Nhiều người vẫn nghĩ nhịn ăn chỉ đơn giản là để giảm cân, nhưng nghiên cứu cho thấy nhịn ăn ngắt quãng có tác dụng phòng và chữa bệnh.

Mọi tôn giáo trên thế giới đều có những phong tục và nghi lễ nhất định có thể giúp bạn giảm cân. Người đạo Hồi nhịn ăn từ lúc bình minh cho tới lúc hoàng hôn trong tháng lễ Ramadan. Người Kito hạn chế ăn uống trong mùa chay. Người Hindus nổi tiếng về việc nhịn ăn ngắt quãng cả năm từ một lễ hội này sang lễ hội khác

{keywords}

Bạn có biết việc nhịn ăn gián đoạn sẽ mang lại 7 lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe dưới đây?

Nhịn ăn gián đoạn là một kỹ thuật mà bạn nhịn ăn trong vòng từ 12 đến 18 giờ trong 24 giờ (bao gồm cả giờ ngủ) và chỉ ăn trong những giờ còn lại. Và đây là những lợi ích mang lại.

Đốt cháy được rất nhiều chất béo

{keywords}

Việc nhịn ăn cắt giảm nguồn năng lượng thường xuyên của cơ thể, khiến cho nó phải tìm kiếm năng lượng ở nơi tích trữ mỡ. Đó là lý do tại sao người ta nói rằng nhịn ăn còn giảm béo hiệu quả hơn là theo chế độ ăn đốt cháy mỡ.

Tăng cường quá trình trao đổi chất

{keywords}

Khi dạ dày của bạn trống rỗng, cơ thể bạn có nhiều thời gian hơn để điều hòa đường tiêu hóa và thúc đẩy sự vận động của ruột khỏe mạnh. Điều này sẽ cải thiện sự trao đổi chất và do đó, giúp bạn đốt cháy chất béo ngay cả khi bạn không thực hiện bất kỳ hoạt động nào.

Tăng độ nhạy cảm insulin

{keywords}

Insulin là hormone giúp giảm lượng đường trong máu của bạn. Và nó thực hiện điều này bằng cách kích thích sự hấp thu glucose bởi các tế bào của cơ thể. Đây được gọi là độ nhạy insulin. Những người bị bệnh tiểu đường loại 2 mất khả năng này. Đó là lý do tại sao việc nhịn ăn được xem là một cách tuyệt vời để ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2 vì nó cải thiện sự nhạy cảm của cơ thể với insulin.

Làm bạn thoải mái hơn

{keywords}

Khi chúng ta không ăn gì, chúng ta không phải lo lắng về những gì chúng ta sẽ ăn. Và khi chúng ta ăn, chúng ta lo lắng về việc chúng ta đang ăn bao nhiêu.

Nhịn ăn liên tục sẽ thay vì ăn 3 bữa một ngày, bạn chỉ ăn cơm 1 hoặc 2. Vì vậy, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn trong thời gian còn lại của ngày và không lãng phí thời gian lo lắng cho bữa ăn của bạn hoặc nấu chúng.

Cải thiện thói quen ăn uống của bạn

{keywords}

Một số người trong chúng ta có thói quen ăn uống chiếm quá nhiều thời gian trong ngày. Trong khi những người khác có xu hướng bỏ bữa ăn hoặc quên ăn vì họ quá bận làm việc. Cả việc nhịn ăn hay ăn quá nhiều đều không tốt cho sức khỏe. Khi thực hiện nhịn ăn ngắt quãng, cơ thể bạn biết rằng nó sẽ chỉ nhận được dưỡng chất trong một số giờ nhất định mỗi ngày và từ đó nó chỉ cảnh báo cho bạn biết khi đến giờ ăn.

Hơn nữa, do kỹ thuật nhịn ăn gián đoạn bao gồm việc nhịn 12-18 giờ mỗi ngày, bạn có thể quyết định khi nào nhịn ăn và khi nào không nhịn theo hoàn cảnh riêng của mình.

Cải thiện chức năng não

{keywords}

Việc nhịn ăn gián đoạn cũng giúp tăng cường các yếu tố thần kinh suy nhược (BNDF) trong cơ thể, giúp cải thiện sức khoẻ của tế bào thần kinh và các đường dẫn thần kinh, đồng thời bảo vệ não của bạn khỏi bị bệnh Alzheimer hay Parkinson.

Cải thiện miễn dịch

{keywords}

Khi bạn đang nhịn ăn, cơ thể bạn không bận tâm vì tiêu hóa thức ăn và điều chỉnh chuyển động của nó qua ruột. Điều này giúp bạn giải độc cơ thể từ bên trong, ngăn ngừa ung thư và các bệnh khác.

Nhịn ăn sáng vừa béo vừa ngất

Nhịn ăn sáng vừa béo vừa ngất

Mỗi người có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau, song lời khuyên chung của chuyên gia dinh dưỡng là không nên bỏ bữa sáng.

7 cách giảm cân không cần nhịn đói

7 cách giảm cân không cần nhịn đói

Giảm cân luôn là một yêu cầu khó khăn với những người yêu ẩm thực. Tuy nhiên, bạn không cần phải tự "bỏ đói" mình để có được hình dáng khỏe mạnh hơn. 

Bữa ăn nhiều màu sắc giúp ngừa ung thư

Bữa ăn nhiều màu sắc giúp ngừa ung thư

Chế độ ăn uống đa dạng, đặc biệt bổ sung nhiều loại rau củ quả có nhiều màu sắc có thể giúp ngăn ngừa ung thư.

8 quy tắc cho bữa ăn gia đình khỏe mạnh

8 quy tắc cho bữa ăn gia đình khỏe mạnh

Bữa ăn tối của cả gia đình là thời gian họp mặt không chỉ quan trọng về tinh thần mà còn đóng góp rất nhiều cho sức khỏe cả nhà. Trong nhịp sống ngày nay, đây là bữa ăn quan trọng, bổ dưỡng nhất trong ngày

Bữa ăn người Việt thay đổi từng ngày

Bữa ăn người Việt thay đổi từng ngày

Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng – Bộ Y tế từ năm 1985-2010 cho thấy mức tiêu thụ lương thực thực phẩm của người Việt được cải thiện theo chiều hướng tốt lên rõ rệt.

Trần Thường - Theo Boldsky