Gã khổng lồ bán lẻ cho biết khoản đầu tư này nhằm thúc đẩy sự đổi mới trong ngành giao thông vận tải và khuyến khích mở thêm cơ sở hạ tầng sạc cho các phương tiện chạy điện.

(Ảnh: Greenbiz)

Theo đó, công ty Mỹ sẽ mở rộng quy mô gấp 3 lần đội xe van chạy điện ở châu Âu, từ 3.000 xe lên hơn 10.000 xe vào năm 2025.

Mặc dù không tiết lộ phần trăm đội xe điện giao hàng chặng cuối ở khu vực này, nhưng Amazon cho hay hơn 100 triệu gói hàng đã được vận chuyển bằng xe điện trong năm 2021.

Công ty cũng cho biết kỳ vọng mua thêm 1.500 xe tải điện hạng nặng trong vài năm tới để sử dụng cho quãng đường “trung bình” đến các trung tâm đóng gói.

Mặc dù nhiều hãng vận tải hậu cần lớn như United Parcel Service (UPS) và FedEx cam kết mua số lượng lớn các xe van và xe tải “xanh”, nhưng số lượng phương tiện có sẵn để giao xe là không nhiều.

Một số công ty khởi nghiệp đang chạy đua sản xuất xe tải điện phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các hãng xe hơi truyền thống như General Motors và Ford Motor.

Hiện đơn đặt hàng lớn nhất của Amazon là 100.000 phương tiện từ hãng Rivian Automotive. Bên cạnh phương tiện chạy điện, hãng cũng sẽ đầu tư vào hàng nghìn bộ sạc tại các cơ sở trên khắp châu Âu.

Nhà bán lẻ của Mỹ tiết lộ sẽ tăng gấp đôi mạng lưới trung tâm “di động siêu nhỏ” tại 20 thành phố hiện nay. Những trung tâm siêu nhỏ này được sử dụng để áp dụng các phương thức giao hàng mới gồm xe đạp điện hoặc đi bộ để cắt giảm khí thải.

Thế Vinh (Theo Reuters)