Công việc thiện nguyện đặc biệt

Đầu giờ chiều, Trần Văn Toàn (SN 1997, TP. Đà Nẵng) tất bật chuẩn bị gần 100 ổ bánh mì thịt. Đây là những suất ăn do một mạnh thường quân đặt hàng với Toàn.

Số lượng suất ăn lớn, Toàn tất tả đến gần cuối ngày mới xong. Sau khi hoàn tất, nam thanh niên đưa bánh mì vào các thùng chứa đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, Toàn không chở số bánh mì này đến giao cho khách.

Thay vào đó, anh đem chúng đến bệnh viện để phát tặng cho các bệnh nhân khó khăn theo yêu cầu của vị khách đã đặt hàng với mình.

Toàn đã thực hiện công việc chuẩn bị thức ăn, đem phát tặng người nghèo thay cho các mạnh thường quân từ nhiều tháng trước.

tu thien 1.jpg
Trần Văn Toàn chuẩn bị nguyên liệu cho những ổ bánh mì do khách đặt để phát tặng người nghèo

Công việc thiện nguyện đặc biệt này đến với Toàn một cách tình cờ. Trước đó, Toàn là công nhân. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, do kinh tế khó khăn, công việc của anh không ổn định.

Sau nhiều đắn đo, Toàn quyết định nghỉ việc. Anh đi bán bánh mì mưu sinh, giúp đỡ gia đình. Từng có thời gian làm đầu bếp, có kinh nghiệm chọn nguyên liệu, bánh mì của Toàn được thực khách đón nhận.

Để món ăn của mình tiếp cận được với nhiều thực khách hơn, Toàn thường quay video đăng lên mạng xã hội TikTok. Thật bất ngờ, một số clip ngắn của anh đạt gần 7 triệu lượt xem.

Việc này giúp anh có nhiều khách hơn. Một lần, Toàn được người phụ nữ đặt chế biến 100 ổ bánh mì để gửi đến bệnh nhân, người nghèo. Tuy nhiên, người này ở xa, không thể trực tiếp đem bánh mì đi phát.

Tin tưởng Toàn, người này ngỏ ý, nhờ Toàn đem số bánh mì trên đi phát tặng người nghèo giúp mình. Cảm động trước tấm lòng của vị khách hàng, Toàn đồng ý chở bánh mì đi phát tặng mà không tính thêm bất cứ chi phí gì.

tu thien 2.jpg
Sau khi chuẩn bị xong, bánh mì được bỏ vào thùng hợp vệ sinh

Anh tự tay chuẩn bị 100 ổ bánh mì thật ngon, đảm bảo chất lượng rồi chở đi phát tặng người khó khăn, bệnh nhân nghèo. Trong lúc phát thức ăn, anh quay clip lại để đăng lên TikTok, “báo cáo” vị khách hàng đã tin tưởng mình.

Sau khi clip trên được đăng tải, Toàn được rất nhiều người đặt bánh mì. Họ cũng tin tưởng, nhờ anh đem số bánh mình đặt phát cho người khó khăn, bệnh nhân nghèo. Từ đó, Toàn được mọi người gọi vui là anh shipper đặc biệt.

"Thấy ai đó vui là tôi rất hạnh phúc"

Hiện nay, số lượng người đặt Toàn làm các suất ăn rồi nhờ anh đem đi phát cho người khó khăn mỗi lúc một nhiều. Mỗi ngày, Toàn đều được mạnh thường quân đặt hàng chế biến hàng nghìn suất ăn.

Tuy nhiên, do không đủ nhân lực, Toàn chỉ có thể chế biến được từ 600-800 suất ăn/ngày. Tùy theo yêu cầu của mạnh thường quân, Toàn sẽ chế biến các món ăn khác nhau như bánh mì, phở, bánh canh, cơm…

tu thien 3.jpg
Toàn thay mặt cho mạnh thường quân, đem số suất ăn này đến phát tặng bệnh nhân nghèo...

Toàn chia sẻ: “Trước đây, tôi từng đứng bếp 3 năm nên có kinh nghiệm nấu ăn. Các món ăn theo đơn đặt hàng của mạnh thường quân đều được tôi tự tay lựa chọn nguyên liệu, sơ chế, chế biến.

Đây là tiền bạc, tấm lòng của mạnh thường quân và cũng là uy tín của bản thân nên tôi luôn cố gắng chế biến các suất ăn thật tốt. Dù mỗi suất chỉ từ 15.000-20.000 đồng nhưng tôi luôn đảm bảo chúng chất lượng, hợp vệ sinh”.

Trước đây, Toàn thường dùng xe máy chở các suất ăn đi phát tặng người cần. Tuy nhiên, vì số lượng suất ăn khá lớn nên hiện nay, Toàn được một người hảo tâm khác hỗ trợ xe tải để vận chuyển các suất ăn miễn phí.

Mỗi cuối ngày, Toàn và người này dùng xe tải chở các thùng chứa suất ăn nóng hổi đến phát tặng người khó khăn trong bệnh viện, trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần... tại Đà Nẵng. 

Trước và sau khi phát các suất ăn, Toàn đều quay clip lại để phản hồi cho người đã đặt hàng, nhờ mình gửi tặng cho người nghèo. Trên các video này, anh ghi rõ số lượng suất ăn, tên người đặt mình chế biến.

tu thien 4.jpg
Ngoài bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... Toàn còn thay mặt mạnh thường quân phát tặng các suất ăn cho người già neo đơn

Toàn vốn là người có niềm đam mê với các hoạt động thiện nguyện. Năm 17 tuổi, Toàn tham gia một nhóm thiện nguyện chuyên hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn.

Anh duy trì công việc này cho đến khi nghỉ làm công nhân, đi bán bánh mì. Toàn tâm sự: “Tôi có một niềm vui rất lạ là khi giúp đỡ được ai đó, thấy ai đó vui là tôi rất hạnh phúc. Đó là cảm xúc, niềm vui khó diễn tả bằng lời.

Tuy nhiên, khi bán bánh mì, tôi không có nhiều thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện của nhóm nữa. Nay, tôi có duyên với việc kết nối giữa mạnh thường quân và người khó khăn nên rất vui.

Dù mưa bão hay nắng cháy, khi có mạnh thường quân đặt suất ăn, tôi đều cố gắng chế biến và thay mặt họ chuyển đến cho người khó khăn. Chừng nào còn người đặt suất ăn, nhờ đi phát, tôi còn cố gắng thực hiện”.

Ảnh: NVCC