Triển khai Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ, Agribank đã hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo với tổng doanh số cho vay đạt trên 13.000 tỷ đồng, hỗ trợ lãi suất cho hộ nghèo và đối tượng chính sách vay vốn trên 530 tỷ đồng.

Agribank đang triển khai một số chương trình tín dụng chính sách và 3 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Theo bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc Agribank, để cụ thể hóa những chương trình trên, Agribank không ngừng đa dạng hóa các kênh dẫn vốn, đưa ra nhiều mô hình tiếp cận vốn hiệu quả, đưa dịch vụ ngân hàng đến địa bàn nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

dan toc vay von.jpg
Ngành ngân hàng lên miền núi thúc đẩy tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng đã áp dụng các giải pháp để gia tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân, doanh nghiệp, triển khai điểm nhiều chi nhánh, của hàng, điểm giao dịch tại các bản, làng miền núi hẻo lánh. Sử dụng giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng nhằm mở rộng tín dụng và cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các hộ sản xuất, cá nhân ở khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng đã giảm mạnh lãi suất cho vay, thực hiện nghiêm các quy định của ngân hàng Nhà nước trong các chính sách cho vay, huy động vốn, đồng hành cùng người dân vùng cao bằng các chính sách hỗ trợ để chia sẻ khó khăn với khách hàng, người dân trong từng giai đoạn.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, việc cụ thể hóa các quy định về chính sách cho vay sẽ tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế-xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số thuộc đối tượng vay vốn. Điều này có thể góp phần giúp hộ dân tộc thiểu số nghèo và cả hộ nghèo dân tộc kinh sinh sống tại các vùng đặc biệt khó khăn có thể thực hiện sản xuất kinh doanh, từ đó tạo ra các sản phẩm có chất lượng, nâng cao thu nhập cho đồng bào.

Các quy định cụ thể cũng tập trung giải quyết được những vấn đề khó khăn, về đời sống, sản xuất như: Nhà ở, đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề cho người dân sinh số tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, từng bước cải thiện và nâng cao điều kiện sống cho đồng bào, góp phần giảm nghèo bền vững, giảm chênh lệnh trong phát triển giữa các vùng.

Bài: Bảo Anh

Ảnh: Lê Anh Dũng