Căn nhà cấp 4 lụp xụp của gia đình chị Nguyễn Thị Trầm (SN 1987, thôn Nhân Lý, xã Hà Bình, huyện Hà Trung, Thanh Hoá) từng ấm cúng, vang tiếng nói cười, nay hiu quạnh đến thê lương. Gần 1 tháng trôi qua kể từ ngày chồng mất, chị Trầm vẫn thẫn thờ, dường như chưa tin được tai nạn bất ngờ ập đến cướp đi người chồng thân yêu của mình.

Chị Trầm cùng anh Nguyễn Văn Lợi (SN 1990) đều là người tàn tật, thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Đồng cảm với số phận, họ đến với nhau rồi lần lượt sinh được hai người con Nguyễn Thị Thanh An (SN 2014), Nguyễn Xuân Khang (SN 2021).

Bốn mẹ con, bà cháu thẫn thờ ngồi bên quan tài người đàn ông vốn là chỗ dựa duy nhất của họ.

Anh chị sống cùng mẹ là bà Hoàng Thị Kỳ (SN 1960). Do mắc bệnh phổi, thoái hoá xương khớp, bà Kỳ không thể đi lại được, thường xuyên nằm viện. Sinh hoạt của cả nhà dựa cả vào chút tiền ít ỏi từ công việc bán tăm bông hàng ngày của anh Lợi và gánh rau của chị Trầm. 

Ngày 10/8, anh Lợi đi bán tăm bông như thường lệ. Trên đường về nhà, không may anh gặp tai nạn giao thông rồi tử vong tại chỗ. Nghe mọi người báo tin dữ, chị Trầm bàng hoàng, sững sờ không tin nổi vào tai mình. 

Hàng xóm đến chia buồn cùng gia đình chị Trầm.

“Hôm đó trời mưa, anh ấy bảo tranh thủ đi một lúc, kiếm ít tiền về mua thức ăn tươi cho mẹ vì mấy ngày mẹ nằm một chỗ, chẳng ăn uống được gì. Ai ngờ anh đi là đi luôn, không quay về với mẹ con tôi nữa. Anh là chỗ dựa của chúng tôi, thời gian tới không biết mấy mẹ con, bà cháu sẽ sống sao", chị Trầm khóc nấc, thương cho số phận bất hạnh của chồng và lo lắng tương lai sắp tới.

Ngày chồng qua đời, chị vét sạch cả nhà cũng chẳng có nổi vài đồng. Chính quyền địa phương và làng xóm phải kêu gọi, chung tay hỗ trợ làm đám tang cho anh.

Bà Thuận, một người hàng xóm cho biết, mặc dù vợ chồng anh Lợi, chị Trầm tàn tật, hoàn cảnh khó khăn nhưng sống rất tình cảm, hoà đồng, ai cũng thương. "Mỗi lần Lợi đi bán tăm bông về đều niềm nở chào hỏi, chúng tôi quý lắm. Hai vợ chồng làm quần quật mà chẳng đủ lo thuốc men, còn chạy ăn từng bữa. Nhiều hôm hàng xóm phải mang gạo, thức ăn sang cho", bà kể.

Mặc dù tàn tật nhưng anh Lợi vẫn hăng hái tình nguyện chở cháo cho câu lạc bộ từ bếp ăn vào bệnh viện.

Chị Phạm Thị Sơn, thành viên Câu lạc bộ “Tấm lòng nhân ái” ở Hà Trung cho biết, khi nghe tin em Lợi mất, cả câu lạc bộ đều tiếc thương.

"Lợi bị tàn tật nhưng khi biết câu lạc bộ chúng tôi phát cháo cho bệnh nhân nghèo, em không phải thành viên nhưng vẫn tự nguyện tham gia, dùng xe chuyên dụng của mình để chở những nồi cháo to vào bệnh viện, không ngại khó khăn. Giờ em mất rồi, chẳng biết mẹ và vợ con em sẽ sống ra sao", chị Sơn xót xa.

Chị Trầm chỉ cao khoảng 1m, sức khoẻ kém. Con gái lớn Thanh An sinh năm 2014 nhưng đến giờ vẫn còi cọc, gầy yếu như đứa trẻ 5 tuổi. Nhiều hôm không có ai trông nom, cũng chẳng có tiền cho đi học, chị Trầm lại đem cả hai con ra chợ, ngồi lê la đợi mẹ bán hàng. Bố mất, hai chị em đứng ngơ ngác trước bàn thờ, buồn bã nhìn xung quanh như cảm nhận được nỗi éo le của gia đình mình.

Con gái đầu của anh chị sinh năm 2014 nhưng nhìn như đứa trẻ 5 tuổi.

Bà Nguyễn Thi Huyền Thương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hà Bình cho biết, gia đình anh Lợi là công dân địa phương. Ngày 10/8 vừa qua, trong lúc đi bán tăm bông về, anh Lợi bị tai nạn giao thông, tử vong tại chỗ.

"Anh Lợi vốn là trụ cột trong nhà, nay đột ngột qua đời, để lại gánh nặng cho người vợ cũng tàn tật. Chính quyền địa phương đã thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình lo ma chay cho anh. Thế nhưng tương lai của mẹ, vợ và hai người con của anh Lợi, rất mong sẽ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ phía cộng đồng", bà Thương mong muốn.

“Gia đình và vợ chồng anh Lợi vốn thật thà, chăm chỉ nên rất được bà con làng xóm thương yêu. Bản thân anh dù tàn tật nhưng rất nhiệt tình với bà con, xóm làng mỗi khi có công việc. Anh cũng thường xuyên dùng xe chuyên dụng cua mình để chở cháo từ bếp cháo tình thương vào phát cho bà con bệnh nhân trong bệnh viện đa khoa huyện Hà Trung. Du hoàn cảnh nghèo khó nhưng anh luôn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Qua đây, tôi cũng mong muốn các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ gia đình anh vượt qua những khó khăn này”, bà Thương chia sẻ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Trầm, thôn Nhân Lý, xã Hà Bình, huyện Hà Trung, Thanh Hoá. SĐT: 0399532614

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.233 (mẹ con chị Trầm)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.