Theo ông Cleverly, việc giao vũ khí cho Ukraine sẽ tiếp tục vì nước này có quyền tự vệ.

“Bất chấp cuộc xung đột vũ trang ở Ukraine, không ai ở Anh mong muốn làm điều gì đó có hại cho nước Nga”, kênh RBC dẫn lời ông Cleverly cho biết.

Ông Cleverly cho biết thêm, Anh đối xử tôn trọng với người Nga, lịch sử và văn hóa Nga.

Theo Ngoại trưởng Anh, quyết định bắt đầu chiến sự của Nga là bước đi vô cớ. Các quốc gia phương Tây chắc chắn rằng Ukraine có quyền tự vệ và đó là lý do tại sao họ đang cung cấp hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Bộ Ngoại giao Anh James Cleverly. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, đáp lại tuyên bố của Nga về việc các nước phương Tây đang “bơm vũ khí cho Ukraine”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Anh cho biết, việc cung cấp vũ khí không thể dừng lại cho đến khi Moscow chấm dứt chiến sự.

“Mọi người đều muốn cuộc chiến này kết thúc càng sớm càng tốt. Đó là mục tiêu của chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang giúp đỡ Ukraine để cuộc xung đột này kết thúc nhanh hơn”, ông Cleverly nhấn mạnh.

Hiện phía Nga chưa đưa ra bình luận về tuyên bố của Anh.

Trước đó, trong thông điệp liên bang hôm 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo vũ khí tầm xa phương Tây cung cấp cho Ukraine sẽ phải đối mặt với sự đáp trả từ Nga.

Tổng thống Putin tuyên bố phạm vi tấn công của vũ khí do phương Tây cung cấp cho Ukraine càng xa, Nga càng cần phải đẩy mối đe dọa đó ra xa khỏi lãnh thổ Nga.

Theo Tổng thống Putin, chính phương Tây khơi mào chiến sự, trong khi Nga sử dụng vũ lực để ngăn chặn cuộc chiến này, làm thất bại kế hoạch tấn công Donbass của Kiev. Theo ông Putin, Nga đang bảo vệ quê hương và cuộc sống của người dân, trong khi mục tiêu của phương Tây là “quyền lực không có giới hạn”.