Ít nhất 12 người chết, 2 người bị thương trong vụ cháy quán karaoke tại Bình Dương. Sau 12 tiếng chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, đến 8h sáng 7/9, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân trong vụ cháy quán karaoke An Phú (phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Theo lực lượng chức năng, đã có ít nhất 12 người được xác định tử vong, 2 người bị thương nặng. Các nạn nhân bị thương hiện được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương. 

Lực lượng Cảnh sát PCCC điều nhiều xe chuyên dụng tới hiện trường dập lửa, tìm kiếm các nạn nhân

Bước đầu, qua báo cáo nhanh của công an tỉnh, cơ sở karaoke đã được cấp phép và thẩm định phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, nguyên nhân vụ việc sẽ được điều tra để làm rõ.

Trước đó, khoảng 20h30 tối 6/9, lửa bất ngờ bùng lên từ bên trong quán karaoke An Phú. Ít phút sau, khói bốc lên nghi ngút kèm theo ngọn lửa lớn cháy lan sang các phòng hát.

Lúc này, nhiều khách và nhân viên bên trong hô hoán, tìm cách tháo chạy ra ngoài. Do ở tầng cao một số người đã nhảy xuống đất để thoát thân. Một số người khác ở tầng cao hơn bị mắc kẹt do khói lửa lớn.

Lực lượng Cảnh sát PCCC phải huy động xe thang để tiếp cận khu vực tầng cao, đưa các nạn nhân ra ngoài an toàn, đồng thời phun nước để dập lửa.

Cách đây chưa lâu, 3 cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an quận Cầu Giấy) hi sinh khi chữa cháy quán karaoke ISIS. Khoảng 13h30 ngày 1/8, quán karaoke số 231 phố Quan Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) xảy ra cháy lớn. Khu vực xuất phát cháy tại tầng 3 rồi lan lên các tầng trên và lan xuống các tầng bên dưới của tòa nhà. 

Hàng chục chiến sĩ cảnh sát PCCC cùng nhiều phương tiện được điều động đến hiện trường để dập lửa. 

Phải mất 9 tiếng đồng hồ, lực lượng Cảnh sát PCCC mới dập tắt hoàn toàn vụ cháy quán karaoke ISIS

Trong quá trình làm nhiệm vụ, 3 cán bộ, chiến sĩ gồm Thượng tá Đặng Anh Quân - Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH quận Cầu Giấy; Thượng úy Đỗ Đức Việt và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc khi lên tới tầng 4 thì cầu thang bị sập, ngăn đứt đường vòi chữa cháy, trần nhà bất ngờ sập xuống đè vào người khiến các anh hy sinh.

Trước đó, cán bộ, chiến sĩ đã triển khai tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, hướng dẫn đưa 8 người ra ngoài an toàn.

13 người chết trong vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội). 13h30 ngày 1/11/2016, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu vực số nhà 68-74 đường Trần Thái Tông. Ngọn lửa lan ra 3 ngôi nhà kinh doanh dịch vụ nhà hàng, karaoke liền kề.

Sau 6 giờ nỗ lực chữa cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC mới dập tắt được ngọn lửa. Đến 22h cùng ngày, lực lượng chức năng ở hiện trường đã đưa 13 nạn nhân tử vong từ vụ cháy ra ngoài.

Đám cháy quán karaoke đã khiến 13 người thiệt mạng (Ảnh: Công an Hà Nội)

Nguyên nhân của vụ cháy được xác định do anh Hoàng Văn Tuấn (SN 1993, ở Nghệ An) và một người nữa được thuê đến để hàn sắt cắt bản lề, tháo cửa tại quán.

Anh Tuấn lấy máy hàn, cắm điện, dùng máy hàn thổi lửa vào bản lề cửa ra vào tầng 2 để dùng nhiệt cắt bản lề (không có các dụng cụ che chắn, dụng cụ bảo đảm an toàn về PCCC) khiến vảy hàn bắn vào các phần ốp cách âm.

Cả gia đình tử vong trong quán hát tại Lạng Sơn, 15h ngày 6/11/2014, vụ hỏa hoạn xảy tại quán karaoke NonStop (thuộc khu tái định cư Thác Mạ, phường Đông Kinh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn). Sau  vụ cháy, 4 người tử vong, trong đó có cặp vợ chồng và đứa con gái nhỏ chưa đầy bốn tháng tuổi.

Lực lượng chức năng xác định nguyên nhân vụ cháy là do chập điện một phòng hát ở tầng 2, sau đó lan lên tầng 3 nơi gia đình nạn nhân đang ngồi hát.

5 người thiệt mạng trong vụ cháy quán  karaoke 4 tầng trên phố Giảng Võ (Hà Nội). Trưa 3/5/2014, ngọn lửa xuất phát từ tầng một của quán karaoke 4 tầng trên phố Giảng Võ khiến 5 người thiệt mạng.

Theo các nhân chứng, ngọn lửa bùng lên từ tầng một của quán, sau đó lửa bốc cao, lan lên các tầng  trên. Cơ quan công an xác định, nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn là do chập bảng điện ở chân cầu thang. Căn nhà xảy cháy được thiết kế như chiếc bếp lò, khi cửa mở, gió thổi mạnh, cung cấp thêm oxy nên cháy lan rất nhanh.

TP.HCM tổng kiểm tra phòng cháy quán karaoke, vũ trường

TP.HCM tổng kiểm tra phòng cháy quán karaoke, vũ trường

Các tổ công tác của Công an TP.HCM sẽ tiến hành kiểm tra điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; hướng dẫn kỹ năng thoát nạn cho các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường trên địa bàn.