Lính thủy đánh bộ Anh. Ảnh: Daily Mail

Theo hãng tin RT và báo Daily Mail, cựu chỉ huy lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh cho biết, quân biệt kích của Anh đã tham gia các chiến dịch bí mật và thực hiện các nhiệm vụ trong môi trường cực kỳ nhạy cảm. 

Đầu năm nay, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, một nhóm nhỏ quân Anh đã đóng quân tại Ukraine để đảm bảo an ninh cho đại sứ quán Anh tại Kiev và duy trì sự hiện diện ngoại giao của chính phủ nước này tại Ukraine. Tuy nhiên, sự thừa nhận của trung tướng Magowan đánh dấu việc lần đầu tiên một quan chức quân sự cấp cao xác nhận lính thủy đánh bộ Anh đã được triển khai tới Ukraine khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại đây. 

Trong tuyên bố được đăng tải trên tạp chí Globe & Laurel của lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh, ông Magowan cho biết: "Tháng 1 năm nay, nhóm biệt kích 45 đã triển khai ngay sau khi nhận được thông báo sơ tán đại sứ quán Anh ở Kiev sang Ba Lan... Sau đó, tới tháng 4, nhóm này đã trở lại Ukraine để tái thiết lập phái bộ ngoại giao, bảo vệ cho các nhân vật quan trọng. Trong cả hai giai đoạn, lực lượng biệt kích hỗ trợ các hoạt động bí mật khác trong môi trường cực kỳ nhạy cảm và có mức độ rủi ro về chính trị và quân sự cao". 

Một phát ngôn viên của hải quân Hoàng gia Anh nói: "Lính thủy đánh bộ Hoàng gia đã được triển khai tới Ukraine để hỗ trợ sự hiện diện ngoại giao của Anh tại Ukraine, họ không có nhiệm vụ chiến đấu". 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả cuộc xung đột ở Ukraine là cuộc đối đầu giữa Nga và “toàn bộ bộ máy quân sự phương Tây”. Hồi tháng 9, ông Putin tuyên bố, tất cả các đơn vị quân đội ở Ukraine thực tế đều chịu sự chỉ huy của các cố vấn phương Tây. Tuy nhiên, tuyên bố của người đứng đầu nước Nga đã bị phủ nhận.