Đôi khi bạn phải làm việc cùng những kẻ rất khó tính và cứng đầu, có thể là đồng nghiệp, thậm chí là ông chủ của bạn. Tuy nhiên, đừng bao giờ để họ kéo bạn lùi lại hoặc ngăn bạn thể hiện khả năng tốt nhất của mình. Thay vào đó, hãy làm theo 7 lời khuyên dưới đây.

{keywords}

1. Tự đối thoại tích cực với bản thân

Đối thoại tích cực với bản thân sẽ giúp bạn có thể đối thoại tích cực với người khác. Đó là một thực tế. Vì thế, trước khi bạn giữ vững lập trường của mình, hãy nói với bản thân rằng bạn có thể làm được việc này và bạn có thể làm được mà không cần phải đi đến một cái kết tệ hơn.

2. Tỉnh táo

Đôi khi thật khó để giữ thái độ khách quan khi những người khó tính làm hỏng kế hoạch của bạn. Nhưng hãy tập trung, bởi vì tức giận sẽ không tốt cho cả hai bên. Vì thế, hãy dành chút thời gian để viết ra giấy (hoặc ít nhất là nghĩ trong đầu) những vấn đề giữa 2 người và tìm ra giải pháp. Kết quả là bạn sẽ bình tĩnh hơn và tập trung hơn. Hãy nhớ rằng không có kẻ khó chịu nào đáng để bạn tức giận.

3. Sử dụng những từ quyết đoán

Hãy đảm bảo rằng những cuộc đối thoại luôn đơn giản và tập trung, quyết đoán và giữ vững lập trường.

4. Sử dụng từ “câu giờ”

Nếu bạn không phải là người có thể phản ứng nhanh, hãy dùng những từ như “chà”, “à”… để có thêm vài giây suy nghĩ trước khi đưa ra những tranh luận bình tĩnh và quyết đoán nhất.

Đó cũng là cách hay để đáp lại những chỉ trích không công bằng. Hãy nhớ sử dụng mẹo này cho những lần tranh cãi tiếp theo.

5. Lắng nghe tích cực

Đôi khi bạn cũng nên lắng nghe một cách tích cực ý kiến của những kẻ hay phàn nàn. Hãy tự hỏi mình xem nên sửa đổi gì từ những chỉ trích đó hay không. Liệu có hướng giải quyết nào không? Liệu bạn có thể thay đổi để mọi chuyện suôn sẻ hơn được không?

6. Hãy tự tin

Hãy tỏ ra tự tin trước những kẻ khó chịu, thông qua ngôn ngữ cơ thể, giao tiếp bằng ánh mắt, biểu hiện khuôn mặt. Quan trọng là, dù bạn già hay trẻ, là người mới hay người cũ thì bạn phải luôn luôn ủng hộ những cái mà bạn biết là đúng đắn và tốt đẹp.

7. Đừng tìm tới ông chủ trừ khi không còn cách nào khác

Chạy thẳng tới ông chủ khi một đồng nghiệp hay khách hàng có vấn đề sẽ làm mất uy tín của bạn. Bạn sẽ là một mục tiêu dễ bị tấn công và sẽ chẳng học hỏi được điều gì. Thay vào đó, hãy tập trung vào sử dụng các kỹ năng để xử lý tình hình. Hãy nhớ rằng dù mọi chuyện có tệ đến mức nào thì cuối cùng, mọi xung đột cũng sẽ chấm dứt.

  • Nguyễn Thảo (Theo One Life Success)

Xem thêm: