Năm 2023 chứng kiến sự đổi thay mạnh mẽ trong lĩnh vực chuyển đổi số, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp. Hiện nay, khoảng 95% sản phẩm bày bán ngoài siêu thị được gắn mã QR, được quảng bá là truy xuất nguồn gốc, nhưng thực chất đây chỉ là việc truy cập thông tin đơn vị sản xuất, địa chỉ... Truy xuất nguồn gốc cần nhiều thông tin hơn.

W-anhminhoa.png

Nhằm thúc đẩy triển khai ứng dụng công nghệ thông tin dự báo thị trường nông sản, thời gian tới, ngành NN&PTNT thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng nền tảng truy xuất nguồn gốc nông sản có sử dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain); xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; giới thiệu các nền tảng số, nền tảng thương mại điện tử liên quan đến ngành giúp người dân nắm bắt, thúc đẩy sản xuất, chế biến, tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp trên môi trường số.

Đồng thời thành phố cũng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn TP tổ chức tập huấn, hướng dẫn và đào tạo kiến thức, kỹ năng cho người nông dân, hướng dẫn người nông dân sử dụng các dịch vụ số của cơ quan quản lý nhà nước về nông nghiệp, nông thôn; thử nghiệm, chuyển giao, áp dụng các mô hình, giải pháp nông nghiệp số phù hợp điều kiện của Hà Nội. Cùng với đó, phối hợp với các đơn vị liên quan, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn thành phố tổ chức tập huấn, hướng dẫn và đào tạo kiến thức, kỹ năng cho nông dân, hướng dẫn nông dân sử dụng dịch vụ số của cơ quan quản lý nhà nước về nông nghiệp, nông thôn.

Nhóm PV