Công ty Đài Loan (Trung Quốc) cho biết bộ xử lý AI của họ có thể làm thơ và sáng tác các tác phẩm sáng tạo khác. “Chúng tôi muốn đưa AI tạo sinh trở nên phổ biến, mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng người dùng ở các ngành nghề khác nhau”, Joe Chen, Chủ tịch của MediaTek cho biết.

Chipset mới của MediaTek có thể xử lý các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) lên tới 33 tỷ tham số. JC Hsu, Phó Chủ tịch tập đoàn kiêm giám đốc kinh doanh công ty cho hay, trước mắt những chiếc điện thoại thông minh sắp tới sẽ có sức mạnh xử lý khoảng 7 tỷ tham số.

MediaTek đã làm việc với các LLM từ Meta, Baidu và Baichuan, cũng như Stable Diffusion. Họ cũng lần đầu tiên hợp tác với hãng smartphone Trung Quốc Vivo để tung ra các thiết bị có trợ lý thông minh, cùng các tính năng biên tập hình ảnh, video.

https3a2f2fcms image bucket production ap northeast 1 a7d2s3ap northeast 1amazonawscom2fimages2f72f72f82f22f46792877 2 eng gb2fmediatek tilted black 800x4002028129.jpg
Chipset mới nhất của MediaTek được sản xuất trên tiến trình 4nm của TSMC, tương đương với vi xử lý của iPhone 15 và chip Snapdragon 8 Gen 3 mới nhất của Qualcomm.

Trong khi đó, đối thủ của MediaTek là Qualcomm nhận định “sự tăng trưởng theo cấp số nhân” trong lĩnh vực AI di động. Các nhà sản xuất chip khác, gồm Intel và AMD, cũng bắt đầu để mắt tới những cách AI có thể làm thay đổi ngành công nghiệp PC vốn đang bão hoà.

Các chuyên gia tin rằng AI sinh tạo trên smartphone có thể được cá nhân hoá nhiều hơn và bảo vệ quyền riêng tư tốt hơn, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí so với công nghệ chạy trên nền đám mây.

Với chipset Dimensity 9300 5G, MediaTek nói rằng họ đã thiết kế lại cấu trúc lõi điện toán, từ đó tăng đáng kể hiệu suất tính toán và giảm mức tiêu thụ điện năng so với thế hệ trước. Các cải tiến nhằm giải quyết nhu cầu sử dụng của người dùng smartphone nắp gập, chẳng hạn như vừa xem streaming vừa duyệt web.

Nhiều khách hàng quan trọng của MediaTek, bao gồm Oppo, Vivo và Transssion, đã đặt cược lớn vào các thiết bị cầm tay có thể gập lại với hy vọng tiếp thêm năng lượng cho thị trường điện thoại thông minh.

Hiện chip Qualcomm đang thống trị phân khúc smartphone Android cao cấp nhất với các mẫu flagship của Samsung, trong khi MediaTek có thị phần chip di động lớn nhất thế giới, phát triển mạnh ở cả phân khúc trung cấp và cao cấp. Song, cả hai công ty này đều phải chịu áp lực bám đuổi từ Huawei khi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đặt mục tiêu quay trở lại thị trường điện thoại thông minh.

Theo dữ liệu từ Counterpoint, ngành công nghiệp smartphone đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong năm nay, với số lượng lô hàng được dự đoán sẽ đạt mức thấp nhất trong một thập kỷ.

(Theo Nikkei)​