Hôm 1/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu thông điệp liên bang được cho là ‘khác hẳn mọi khi’.

Trong thông điệp lần này, ông Putin đã nói rõ mong muốn của Moscow, đặc biệt là với Mỹ và các đồng minh, về việc ‘bình đẳng’ gánh vác các vấn đề quốc tế, xây dựng trật tự thế giới mới với dự phần thích đáng của Nga, và cảnh báo mọi sự can thiệp của nước ngoài vào nội bộ Nga.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang hôm 1/12. (Ảnh: RIA)

RT dẫn lời ông Putin nói rằng, Moscow sẵn lòng đối thoại với các đối tác quốc tế, nhưng không cho phép họ xâm phạm lợi ích cũng như can thiệp vào hoạch định chính sách của Nga.

“Chúng tôi sẽ không để xảy ra bất kỳ sự xâm phạm nào vào lợi ích của Liên bang Nga, và sẽ tự quyết định lấy số phận của mình mà không cần tới những mánh lới cũng như những lời khuyên suông” – Tổng thống Nga nói.

Ông Putin nói thêm, Nga sẵn sàng tham gia vào giải quyết các cuộc khủng hoảng toàn cầu và khu vực khi cần thiết, nhưng nhấn mạnh vào vị thế ‘bình đẳng’.

“Chúng tôi cam kết đối thoại thân thiện, bình đẳng để giữ các nguyên tắc về công bằng và tôn trọng lẫn nhau trong các vấn đề quốc tế; chúng tôi sẵn sàng thảo luận nghiêm túc về việc tạo nên một hệ thống quan hệ quốc tế bền vững trong thế kỷ 21. Đáng tiếc là về lĩnh vực này, kể từ khi kết thúc ‘Chiến tranh Lạnh’ hàng thập kỷ đã trôi qua vô nghĩa” – ông Putin nói và ám chỉ tới quan hệ căng thẳng giữa Nga với NATO và EU.

Cũng trong dịp này, ông Putin nói rằng, chính sách của Nga đối với các đối tác châu Á, như Trung Quốc và Nhật Bản, không phải theo kiểu chủ nghĩa cơ hội hay chỉ nhằm đáp trả cho quan hệ Nga – Mỹ xuống dốc, mà dựa trên các kế hoạch phát triển lâu dài của Nga.

Một trong những nội dung đáng chú ý nhất trong bài phát biểu là phần đề cập tới quan hệ Nga – Mỹ thời kỳ chính quyền Donald Trump.

Điểm nóng như Syria hầu như mờ nhạt trong bài phát biểu, và chỉ được nhắc tới đôi ba lần. Một sự thiếu vắng thấy rõ trong bài phát biểu là cuộc nội chiến bế tắc ở Ukraina. Ông Putin không hề nói một lời nào về Ukraina, dù mới đây, Kiev đã đưa tên lửa tới gần Crưm.

Thay vào đó, ông Putin nhấn mạnh vào việc Mỹ gia nhập cuộc chiến chống khủng bố với Nga, để ‘chia sẻ trách nhiệm đảm bảo an ninh và ổn định toàn cầu’.

“Chúng tôi hy vọng sẽ đoàn kết lực lượng với Mỹ trong cuộc chiến chống lại các mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố quốc tế thực sự, chứ không phải loại hư cấu” – ông Putin nói, và nhấn mạnh rằng ‘các nỗ lực nhằm lật đổ cán cân chiến lược là cực kỳ nguy hiểm và có thể dẫn tới thảm họa toàn cầu’.

Những quan điểm này được cho là rất vừa tai Tổng thống đắc cử Donald Trump – người sẽ nhậm chức vào tháng tới, và chủ trương khôi phục quan hệ với Nga.

Trong cuộc điện đàm mới đây với ông Trump, ông Putin tiết lộ: “chúng tôi có quan điểm tương đồng với nhau, cho rằng tình trạng không hài lòng hiện tại của quan hệ Nga - Mỹ chắc chắn phải được sắp xếp. Như tôi đã nói, đất nước của chúng tôi đã sẵn sàng đi đúng phần của mình trên con đường đó".

Với những ẩn ý công khai trong thông điệp liên bang, dường như ông Putin muốn nói rằng, Nga đã sẵn sàng cùng với Mỹ sắp xếp lại trật tự thế giới mới.

Lê Thu

Putin sẽ đọc Thông điệp liên bang 'khác hẳn mọi khi'

Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Putin tiết lộ, bài phát biểu năm nay của Tổng thống Putin sẽ "khác hẳn". 

Putin tiết lộ nội dung cuộc điện đàm với Trump

Lãnh đạo Nga Vadimir Putin cho biết, ông mới trò chuyện với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và họ có chung quan điểm là quan hệ giữa hai nước phải được "sắp xếp lại".