong công nghệ trên thị trường Việt Nam. 

Tại AMRI sẽ có khu triển lãm của UBND tỉnh Đà Nẵng. Khách tham quan sẽ được trải nghiệm du lịch tại chỗ qua ứng dụng VR 360 “Một Chạm Đến Đà Nẵng”.

Với nhiều tính năng ưu việt chính là sản phẩm hoàn toàn mới của du lịch Đà Nẵng để hướng tới chuyển đổi số trong hoạt động du lịch. Các tính năng nổi bật chỉ có ở VR360 Du lịch Đà Nẵng. Trải nghiệm thú vị tour khám phá Đà Nẵng với thuyết minh tự động.

Tại gian hàng này, Đà Nẵng sẽ giới thiệu các sản phẩm phần mềm chính quyền điện tử; các sản phẩm phần mềm chuyên ngành nội vụ.

Nguyễn Thái Khang, Trần Thị Ngọc Minh, Nguyễn Thị Diệu Bình, Mai Vân Anh, Nguyễn Thu Hà