Đều đặn 9 năm nay, chị Lò Thị Thiện (33 tuổi) không ngại vất vả đưa hai người con lặn lội từ Sơn La xuống Hà Nội điều trị bệnh tan máu bẩm sinh. Với người mẹ này, khát khao duy nhất là gia đình có đủ tiền để hai đứa trẻ tiếp tục được chữa bệnh, duy trì sự sống.

Cả hai người con cùng mắc bệnh khiến gia đình lao đao.

Năm 2014, thấy con trai đầu Quàng Hữu Việt (SN 2009) có triệu chứng xanh xao, gầy gò, đau ốm triền miên, chị Thiện đưa đi khám ở địa phương nhưng không tìm ra nguyên nhân. Phải đến khi xuống Hà Nội, bác sĩ mới phát hiện Việt mắc bệnh tan máu bẩm sinh, đồng thời khuyên chị đưa con thứ hai đi khám sàng lọc vì căn bệnh này liên quan đến gen. Vậy là cậu bé Quàng Hữu Nam (SN 2012) khi ấy mới tròn 2 tuổi cũng được xác định mắc bệnh hiểm nghèo.

"Tôi thương các con lắm, chẳng biết làm thế nào. Bác sĩ bảo bệnh này không chữa được, chỉ duy trì để không bị nặng thêm là tốt lắm rồi", chị Thiện sụt sùi.

Từ tháng 7/2014 đến tháng 01/2017, chị đưa các con đến bệnh viện để điều trị ngoại trú. Lúc này, bảo hiểm y tế chỉ hỗ trợ 80% chi phí khám chữa bệnh, gia đình vẫn phải chi trả phần còn lại. Trung bình 2 tháng/lần, ba mẹ con lại dắt díu nhau xuống Hà Nội, điều trị trong khoảng 5-7 ngày. Tiền thuốc cùng các khoản đi lại, sinh hoạt phí lên đến 8 triệu đồng/đợt. Đầu năm 2017, các em mới được chuyển qua điều trị nội trú tại Viện huyết học và truyền máu Trung ương.

Hoàn cảnh đáng thương của cháu Việt và Nam đang rất cần được cộng đồng giúp đỡ

May mắn từ năm 2019 đến nay, bảo hiểm y tế hỗ trợ 100% chi phí khám, chữa bệnh, song các khoản thuốc nằm ngoài danh mục bảo hiểm cùng những chi phí khác vẫn tốn đến 4 triệu đồng/tháng. Trải qua quãng thời gian dài đồng hành cùng các con, gia đình chị Thiện đã hoàn toàn kiệt quệ. 

Trước đây, vợ chồng chị sống nhờ ruộng nương, thu nhập bấp bênh, dù tranh thủ làm thuê cho người ta cũng chỉ kiếm được khoảng 3 triệu đồng/tháng. Số tiền ít ỏi đó chẳng đủ lo thuốc men cho các con, anh chị buộc lòng vay mượn người thân, họ hàng hơn 150 triệu đồng trang trải. Vay mãi mà chẳng trả được nên giờ không ai dám cho vay tiếp nữa.

"Chủ nợ đòi tôi cũng chỉ biết van nài, xin khất nợ. Nhưng giờ các con vẫn cần chữa bệnh mà chúng tôi không vay được nữa rồi, không ai cho", người mẹ khốn khổ rưng rưng. Để dành tiền lo cho con, nhiều ngày nay chị Thiện chỉ dám ăn chút bánh mì, hoặc đi xin những bữa cơm từ thiện. Tương lai các con quá mờ mịt mà cha mẹ lực bất tòng tâm.

Ông Quàng Văn Thắng, Bí thư chi bộ xã Chiềng Sung chia sẻ: Hoàn cảnh gia đình chị Lò Thị Thiện thuộc vào diện đặc biệt khó khăn. Cả hai con bị bệnh tan máu bẩm sinh, thường xuyên phải xuống bệnh viện. Vợ chồng chị Thiện làm nông, thu nhập thấp. Rất mong xã hội động viên, giúp đỡ hai cháu có chi phí chữa bệnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Lò Thị Thiện. Bản Nong Sơn, xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. SĐT: 0348934243.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.235  (anh em Việt - Nam)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.