Anh Sùng A Tủa (SN 1992, trú tại xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu, Yên Bái) là một Tiktoker nổi tiếng của huyện nghèo miền núi phía Bắc. Hiện nay, anh Tủa đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Phình Hồ nhưng anh nỗ lực cùng với những bạn trẻ ở địa phương quảng bá hình ảnh quê hương với hi vọng đưa thêm nhiều du khách tới với Trạm Tấu.

Xã Phình Hồ ở lưng chừng núi, quanh năm mây bao phủ, là nơi sinh sống của đồng bào người dân tộc Mông. Con đường độc đạo vào xã được ví như bậc thang để lên trời hái mây đuổi gió.

Với khách du lịch, nơi đây là thiên đường săn mây dưới mặt đất, không cần phải leo núi vất vả để có thể chiêm ngưỡng những áng mây bồng bềnh.

Anh Sùng A Tủa trên những đồi chè Shan tuyết Phình Hồ. Ảnh: PV. 

Nắm bắt những lợi thế của xã Phình Hồ, anh Tủa đã nghĩ ra nhiều biện pháp phát triển du lịch quê hương. Tuy nhiên, do là người dân tộc miền núi, khó tiếp cận khoa học công nghệ nên hai ba năm liền anh loay hoay tìm cách làm du lịch trải nghiệm nhưng hiệu quả thấp.

Về sau, anh Tủa bắt đầu đưa những hình ảnh quê hương lên mạng để “dẫn lối” cho những người mê phượt. Dần dần, anh mày mò tìm hiểu cách làm các video ngắn hấp dẫn để đưa lên mạng xã hội. Thậm chí, anh quyết định xuống Hà Nội để học làm Tiktok.

Theo anh Tủa, khi từ nhà xuống phố anh gặp nhiều khó khăn về di chuyển. Thế nhưng, với nguyện vọng quyết tâm trở thành một Tiktoker của núi rừng Yên Bái, anh đã nỗ lực vượt khó. 

Được sự hỗ trợ của nhiều Tiktoker khác, anh Tủa giờ đây đã biết làm các clip đưa lên các trang mạng xã hội có nhiều bạn trẻ tham gia. Tài khoản Tiktok của anh có tên "A Tủa Phình Hồ" có gần 70.000 lượt theo dõi.

Anh Tủa hướng dẫn nhiều nông dân bán nông sản qua mạng xã hội. Ảnh: PV. 

Từ anh chàng cán bộ xã chỉ biết làm nông nghiệp đơn thuần như chăn nuôi gia súc, trồng ngô đến nay anh Tủa đã trở thành người sáng tạo nội dung số. Việc làm của anh đã góp phần quảng bá sản phẩm quê hương, từ đó tăng mức tiêu thụ, nâng cao thu nhập cho người dân.

Trên trang mạng cá nhân, anh Tủa thường xuyên đăng tải hình ảnh đời sống thường nhật, chia sẻ những nét văn hóa, ẩm thực truyền thống của đồng bào người Mông.

Với kinh nghiệm của mình, anh Tủa lại tiếp tục hướng dẫn nhiều bạn trẻ trong xã về cách làm Tiktok để bán các sản vật quê hương. 

“Phình Hồ chưa có nhiều sản vật như các địa phương khác nhưng chè Shan tuyết ở đây rất nổi tiếng. Tôi và các bạn khác đang quảng bá sản phẩm này để cộng đồng xã hội biết tới, nâng cao giá trị sản phẩm của xã. Hiện tại tôi thấy đã có hiệu quả, giá bán sản phẩm cao hơn”, anh Tủa nói.

Ngoài ra, anh Tủa cũng giới thiệu các điểm du lịch cho du khách khi đến với Trạm Tấu. Anh được nhiều người coi là “đại sứ du lịch Phình Hồ”.

Năm 2023, cộng đồng phượt mê mẩn với hình ảnh thác Háng Đề Chơ của huyện Trạm Tấu trên mạng xã hội. Anh Tủa chính là một người bản địa đưa hình ảnh của thác này lên mạng.

Thác Háng Đề Chơ có vẻ đẹp hùng vĩ nhưng đường đi khó, ít người biết đến. Anh Tủa quay lại video và chia sẻ lên Facebook với nội dung "Chinh phục Háng Đề Chơ - người bản địa dẫn đường, không cần trả tiền chỉ cần trả nụ cười hạnh phúc" đã thu hút hàng nghìn người. Và hiện tại, thác này đã trở thành điểm đến của nhiều du khách.

Mỗi lần có khách nhắn tin hỏi về thác Háng Đề Chơ, anh Tủa sẵn sàng nhận dẫn đường miễn phí cho họ. Thậm chí, anh cùng em trai của mình lên Facebook gửi đi hình ảnh của thác trên nhiều nhóm, hội phượt, du lịch.  

Mỗi lần dẫn một đoàn khách đi an toàn, nhìn thấy những nụ cười, những cái xuýt xoa của du khách khiến anh Tủa thấy hạnh phúc vô cùng.

“Tôi chưa làm được nhiều như mình mong muốn nhưng với sự phát triển của mạng xã hội hiện nay, tôi tin rằng trong thời gian tới Phình Hồ cũng như Trạm Tấu sẽ được nhiều người biết đến hơn”, anh Tủa chia sẻ. 

Trong tương lai, anh cán bộ trẻ này chỉ mong người dân trong xã có thêm công việc, giá trị chè Shan tuyết Phình Hồ sẽ tăng lên, đời sống bà con ở đây cũng phát triển hơn. Đây là cách anh góp phần làm giàu cho quê hương, thể hiện tình yêu mộc mạc, giản dị của mình với nơi chôn rau cắt rốn.