Hãng tin RT dẫn lời các quan chức thân Nga tại tỉnh Kherson cho hay, ông Bulyuk đã bị thương do vụ nổ “nhưng tình hình sức khỏe ổn định sau khi ông ấy được đưa vào bệnh viện”. 

“Những phần tử cực đoan có quốc tịch Ukraine đã thực hiện âm mưu ám sát nhằm vào quan chức Vitaly Bulyuk, khi chúng cho nổ chiếc xe chở ông ấy trong lúc đi thăm thành phố Skadovsk hôm 12/12. Ông ấy đang được điều trị tại một bệnh viện ở tỉnh Kherson. Rất tiếc, tài xế lái xe cho ông Bulyuk đã thiệt mạng ngay tại hiện trường”, thông cáo từ chính quyền Kherson thân Nga, viết.

Ông Vitaly Bulyuk. Ảnh: khogov.ru

“Chúng tôi xin gửi lời chia buồn tới thân nhân và bạn bè của người tài xế xấu số, cũng như sẽ hỗ trợ đầy đủ cho họ về vật chất lẫn tinh thần. Các nhân viên an ninh đang được triển khai để điều tra vụ việc và đưa những kẻ thực hiện vụ tấn công ra trước pháp luật”, thông cáo trên viết thêm.

Theo RT, ông Bulyuk là quan chức phụ trách vấn đề kinh tế, tài chính, ngân sách, nông nghiệp, doanh thu và thuế tại tỉnh Kherson, một trong những vùng được Nga tuyên bố sáp nhập hồi đầu tháng 10.

Chính quyền Ukraine tới nay chưa đưa ra phản hồi về cáo buộc trên.

Iran bác việc giúp Nga tấn công Kiev

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad Reza Ashtiani nói rằng, chính quyền Kiev không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy quân đội Nga đang sử dụng máy bay không người lái (UAV) do Iran sản xuất để tấn công vào hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. 

“Trong cuộc họp giữa các quan chức quốc phòng Iran và Ukraine, họ đã không đưa ra bằng chứng nào để chứng minh luận điểm của bản thân. Sau đó các quan chức của Kiev tuyên bố rằng, họ sẽ đưa ra bằng chứng cụ thể trong các cuộc họp tiếp theo”, hãng thông tấn Mehrnews dẫn lời ông Ashtiani nói. 

“Iran và Nga từ lâu đã hợp tác trong lĩnh vực quân sự, nhưng chưa bao giờ có sự ‘tương tác’ trong vấn đề cung cấp UAV để Nga sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine”, Bộ trưởng Ashtiani nhấn mạnh. 

Theo Mehrnews, những đồn đoán về việc Iran cung cấp UAV cho Moscow đã xuất hiện vài tháng gần đây sau khi quân đội Nga sử dụng chiến thuật UAV ‘cảm tử’ nhằm vào các mục tiêu quân sự và cơ sở năng lượng của Ukraine. Ukraine và một số quốc gia phương Tây, trong đó có Mỹ, tuyên bố rằng các UAV mà Nga sử dụng thực chất là khí tài được Iran sản xuất. 

“Chính phủ Iran chuẩn bị cung cấp cho Nga vài trăm chiếc UAV, bao gồm cả các UAV có khả năng mang vũ khí, theo một lịch trình khẩn cấp. Thông tin của chúng tôi hé lộ thêm rằng, Iran cũng chuẩn bị huấn luyện các lực lượng Nga sử dụng những UAV này, với các khóa huấn luyện ban đầu dự kiến xúc tiến sớm nhất vào đầu tháng 7”, hãng tin The Guardian dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông Jake Sullivan phát biểu hồi giữa tháng Bảy.