Cần bàn tay Bộ Giáo dục hậu kiểm thi IELTS

Theo TS Vũ Thị Phương Anh, Bộ GD-ĐT và các sở GD-ĐT có vai trò rất lớn trong việc thường xuyên hậu kiểm các kỳ thi, đặc biệt là kỳ thi của nước ngoài, để bảo vệ 'người tiêu dùng giáo dục' của Việt Nam.

TS Vũ Thị Phương Anh nguyên là Giám đốc Trung tâm Khảo thí chuẩn hóa đầu tiên của cả nước - Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo. Bà chịu trách nhiệm phát triển bài thi Tiếng Anh và nghiên cứu kiểm định sử dụng lý thuyết trắc nghiệm cổ điển (CCT). Bà cũng là tư vấn chiến lược của Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 từ năm 2014.

Làm rõ nghi vấn về bảo mật

Bà nhìn nhận thế nào về việc tạm dừng thi chứng chỉ IELTS?

Bài thi IELTS được sử dụng rộng rãi trên thế giới như một “bài thi gác cổng” (gate-keeping exam), tức là được dùng làm điều kiện để có thể qua được các vòng tuyển chọn, ví dụ đủ điều kiện đi du học, xét đầu vào đại học v.v...

Chính vì có tầm quan trọng như vậy nên việc bảo mật cần phải được đặc biệt lưu ý. Ít lâu nay đã có dư luận về vụ IELTS có thể có vấn đề về bảo mật. Nay, khi có chỉ đạo tạm dừng kỳ thi thì rất có thể các cơ quan chức năng đã có thông tin gì đó về việc này. Nếu quả thật có gian lận, lộ đề, mua bán đề … thì việc tạm dừng để kiểm tra, chấn chỉnh là hoàn toàn cần thiết để bảo đảm sự công bằng cho toàn bộ thí sinh.

TS Vũ Thị Phương Anh: Một hệ thống không xây dựng được văn hóa liêm chính trước sau gì cũng có lùm xùm

Theo bà, việc dừng thi này có ảnh hưởng như thế nào đối với học sinh Việt Nam?

Hiện nay, một số nơi đang sử dụng điểm IELTS làm căn cứ cho những quyết định quan trọng như miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, làm một căn cứ để xét tốt nghiệp đại học, miễn thi đầu vào cao học, là điều kiện tuyển dụng v.v...

Nay, nếu IELTS bị nghi ngờ có vấn đề về bảo mật và bị tạm ngưng thì các nơi đang sử dụng IELTS phải đưa ra những kỳ thi tương đương khác nếu muốn, hoặc phải bỏ hẳn yêu cầu này. Tất nhiên là các em học sinh sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều nhưng điều này không quá quan trọng. Quan trọng hơn là nghi vấn về vấn đề bảo mật phải được làm rõ, vì nếu không thì hậu quả còn nghiêm trọng hơn nhiều, đó là sự mất niềm tin vào hệ thống giáo dục của Việt Nam. Đó là chưa kể thiệt hại nặng nề cho “thương hiệu sản phẩm’’ IELTS.

Theo bà, cơ quan chức năng (Bộ GD-ĐT) cần có hướng dẫn như thế nào, cũng như các cơ sở pháp lý để các tổ chức hoạt động hiệu quả trong việc tổ chức thi các chứng chỉ ngoại ngữ?

Tôi nghĩ về mặt quy định thì hiện nay hẳn là không thiếu và cũng khá chặt chẽ - ít ra là trên giấy. Điều quan trọng là thiếu giám sát trong quá trình thực hiện. Và đây chính là điểm yếu trong cách quản lý của Việt Nam, và trên nhiều lĩnh vực chứ không chỉ trong lĩnh vực giáo dục.

Không nên trao toàn bộ trách nhiệm cho Hội đồng Anh và IDP 

Theo quan sát của bà, hiện còn những vướng mắc nào cần được giải quyết để không xảy ra vấn đề tương tự?

Một kỳ thi, đặc biệt là các kỳ thi quan trọng như IELTS, sẽ qua rất nhiều khâu. Trước hết là quy trình xây dựng đề thi sao cho đạt yêu cầu về tính giá trị và độ tin cậy. Đối với IELTS, quy trình đầu tiên này do Cambridge Assessment chịu trách nhiệm. Theo tôi, cho đến nay họ vẫn đang làm tốt, và đó cũng là lý do IELTS có được sự tín nhiệm cao trên thế giới.

Tuy nhiên, một bài thi sau khi được xây dựng hoàn chỉnh xong thì mọi việc phụ thuộc hoàn toàn vào nơi tổ chức các kỳ thi. Và đây chính là lỗ hổng của kỳ thi này.

Ví dụ, việc cho phép các đơn vị liên kết tổ chức kỳ thi được thực hiện theo những tiêu chuẩn nào; quá trình bảo mật đề thi từ lúc nhận từ Cambridge Assessment đến lúc tổ chức thi có bảo đảm chặt chẽ hay không; và quan trọng hơn hết là các nhân sự có liên quan đến kỳ thi có được bảo đảm về sự liêm chính hay không? Tôi cho rằng một hệ thống dù chặt chẽ đến đâu mà không xây dựng cho được một văn hóa về sự liêm chính thì chắc chắn trước sau gì cũng sẽ có những scandals như hiện nay. 

Trách nhiệm để không xảy ra những vụ lùm xùm như thế này theo tôi nằm ở tất cả các bên. Trước hết, Cambridge Assessment không nên trao toàn bộ trách nhiệm cho các đối tác tổ chức kỳ thi là Hội đồng Anh và IDP, mà phải có những đợt kiểm tra và thẩm định định kỳ, để bảo vệ uy tín của bài thi vì đây cũng là bảo vệ uy tín của chính Cambridge Assessment.

Kế đến, IDP và Hội đồng Anh cũng phải thường xuyên rà soát, tự đánh giá các hoạt động của mình để phát hiện những bất thường và điều chỉnh các quy trình, quy định sao cho ngày càng chặt chẽ hơn. Ngoài ra, vai trò của Bộ GD-ĐT và các sở GD-ĐT địa phương là rất lớn trong việc thường xuyên thực hiện hậu kiểm đối với các kỳ thi, đặc biệt là các kỳ thi của nước ngoài, để bảo vệ “người tiêu dùng giáo dục” của Việt Nam.  

Và cuối cùng, toàn xã hội, trong đó có báo chí và công luận cũng phải tự bảo vệ mình, bằng cách lên tiếng khi thấy có những bất thường. Tôi nghĩ, vụ việc lần này nếu có phát hiện ra tiêu cực thì công đầu phải kể là sự lên tiếng của dư luận và báo chí. Hy vọng sau đợt này, các bên liên quan đều rút ra bài học kinh nghiệm và điều chỉnh để mọi việc ngày càng tốt lên. 

tin nổi bật

Lịch tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm 2023

Đến thời điểm này, các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực để tuyển sinh đại học năm 2023 ngoài kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được các trường công bố thời gian dự kiến diễn ra.

Hà Nội công bố kết quả thi chọn học sinh giỏi thành phố lớp 9

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa thông báo kết quả điểm bài thi ở kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố các môn văn hóa và môn khoa học lớp 9 năm học 2022-2023.

ĐH Bách khoa công bố mẫu câu hỏi đánh giá tư duy

Hội đồng tuyển sinh ĐH Bách khoa Hà Nội vừa công bố mức độ đánh giá tư duy, dạng câu hỏi và các ví dụ minh họa của bài thi đánh giá tư duy năm 2023.

Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng dự kiến xét tuyển gần 3000 chỉ tiêu

Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng (Mã trường KTD) vừa công bố phương án xét tuyển đại học dự kiến năm 2023.

Gần 25 trường đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2023

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học trên cả nước đã công bố thông tin về phương thức tuyển sinh trình độ đại học hệ chính quy năm 2023.

Không cho mang thiết bị ghi hình vào phòng thi có hợp lý?

Nhiều giáo viên đồng tình với việc Bộ GD-ĐT không cho mang thiết bị ghi hình, ghi âm, không kết nối với bên ngoài vào phòng thi vì nhiệm vụ của các em là tập trung làm bài.

Trường ĐH Ngoại thương công bố điểm mới trong tuyển sinh năm 2023

Trường ĐH Ngoại thương sẽ sử dụng 6 phương thức tuyển sinh đại học năm 2023.

Dự thảo sửa quy chế thi tốt nghiệp THPT: Hết 2/3 thời gian thí sinh không được ra ngoài

Bộ GD-ĐT vừa công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Dự thảo được đưa ra lấy ý kiến góp ý rộng rãi để ban hành và áp dụng ngay trong năm nay.

ĐH Công nghiệp Hà Nội dự kiến tuyển 7.500 chỉ tiêu, thêm ngành học mới năm 2023

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội vừa công bố một số điểm mới dự kiến trong tuyển sinh đại học chính quy năm 2023.

Tâm thư của một người mẹ có con chịu tác động bởi đổi mới giáo dục

Là một người mẹ có con đang chịu tác động của đổi mới giáo dục, tôi mong Bộ GD-ĐT ban hành hướng dẫn cụ thể hơn các trường hợp được chuyển tổ hợp chọn môn và cho học sinh có thể chuyển tổ hợp từ khi kết thúc học kỳ I

Mời công an xác minh nữ sinh viên học quân sự bị xâm hại tình dục

Trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP.HCM và Trường Quân sự Quân khu 7 đang mời công an vào cuộc xác minh thông tin lan truyền trên mạng xã hội việc một nữ sinh viên học quân sự bị xâm hại tình dục.

Nữ giáo viên ở Thừa Thiên-Huế làm lộ đề kiểm tra học kỳ vì 'thương cháu'

Sau khi nhận đề thi kiểm tra kết thúc học kỳ I khối lớp 12, một nữ giáo viên ở Thừa Thiên-Huế vì thương cháu nên đã tìm cách lấy phần tự luận của tổ hợp môn xã hội đưa về cho cháu chuẩn bị đi thi.

Đổi tổ hợp môn tự chọn lớp 10: Bộ có hướng dẫn, trường thấy 'rối thêm'

Ngay sau khi có kết quả học kì 1 năm học 2022-2023, nhiều học sinh lớp 10 có nguyện vọng chuyển tổ hợp môn vì sức học không theo kịp, nhưng theo hướng dẫn mới nhất của Bộ GD-ĐT, học sinh chỉ được đổi vào cuối năm học.

Trường ĐH Luật TP.HCM công bố phương án tuyển sinh 2023

Trường ĐH Luật TP.HCM sẽ thực hiện xét tuyển thẳng và xét tuyển sớm 40% tổng chỉ tiêu, 60% tổng chỉ tiêu còn lại xét tuyển từ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Chưa thể xử lý Tiến sĩ Luật livestream cùng bà Phương Hằng

Thông tin với VietNamNet, PGS Trần Hoàng Hải, Quyền hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM cho hay, hiện nhà trường vẫn đang chờ kết luận từ công an về việc xử lý ông Đặng Anh Quân.