Trong một thông điệp đăng tải trên kênh Telegram sáng nay (17/4), Không quân Ukraine thông báo các vùng Sumy, Chernihiv, Cherkasy, Poltava, thủ đô Kiev và vùng Kiev đang đối mặt nguy cơ bị tấn công tên lửa.

Chỉ vài phút sau, Không quân cho biết, các tên lửa của Nga đang bay về phía thành phố Chernihiv và vùng Kiev. Nhà chức trách khuyến cáo người dân địa phương tìm nơi ẩn nấp an toàn.

Đài truyền hình quốc gia Suspilne của Ukraine đưa tin, đã có những tiếng nổ lớn ở vùng Chernihiv lúc 9h sáng 17/4. Còi báo động không kích cũng rền vang ở 8 vùng khác thuộc miền trung và miền bắc đất nước trong khoảng 40 phút.

Báo Pravda của Ukraine dẫn lời Oleksandr Lomako, quyền thị trưởng Chernihiv cho biết, nhiều người thương vong khi tên lửa Nga nhắm trúng một khu vực đông dân cư của thành phố. Một tòa nhà 8 tầng đã bị hư hại sau sự việc.

“Hoạt động cứu hộ đang diễn ra sau một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga. Nhiều người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 20 người bị thương và 10 người thiệt mạng. Tôi xin gửi lời chia buồn tới gia đình và những người thân của họ”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky viết trên kênh Telegram, đồng thời cảnh báo số nạn nhân tử vong có thể tăng lên.

Ông Zelensky cho rằng, điều tồi tệ như trên có thể đã không xảy ra "nếu Ukraine nhận được đủ các phương tiện phòng không và thế giới đủ quyết tâm chống lại Nga”.

Moscow hiện chưa lên tiếng bình luận trước các thông tin trên.

Đan Mạch công bố gói viện trợ mới cho Ukraine

Theo báo Kyiv Independent, Bộ Quốc phòng Đan Mạch vừa công bố gói viện trợ quân sự mới, trị giá 2,2 tỷ kroner (313 triệu USD) cho Ukraine.

Đây là gói viện trợ quân sự thứ 17 của Đan Mạch cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng cuối tháng 2/2022. Copenhagen đã cung cấp cho Kiev gói viện trợ quân sự trị giá khoảng 336 triệu USD vào tháng 3.

Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen tiết lộ, phần lớn ngân sách của gói viện trợ mới nhất sẽ được chi cho việc phát triển năng lực hàng hải của Ukraine, cũng như các máy bay không người lái (UAV) và việc sản xuất các bộ phận tên lửa với sự hợp tác của Hà Lan và CH Séc. Một phần số tiền này, khoảng 28,4 triệu USD sẽ được dùng trực tiếp để mua và chuyển giao vũ khí, đạn dược.

Viện nghiên cứu kinh tế thế giới Kiel thống kê, Đan Mạch hiện là nước viện trợ quân sự lớn thứ 4 cho Ukraine. Tính tới tháng 1/2024, quốc gia Bắc Âu đã cam kết trợ giúp tới 9 tỷ USD cho Kiev.