Theo tính toán của ngành điện, việc thiếu điện sẽ diễn ra gay gắt vào giai đoạn 2021 - 2025.

{keywords}
Nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách được Công ty Điện lực Thái Bình lắp đặt, thay thế dây dẫn sau công tơ, bảng điện, bóng đèn tiết kiệm điện.

Mấy năm nay, do tình hình hạn hán kéo dài từ năm trước, lượng nước tại các hồ thủy điện trong cả nước chỉ đạt khoảng 60% dung tích thiết kế, riêng các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh cũng chỉ chạy cầm chừng.

Để giảm thiểu tình trạng thiếu điện trong các năm gần đây, Công ty Điện lực Bình Định đã đẩy mạnh tuyên truyền đến cộng đồng việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Cụ thể, công ty đã phát động các chương trình thi đua “Tiết kiệm điện trong công sở;” Chương trình thi đua tiết kiệm điện trong sản xuất... Đến nay, có trên 200 đơn vị gửi đăng ký tham gia thi đua các chương trình nêu trên.

Cùng với đó, công ty ký kết thỏa thuận điều chỉnh phụ tải (DR) với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn. Tính đến nay, công ty đã ký kết thỏa thuận tham gia DR phi thương mại với 247 khách hàng; trong đó có 22 khách hàng thuộc diện khách hàng trọng điểm đảm bảo các yêu cầu tổng công suất phụ tải điều chỉnh được trong giờ cao điểm tối thiểu bằng 2% so với công suất phụ tải tối đa năm 2018 của đơn vị; thời gian tiết giảm mỗi khách hàng tối thiểu 6 tiếng/tháng vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên, để đạt mục tiêu tiết kiệm điện 2% tổng điện năng tiêu thụ hàng năm như Chỉ thị 20/CT-TTg của Chính phủ (Chỉ thị 20) sẽ là rất khó, bởi các doanh nghiệp muốn tăng cường tiết kiệm điện, sẽ phải đầu tư thêm máy móc, công nghệ, tốn nhiều chi phí và khó có thể thực hiện sớm.

Lê Na